Danh sách 200 ô tô, 21 xe máy bị phạt nguội trong tháng 9 ở Hà Nội
Qua hệ thống “mắt thần” giao thông, lực lượng CSGT Hà Nội đã phát hiện ghi hình dữ liệu vi phạm của gần 230 phương tiện bao gồm cả ô tô và xe máy khi lưu thông trên đường phố Thủ đô.
Đó là một sai lầm nghiêm trọng, bởi khi di chuyển trên những chặng đường dài, nếu không sử dụng vô-lăng đúng cách có thể làm lái xe nhanh mỏi, thậm chí, nếu không áp dụng đúng kỹ thuật còn có thể gây ra nguy hiểm khi có tình huống bất ngờ xảy ra.
Mặc dù kỹ thuật quay vô-lăng có vẻ như khá đơn giản, nhưng để thuần thục được kỹ thuật này cũng phải mất rất nhiều thời gian. Chưa kể đến, mỗi mẫu xe đều có các góc quan sát, góc quay vô-lăng và số vòng quay khác nhau.
Tuy nhiên, có những quy tắc cơ bản về kỹ thuật quay vô-lăng mà các lái mới cần lưu ý như quay vô-lăng một tay, cả hai tay kế tiếp nhau... Ngoài ra, để đảm bảo quay vô-lăng trên 180 độ với tốc độ nhanh, cần áp dụng kỹ thuật bắt vô-lăng chéo tay.
Dù kỹ thuật này có vẻ như trái ngược với hình dung của nhiều người, song nó lại là yếu tố quan trọng trong việc quay vô-lăng nhanh, giảm thời gian thao tác.
Tư thế cầm vô-lăng
Hãy coi vô-lăng như một mặt đồng hồ, đặt tay phải ở vị trí 3 giờ còn tay trái ở vị trí 9 giờ. 4 ngón tay ôm vào vành vô-lăng, ngón tay cái đặt dọc theo vành vô-lăng. Khi đặt tư thế chuẩn, người lái xe cần để cho vai và tay được thả lỏng, việc này giúp lái xe trong thời gian dài không bị mỏi và cứng người.
Ngoài ra, hãy chú ý không đặt tay ở vị trí cao, vì khi xảy ra va chạm, túi khí được kích hoạt và đẩy ra với một lực cực mạnh. Nếu bạn để tay sai quy cách trong trường hợp này sẽ khiến tay bạn đập vào mặt hoặc sẽ khiến bạn bị thương tích nặng hơn.

Các kỹ thuật quay vô-lăng khi vào cua/tình huống khẩn cấp
Quay vô-lăng sang phải với một tay – đặt tay ở vị trí cao nhất trên vô-lăng, sau đó nới lỏng tay nắm vô-lăng như bình thường rồi sử dụng lòng bàn tay quay vô-lăng xuống điểm thấp nhất. Tiếp đến, người điều khiển cần quay vô-lăng theo hướng chuyển dần lên cạnh bàn tay, tiếp tục quay và chuyển sang cách nắm bình thường, sau đó quay vô lăng lên điểm cao nhất.
Quay vô-lăng sang phải với kỹ thuật bắt chéo tay – về cơ bản, kỹ thuật này giúp lái xe đánh lái góc lớn trong khoảng thời gian ngắn, rất hữu ích khi lưu thông trong những nơi có diện tích chật hẹp. Ngoài ra, việc sử dụng kỹ thuật quay vô-lăng chéo tay sẽ giúp người sử dụng xe đánh lái nhẹ nhàng hơn đối với những chiếc xe có vô-lăng nặng.
Đầu tiên, tay trên vô-lăng phải ở vị trí bình thường, bắt đầu quay cho đến thời điểm chuẩn bị bắt chéo tay phải, cùng với đó lái xe hãy quay vô-lăng bằng tay trái cùng lúc với lúc bắt chéo tay phải. Lúc này, lái xe sẽ tiếp tục quay vô-lăng sau khi bắt chéo tay phải đến vị trí chuẩn bị bắt chéo tay trái trước đó, tiếp tục như thế cho đến khi ôm hết vòng cua và đặt tay về vị trí bình thường.
(Nguồn: NationalDocumentary)
Lưu ý, kỹ thuật quay vô-lăng bắt chéo tay là tập hợp các chuyển động kéo đẩy nối tiếp nhau một cách tuần tự. Nếu thật sự làm chủ được tay lái và tốc độ xe khi vào cua thì không nhất thiết phải nắm ở vị trí chuẩn quy định. Nếu tính được góc quay vô-lăng cần thiết, nên chọn vị trí nắm của 2 tay thật hợp lý để vào cua.
Quay vô-lăng trong tình huống khẩn cấp – đây là kỹ thuật được sử dụng nhiều trong các trường hợp rẽ với tốc độ cao hoặc các tình huống khẩn cấp. Đầu tiên, cần kéo 2 tay đặt ở vị trí cao nhất trên vô-lăng, sau đó muốn rẽ hướng nào, chỉ cần đánh lái theo hướng đó bằng tay mà hướng muốn rẽ.
Ví dụ như đánh lái về bên trái hãy sử dụng tay trái kéo vô-lăng còn tay phải sẽ lướt theo hướng di chuyển của vô-lăng. Tiếp tục, để 2 tay gặp nhau ở vị trí thấp nhất và tay phải lúc này sẽ tiếp tục kéo vô-lăng lại hướng phía trên, cứ như thế mà người điều khiển xe lặp lại đến khi nào hết vòng cua.

Cho dù áp dụng kỹ thuật quay vô-lăng như thế nào thì trong quá trình di chuyển trên mỗi địa hình đều có cách xử lý và thao tác khác nhau. Do vậy, ngoài việc áp dụng các kỹ thuật trên, trong mỗi lần di chuyển các lái xe có thể cảm nhận những kinh nghiệm cho bản thân mình thông qua vô-lăng.
Một số lưu ý khi đánh lái
Không nên đánh lái chết, vì như vậy nhiều khả năng gây hại lốp và hệ thống lái, cũng như dễ mất phương hướng khi xe chuyển động lại.
Hạn chế đánh hết lái, nếu bắt buộc thì cũng không nên quay vô-lăng quá mạnh và ghì chặt quá lâu. Tốt nhất là khi vừa vào hết lái thì trả lái lại một chút.
Hạn chế đánh lái mạnh khi xe đậu sát mép vỉa hè, vì như vậy có thể ép vào lốp xe, hoặc mép vỉa hè chém vào gây hại lốp.
Không buông cả 2 tay khỏi vô-lăng khi lái xe, dù với bất kỳ lý do nào.
Qua hệ thống “mắt thần” giao thông, lực lượng CSGT Hà Nội đã phát hiện ghi hình dữ liệu vi phạm của gần 230 phương tiện bao gồm cả ô tô và xe máy khi lưu thông trên đường phố Thủ đô.
Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội, đến 7h sáng ngày 8/10, thành phố còn 21 điểm ngập trên 10cm, trong đó có 12 vị trí trên 30cm, 9 điểm ngập từ 10-30cm.
Có một sự thật là khi các đô thị càng ngày càng hiện đại thì nó cũng càng dễ bị tổn thương hơn trước thiên tai. Bởi đôi khi chúng ta quên mất đô thị cũng là một thực thể sống.
Vừa qua, trên MXH lan truyền 1 đoạn clip về việc các em nhỏ trong lúc chơi đùa tại hành lang phía trước căn hộ vô ý khiến đầu phun nước báo cháy bị hỏng, làm nước tràn vô hệ thống thang máy gây hư hỏng hệ thống thiết bị cũng như ảnh hưởng đến sinh hoạt của cư dân tại toà nhà.
Bà Hà (74 tuổi, Tam Giang, Bắc Ninh) nhìn về phía mái nhà bị ngập bùi ngùi cho biết, nước lên nhanh cuốn đi nhiều đồ đạc của gia đình. Hiện tại mới chỉ kịp kéo một số đồ đạc như bếp gas, tủ lạnh, nồi, chảo,…
Những ngày đầu tháng 10/2025, miền Bắc liên tiếp hứng chịu mưa lớn do hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, khiến Thái Nguyên trở thành tâm điểm của trận lũ lịch sử. Nước sông Cầu dâng cao kỷ lục, vượt đỉnh lũ bão Yagi 2024, nhấn chìm nhiều khu vực trung tâm, hàng nghìn hộ dân phải sơ tán khẩn cấp.
Những ngày này, Hà Nội như ướt sũng trong mưa, phản chiếu mờ ảo qua các con phố đầy nước. Cơn bão số 11 đi qua, để lại nhiều tuyến đường hóa thành những dòng sông nhỏ.