Danh sách 50 loại phương tiện được cắt giảm, miễn phí đăng kiểm
Lê Tùng - 10/05/2022 | 21:23 (GTM + 7)
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ có khoảng 50 loại phương tiện, thiết bị sản phẩm công nghiệp GTVT sẽ được cắt giảm hoặc đơn giản thủ tục kiểm tra chứng nhận kiểm định.
Toa xe đường sắt đô thị thuộc đối tượng được đề xuất đơn giản hóa thủ tục kiểm tra, chứng nhận chất lượng
Theo Dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 41/2018 về quy định danh mục sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý Nhà nước của Bộ GTVT đang được lấy ý kiến, có tổng số 50 loại phương tiện, thiết bị sản phẩm công nghiệp trong lĩnh vực GTVT và công trình dầu khí biển được cắt giảm hoặc đơn giản hóa thủ tục kiểm tra chứng nhận đăng kiểm.
Mục đích của việc sửa đổi, bổ sung nhằm phù hợp với các quy định liên quan và phù hợp với chủ trương, chỉ đạo mới về hỗ trợ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, các đơn vị kinh doanh, nhập khẩu, sản xuất lắp ráp phương tiện, thiết bị sản phẩm công nghiệp lĩnh vực giao thông vận tải và công trình biển.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, đây là thủ tục áp dụng đối với phương tiện, thiết bị sản phẩm công nghiệp GTVT nhập khẩu hoặc sản xuất lắp ráp mới, nhằm kiểm soát chất lượng sản phẩm, hàng hóa có khả năng cao gây mất an toàn, thuộc trách nhiệm quản lý Nhà nước của Bộ GTVT.
Cụ thể, so với hiện nay, xe máy điện và xe đạp máy được đưa ra khỏi danh mục sản phẩm, hàng hóa phải chứng nhận chất lượng trước khi thông quan (đối với nhập khẩu) hoặc trước khi đưa ra thị trường (đối với sản xuất, lắp ráp trong nước). Lý do cắt giảm thủ tục đối với đối tượng này nhằm phù hợp với dự thảo Luật giao thông đường bộ (sửa đổi), với quy định xe đạp điện, xe đạp máy là phương tiện thô sơ.
Trong khi, 14 loại phương tiện khác cũng thuộc danh mục này được đơn giản hóa thủ tục, bằng cách chuyển sang danh mục sản phẩm, hàng hóa phải chứng nhận hoặc công bố hợp quy chuẩn, giúp doanh nghiệp giảm thời gian, chi phí làm thủ tục.
Các phương tiện nói trên nằm trong nhóm xe chuyên dùng (xe ủi, xe xúc, xe cần cẩu bánh xích, xe phun bê tông, xe thi công mặt đường…) và phương tiện lĩnh vực đường sắt (đầu máy chạy điện từ nguồn điện cấp từ bên ngoài hoặc ắc quy, toa xe đường sắt đô thị).
Đối với phương tiện hiện thuộc danh mục có yêu cầu thủ tục đơn giản hơn (danh mục sản phẩm, hàng hóa phải chứng nhận hoặc công bố hợp chuẩn, hợp quy), dự thảo đề xuất cắt giảm thủ tục đối với 34 sản phẩm là phương tiện, thiết bị sản phẩm công nghiệp.
Bao gồm: 4 loại xe máy chuyên dùng (xe cạp, xe đóng và nhổ cọc, xe chà sàn và xe quét nhà xưởng) và 30 thiết bị, sản phẩm công nghiệp sử dụng trong lĩnh vực giao thông vận tải và công trình dầu khí biển (kính cho tàu thủy và thiết bị thăm dò dầu khí, tổ hợp máy phát điện dưới 50kVA, sơn chống mòn, thiết bị nhìn ban đêm, thiết bị thở…).
Danh sách 50 loại phương tiện được cắt giảm, miễn phí đăng kiểm xem tại: PHỤ LỤC 1 và PHỤ LỤC 2.
Sau 7 năm lẩn trốn vì tội giết người, đối tượng Đỗ Duy Hằng (SN 1984, ở Gia Lâm, Hà Nội) đã bị Thủy đoàn I (Cục CSGT) và Cục Cảnh sát hình sự bắt giữ trên bè tại bãi giữa sông Hồng vào chiều 31/5. Đây là kẻ giết người đã bị Công an huyện Gia Lâm khởi tố từ năm 2017.
Mới đây, Sở GTVT TP.HCM có văn bản lấy ý kiến các tổ chức, cơ quan, đơn vị có liên quan về đề xuất cấm xe khách giường nằm lưu thông vào nội đô 24/24h, qua đó có cơ sở báo cáo UBND thành phố phê duyệt chủ trương thực hiện.
Năm 2023 là tròn 20 năm kể từ ngày Hà Nội công bố Quyết định số 165 phê duyệt quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe và bãi đỗ xe công cộng định hướng đến năm 2020.
Ngăn chặn các trường hợp lái xe vi phạm nồng độ cồn cần kết hợp nhiều giải pháp từ cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải và bản thân những người tham gia giao thông.
Từ ngày 3/6, Sở GTVT Hà Nội sẽ thực hiện điều chỉnh giao thông tại 2 nút giao quan trọng là cầu Định Công (quận Hoàng Mai) và Lê Trọng Tấn - Quang Trung - Văn Khê (quận Hà Đông) nhằm giảm ùn tắc và tăng an toàn cho người tham gia giao thông.
Thời gian gần đây trên mạng xã hội xuất hiện trào lưu kinh doanh đơn hàng “bom”. Đây là sản phẩm được người bán quảng cáo là gom ngẫu nhiên các đơn hàng bị hủy, hoàn lại do người mua không nhận.
TP.HCM đang lấy ý kiến về việc điều chỉnh nâng thời gian cấm xe khách giường nằm lưu thông vào nội đô từ 6h – 22h lên 24/24h, nhằm xử lý quyết liệt hơn tình trạng “xe dù, bến cóc” bấy lâu nay. Đề xuất mới này sẽ tác động thế nào đến hoạt động kinh doanh chở khách của doanh nghiệp?