Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Dành cho lái mới: Thầy dạy lái chỉ mẹo giữ khoảng cách an toàn trên cao tốc

Phóng viên - 08/07/2020 | 7:28 (GTM + 7)

Nếu bạn hoàn toàn không đọc được số trên biển số xe phía trước thì khoảng cách 2 xe rất an toàn. Nếu nhìn thấy số nhưng bị mờ là bạn đang giữ được một khoảng cách tương đối an toàn với xe phía trước. Khi đã đọc rõ từng số trên biển thì tốt nhất hãy giảm t

Tai nạn là điều chẳng ai muốn xảy ra, nhưng đa số các vụ tai nạn đều bắt nguồn từ việc các lái xe không giữ đúng tốc độ, khoảng cách
Tai nạn là điều chẳng ai muốn xảy ra, nhưng đa số các vụ tai nạn đều bắt nguồn từ việc các lái xe không giữ đúng tốc độ, khoảng cách. Ảnh minh hoạ

Việc tham gia giao thông ở trong thành phố, thói quen bám đuôi có thể không quá nguy hiểm vì tốc độ không cao nhưng nếu mang thói quen này đi ra cao tốc, quốc lộ hay xa lộ (nơi mà tốc độ thường ở mức 80 – 100km/h, thậm chí có nơi 120km/h) thì lại vô cùng nguy hiểm vì không thể làm chủ được tình huống bất ngờ có thể xảy ra. 

Chưa kể đến việc, khi phanh gấp với tốc độ cao phải mất một đoạn để xe có thể dừng lại. Hay thậm chí trong tình huống một xe phanh gấp dẫn đến các xe phía sau không xử lý kịp và tạo nên các vụ va chạm liên hoàn, dồn toa… 

Việc duy trì khoảng cách an toàn sẽ giúp cho các lái xe có đủ thời gian đạp phanh, dừng xe hoặc chuyển làn mà không xảy ra va chạm, thậm chí việc giữ khoảng cách cũng tạo tầm nhìn quan sát tốt cho lái xe vì không bị xe trước che khuất tầm nhìn.

Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn chưa hoàn toàn làm chủ được khoảng cách an toàn trên đường cao tốc. Do đó, anh Đức Dũng - một giáo viên dạy lái xe lâu năm tại trường Cao Đẳng Nghề Công Nghiệp sẽ chia sẻ một số phương pháp giúp tài xế có những hành trình an toàn và tự tin hơn khi di lưu thông trên đường cao tốc.

“Vấn đề quan trọng nhất khi bạn điều khiển xe trên cao tốc là luôn phải giữ được khoảng cách an toàn đối với xe chạy phía trước. Tài xế sẽ ước lượng được khoảng cách giữa ô tô mình đang điều khiển và ô tô di chuyển phía trước để luôn giữ được khoảng cách an toàn nhất với từng tuyến đường và tốc độ quy định trên cao tốc”, anh Dũng nói.

Với kinh nghiệm dạy lái lâu năm, anh Dũng chia sẻ:

Quy tắc 5 giây, chọn một điểm cố định trên đường, quan sát xe phía trước khi lướt qua điểm mà bạn đã chọn thì bắt đầu đếm nhẩm từ 1 - 5 giây. Nếu đếm đến 5 giây mà xe của bạn chưa qua hay vừa ngang bằng điểm mà bạn đã chọn thì khoảng cách giữa 2 xe là an toàn, đủ để bạn xử lý được những tình huống khẩn cấp.

Quy tắc 3 giây, đây là phương pháp phổ thông mà ai cũng cần phải nắm rõ dù là di chuyển ở bất cứ cung đường nào. Bản chất của quy tắc này dựa trên các tính toán tổng hợp về tốc độ phản xạ của người lái, đà quán tính của xe sau khi phanh để xe có thể dừng lại hoàn toàn và tránh được va chạm.

Công thức như sau: nhân vận tốc của xe với 3 rồi chia 10 sẽ cho ra kết quả số mét khoảng cách tối thiểu bạn cần giữ giữa xe của bạn và xe phía trước. Ví dụ, nếu đi với vận tốc 120km/h thì khoảng cách tối thiểu với xe phía trước sẽ là 120 x 3/10 = 36m.

Tuy nhiên, nếu trong điều kiện thời tiết xấu (sương mù, mưa to, đường trơn trượt) bị hạn chế tầm nhìn thì cần tăng khoảng cách an toàn lên.

Biển báo hiệu khoảng cách, nếu dựa vào biển báo hiệu khoảng cách mẫu bên lề phải để nhận biết khoảng cách thực tế giữ 2 xe thì chỉ cần nhìn biển số của xe phía trước (chỉ áp dụng ban ngày trong điều kiện thời tiết bình thường). 

Cụ thể, nếu bạn hoàn toàn không đọc được số trên biển số xe phía trước thì khoảng cách 2 xe là rất an toàn. Nếu nhìn thấy số nhưng bị mờ là bạn đang giữ được một khoảng cách tương đối an toàn với xe phía trước.

Còn khi đã đọc rõ từng số trên biển thì tốt nhất hãy giảm tốc độ để khoảng cách 2 xe xa hơn, vì lúc này khoảng cách không an toàn rất dễ xảy ra tai nạn giao thông khi có tình huống bất ngờ xảy ra.

Một số lưu ý khi tham gia giao thông trên đường cao tốc

- Bám đuôi là điều không nên làm với một lái xe trên đường cao tốc.

- Tuyệt đối không chạy song song hoặc gần các xe ở làn bên cạnh, hãy duy trì khoảng cách tối thiểu là 100m. Bởi nếu xe ở làn bên cạnh gặp sự cố thì chúng ta chắc chắn cũng bị ảnh hưởng dây chuyền.

- Mở tầm mắt quan sát càng xa càng tốt để có thể nhận biết được mọi tình huống có thể xảy ra hoặc những trường hợp nguy cấp trên đường.

- Khi vượt qua các phương tiện khác cần nhớ 3 thao tác sau: “Nhìn gương – ra tín hiệu – di chuyển”. Trước tiên cần kiểm tra gương để quan sát tình hình giao thông phía sau hoặc bên cạnh, rồi ra hiệu bằng đèn tín hiệu và di chuyển một cách an toàn.

Tuy nhiên, một số trường hợp các lái xe cần quay đầu lại kiểm tra điểm mù (bởi một số khu vực không nhìn thấy qua gương) để tránh va chạm.

- Trong trường hợp khẩn cấp, hãy lái xe vào lề đường bên phải và ra khỏi luồng giao thông trước khi dừng lại. Sau đó, dật đèn dừng khẩn cấp và ra tín hiệu cảnh báo nguy hiểm khoảng 50m phía sau xe của bạn để cảnh báo cho những xe phía sau.
 

Tags:
Đề nghị Bộ Chính trị kỷ luật Chủ tịch UBND TP. Hà Nội và Bộ trưởng Bộ Y tế

Đề nghị Bộ Chính trị kỷ luật Chủ tịch UBND TP. Hà Nội và Bộ trưởng Bộ Y tế

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật Ban cán sự đảng Bộ Y tế nhiệm kỳ 2016 - 2021, ông Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế và ông Chu Ngọc Anh - Chủ tịch UBND TP.Hà Nội,...

“Biển người” trên đại lộ đẹp nhất TP.HCM

“Biển người” trên đại lộ đẹp nhất TP.HCM

Ngay từ cao điểm sáng, hàng ngàn phương tiện bị ùn ứ nghiêm trọng đến đường Phạm Văn Đồng, nơi được coi là đại lộ đẹp nhất TP.HCM.

Cấm một phần đường Hòa Lạc – Hòa Bình phục vụ SEA GAMES 31: Các phương tiện di chuyển thế nào?

Cấm một phần đường Hòa Lạc – Hòa Bình phục vụ SEA GAMES 31: Các phương tiện di chuyển thế nào?

Ngày 18/5, Sở GTVT đã ban hành Công văn về việc phân luồng giao thông trên tuyến Quốc lộ 6 và đường Hòa Lạc – Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) để phục vụ nội dung thi đấu môn xe đạp trong khuôn khổ SEA GAMES 31.

Chuẩn bị khởi công xây dựng nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Chuẩn bị khởi công xây dựng nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Thông tin từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, việc chuẩn bị khởi công dự án xây dựng nhà ga khách T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã hoàn tất. Dự án hiện đang đợi bàn giao mặt bằng để tổ chức khởi công phần móng nhà ga trong tháng 5/2022.

Loạn tình trạng phân lô bán nền: Siết chặt và xử lý dứt điểm các sai phạm

Loạn tình trạng phân lô bán nền: Siết chặt và xử lý dứt điểm các sai phạm

Nhiều địa phương ở phía Nam xuất hiện tình trạng thu gom đất rồi sân nền, phân lô, tách thửa và làm giá chào bán tràn lan, gây nhiễu loạn thị trường bất động sản. Để kiểm soát vấn đề, các ban ngành cần có biện pháp tăng cường kiếm tra, giám sát.

An ninh tại cửa khẩu hàng không: Cần làm rõ quy định về quyền kiểm soát đặc biệt

An ninh tại cửa khẩu hàng không: Cần làm rõ quy định về quyền kiểm soát đặc biệt

Dự thảo Nghị định về quản lý, bảo đảm an ninh trậ tự tại cửa khẩu đường hàng không đưa ra nhiều quy định liên quan đến việc quản lý tình hình an ninh, trật tự an toàn tại cửa khẩu đường hàng không, trong đó có việc kiểm soát người và phương tiện ra vào khu vực hạn chế tại các cảng hàng không.

Chuyện hôm nay: Rác đô thị

Chuyện hôm nay: Rác đô thị

Có rất nhiều điều đã thay đổi trong lối sống của cư dân đô thị ở Việt Nam trong những năm qua. Tuy nhiên, thứ mà ít thay đổi nhất là cách thu gom rác. Vẫn tiếng chổi tre quét đường như nửa thế kỷ trước, vẫn những túi rác không phân loại được người dân để ra vỉa hè mỗi buổi chiều.