Dành cho lái mới: Nguyên nhân rò rỉ nước dưới gầm xe
Phóng viên - 12/09/2020 | 8:41 (GTM + 7)
Hầu hết các nguyên nhân gây ra hiện tượng rò rỉ nước ra ngoài đều không gây ảnh hưởng khả năng vận hành xe. Tuy nhiên, để không phải lo lắng, hãy kiểm tra để chắc chắn đấy là nước chứ không phải chất lỏng khác…
Nguyên nhân dẫn tới tình trạng rò rỉ nước dưới gầm xe có thể đến từ hệ thống làm mát
Theo kinh nghiệm của các chuyên viên kỹ thuật chăm sóc - bảo dưỡng ô tô, một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn tới tình trạng rò rỉ nước dưới gầm xe là từ khí thải, hệ thống làm mát và hệ thống rửa kính chắn gió.
Nếu dung dịch không màu, không mùi đó là nước chảy ra từ hệ thống điều hoà A/C hoặc lượng nước dư thừa từ động cơ; chất làm mát có lẽ là màu xanh lam. Các chuyên gia cũng chia sẻ một số màu để các tài xế dễ dàng nhận biết.
Màu nâu hoặc đen: Dầu máy
Xanh lá cây, xanh da trời, vàng, cam: Nước làm mát
Màu hồng đục hoặc đỏ tươi: Dầu hộp số hoặc dầu trợ lực vô-lăng
Không màu hoặc vàng: Dầu phanh
Không màu: Nước hoặc xăng
*Cách tốt nhất để kiểm tra tình trạng rò rỉ nước là hãy đặt một tấm bìa ngay dưới vị trí bị rò rỉ để xác định màu sắc và mật độ của chất lỏng bị rò rỉ.
Trong trường hợp có nghi ngờ, hãy đặt một tờ giấy dưới chỗ bị rò rỉ để xác định mật độ và màu sắc của chất lỏng
Tùy theo điều kiện nhiệt độ, hơi ẩm không khí, nước được tích tụ lại bên trong điều hòa, sau đó lượng nước dư thừa sẽ chảy xuống phía sau động cơ và gây ra hiện tượng rò rỉ dưới gầm xe. Do đó, để hạn chế tình trạng này, hãy sử dụng chế độ lấy gió trong thay vì chế độ lấy gió ngoài.
Ngoài ra, còn một nguyên nhân khác cũng dẫn đến hiện tượng rò rỉ nước dưới gầm xe là khi đường ống xả của xe bị rò rỉ. Đây có thể là do lượng nước thừa trong quá trình đốt cháy nhiên liệu và đương nhiên là nó không gây nguy hiểm cho chiếc xe. Những gì cần làm là hãy kiểm tra mực nước làm mát, nếu vẫn đủ thì không cần quá bận tậm.
Nhưng nếu hiện tượng này xảy ra thường xuyên ở mức độ rò rỉ nước cao thì hãy kiểm tra kỹ lưỡng ống cao su của hệ thống làm mát, cũng như bình nước làm mát để xem máy có bị hao hụt nhiều hay không và bổ sung thêm nếu cần thiết.
Lưu ý, để có được kết quả chính xác nhất, nên kiểm tra khi chưa khởi động máy. Tuyệt nhiên không được đổ nước lã vào để làm nguội máy, trong trường hợp bất khả kháng hãy sử dụng nước lọc đóng chai. Và sau đó phải xả bỏ hết và thay lại bằng nước làm mát máy.
Theo quy định của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, từ 1/1/2026, trẻ em dưới 10 tuổi khi ngồi trên ô tô phải có ghế an toàn. Vậy công tác chuẩn bị đến đâu, từ phía người dân, của cơ quan chức năng, từ phía doanh nghiệp?
Giữa mênh mông núi rừng Trà Tập, tỉnh Quảng Nam (nay là Thành phố Đà Nẵng), nơi đường đất quanh co, đôi khi chỉ vừa đủ bước chân người, có một cô giáo trẻ dành trọn cả thanh xuân để bám bản, bám trường, gắn bó với các em học trò vùng cao nhiều thiếu thốn.
Mỗi mùa đông về, con đường lên Vườn quốc gia Ba Vì lại rực màu hoa dã quỳ, ban quản lý Vườn quốc gia đã rất sáng tạo trong việc trồng hoa để thu hút du khách. Nhưng, việc này có những yếu tố đáng để băn khoăn.
Làm thầy thời nay liệu có dễ, khi cứ có học sinh đánh nhau, học sinh đua xe, học sinh nói tục chửi thề, hoặc học sinh thi cử chưa đỗ đạt như kỳ vọng… là mọi câu hỏi đều đổ lên vai người thầy?
Có tới gần 350 biển số ô tô sau khi đấu giá thành công, đã bị người tham gia đấu giá bỏ cọc, không nộp tiền sau khi trúng đấu giá. Bởi vậy, một số ý kiến cũng cho rằng, việc bỏ cọc sau khi đấu giá đã ảnh hưởng đến những người tham gia đấu giá, cũng như chất lượng phiên đấu giá.
Trong kỷ nguyên số, nhiều người lo ngại rằng cảm xúc và sự kết nối nhân văn có bị lu mờ. Câu trả lời nằm ngay tại những ngôi trường tiểu học, nơi các em học sinh không chỉ sáng tạo những sản phẩm công nghệ hữu ích, mà còn dùng chính công nghệ để kể những câu chuyện cảm xúc.