Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Dành cho lái mới: Những quy tắc khi lái ô tô an toàn ban đêm

Phóng viên - 13/02/2020 | 7:52 (GTM + 7)

Lái xe ban đêm được xem là thử thách không chỉ đối với các lái mới mà ngay cả những người đã từng cầm lái nhiều năm kinh nghiệm cũng phải e ngại do tầm nhìn hạn chế, nhiều nguy hiểm tiềm ẩn và cơ thể dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi.

Để đảm bảo an toàn khi lái xe cần điều khiển ô tô di chuyển chậm hơn, không vượt quá tốc độ cho phép và phù hợp với khoảng chiếu sáng của hệ thống đèn pha
Để đảm bảo an toàn khi lái xe cần điều khiển ô tô di chuyển chậm hơn, không vượt quá tốc độ cho phép và phù hợp với khoảng chiếu sáng của hệ thống đèn pha

Lái xe vào ban đêm thường tầm nhìn bị hạn chế dẫn đến việc các lái mới gặp khó khăn trong khả năng bao quát. Việc đầu tiên cần làm là điều chỉnh độ sáng bảng đồng hồ ở mức vừa phải, tắt màn hình DVD để không bị các thiết bị này làm ảnh hưởng, cũng như giúp bạn tập trung hơn khi lái xe. 

Ngoài những việc cần làm để đảm bảo tầm nhìn như vệ sinh đèn pha, chỉnh gương chiếu hậu, bề mặt kính… một số lưu ý sau đây sẽ góp phần giúp đảm bảo an toàn khi lái ô tô vào ban đêm.

Di chuyển với tốc độ phù hợp, giữ khoảng cách an toàn

Khi lái xe vào ban đêm, tầm nhìn quan sát thường bị hạn chế. Do vây, để đảm bảo an toàn khi lái xe cần điều khiển ô tô di chuyển chậm hơn, không vượt quá tốc độ cho phép và phù hợp với khoảng chiếu sáng của hệ thống đèn pha.

Bên cạnh đó, để phản ứng kịp thời trước những tình huống bất ngờ cũng cần tăng khoảng cách an toàn với các xe phía trước.

Hãy áp dụng nguyên tắc “4 giây” để căn khoảng cách an toàn, cụ thể: khi lái xe hãy chọn điểm sáng xa nhất mà đèn cốt rọi tới, khi xe phía trước đi qua điểm này, bắt đầu đếm 4 giây. Sau 4 giây nếu xe vừa tới hoặc sắp tới điểm sáng đã chọn thì xe bạn đang ở trong khoảng an toàn. Còn ngược lại, nếu xe vượt qua điểm sáng khi chưa đếm tới 4 giây, nên giảm tốc độ để giữ khoảng cách phù hợp.

Ví dụ, nếu xe đang di chuyển với tốc độ 60km/h (tương đương 16,6m/giây). Để áp dụng nguyên tắc “4 giây”, cần phải giữ khoảng cách an toàn với xe đi phía trước khoảng 16,6 x 4 = 66m.

Nếu cảm thấy bị chói mắt do đèn pha của xe đi ngược chiều, không nên nhìn trực diện vào đèn pha mà hãy chớp mắt ngay lập tức và giảm tốc độ
Nếu cảm thấy bị chói mắt do đèn pha của xe đi ngược chiều, không nên nhìn trực diện vào đèn pha mà hãy chớp mắt ngay lập tức và giảm tốc độ

Sử dụng chế độ chiếu sáng pha – cos hợp lý

Đèn chiếu sáng thường có 02 chế độ pha và cos. Cụ thể, đèn pha là đèn chiếu xa và đèn cos là đèn chiếu gần. Chính vì vậy, khi lái xe vào ban đem qua các tuyến đường nội thành hay khu dân cư nên giảm tốc độ và bật chế độ đèn cos để giúp người lái xe quan sát được tình trạng mặt đường. 

Còn với đèn pha với cường độ ánh sáng mạnh, chỉ nên sử dụng khi lái xe trên các đoạn đường cao tốc, đường trường ít phương tiện và không có xe đi ngược chiều để giúp người điều khiển thấy được các chướng ngại vật và các biển báo từ xa.

Ngoài ra, khi di chuyển tại những đoạn đường có dải phân cách thấp hoặc ở chỗ có vạch liền hay đứt. Nếu gặp xe đi ngược chiều, hãy chuyển về đèn cos để tránh gây lóa cho lái xe đi ngược chiều, việc này tránh gây nguy hiểm cho người lái đối diện. 

Nếu cảm thấy bị chói mắt do đèn pha của xe đi ngược chiều, không nên nhìn trực diện vào đèn pha mà hãy chớp mắt ngay lập tức và giảm tốc độ. Nhìn chếch về phía lề đường để canh xe đảm bảo an toàn hoặc quan sát đường phía trước.

Cuối cùng, khi vào những đoạn cua, nếu không có xe đi ngược chiều, hãy chủ động “đá đèn” pha để mở rộng tầm quan sát rồi chuyển về cos. Còn khi muốn vượt xe phía trước nên nháy đèn để ra hiệu xin vượt.

Hãy nghỉ ngơi khi cảm thấy buồn ngủ

Có rất nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra do lái xe trong cơn buồn ngủ, đây chính là mối nguy hiểm vô cùng lớn khi lái xe ban đêm. Vì vậy, trong quá trình lái xe nếu cảm thấy buồn ngủ hay mệt mỏi hãy đỗ xe vào nơi an toàn, chợp mắt một lái cho tỉnh táo rồi mới tiếp tục hành trình.

Lưu ý, nếu có bảng báo hiệu phản quang hãy mang theo để sử dụng trong trường hợp cần phải đỗ xe bên đường.

Nếu cảm thấy buồn ngủ hay mệt mỏi hãy đỗ xe vào nơi an toàn, chợp mắt một lái cho tỉnh táo rồi mới tiếp tục hành trình
Nếu cảm thấy buồn ngủ hay mệt mỏi hãy đỗ xe vào nơi an toàn, chợp mắt một lái cho tỉnh táo rồi mới tiếp tục hành trình

Cảnh giác với động vật

Hãy luôn cảnh giác với những chướng ngại vật trước mắt nhất là động vật. Điều này cực kỳ hay gặp nếu di chuyển tại những cung đường ở vùng ngoại ô hoặc đường rừng núi. Nếu gặp động vật băng qua đường hãy chủ động giảm tốc độ lái xe và quan sát thật kỹ phía sau vì có thể còn nhiều con khác chuẩn bị băng qua đường.

Thường xuyên vệ sinh kính xe sạch sẽ

Hãy tập cho mình thói quen kiểm tra, vệ sinh kính lái, gương chiếu hậu sạch sẽ để đảm bảo không bị dính những vết bảm bẩn, mờ khi tham gia hành trình. Việc làm này tưởng như rất đơn giản nhưng lại ảnh hưởng lớn đến sự an toàn của bạn khi lái xe, nhất là vào ban đêm. Vì nếu để bụi bẩn bám vào kính hay gương chiếu hậu, lúc ánh sáng của xe ngược chiều chiếu vào sẽ khiến tầm nhìn của xe bạn bị hạn chế.

Tránh xa thuốc lá

Tuyệt đối không hút thuốc khi đang lái xe, các chất trong thuốc lá sẽ làm giảm thị lực của người lái. Nếu bạn thật sự muốn hút thuốc lá thì hãy dừng xe lại. Còn nếu nó không cần thiết thì bạn hãy nói không với chất độc hại cho cơ thể này.

Ngoài ra, hãy chú ý đến thị lực của mình nếu bạn là người lái xe. Đừng chủ quan với đôi mắt của mình. Có thể bạn quan sát tốt vào ban ngày. Nhưng khi lái xe vào ban đêm, tầm nhìn sẽ bị suy giảm. 
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

// //