Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Dành cho lái mới: Mẹo đơn giản để tiết kiệm nhiên liệu

Phóng viên - 18/05/2021 | 7:01 (GTM + 7)

Để ô tô có thể tiết kiệm được nhiên liệu không chỉ phụ thuộc vào nhà sản xuất mà còn đến từ chính cách lái xe hàng ngày của chủ xe.

Chẳng hạn, để xe chạy không tải khi chờ, thốc ga mạnh khi đứng yên... cũng làm ảnh hưởng đến khả năng tiêu thụ nhiên liệu của xe. Một số mẹo đơn giản sau để giúp liệu hiệu quả nhất cho "xế cưng".

Giữ đúng vận tốc và sử dụng hộp số phù hợp

Nếu chủ phương tiện vận hành với tốc độ quá cao sẽ là nguyên nhân khiến nhiên liệu bị tiêu hao nhiều. Các nhà sản xuất đã chứng minh, 10 - 15% lượng nhiên liệu có thể tiết kiệm nếu vận hành xe từ 100 km/h xuống còn 90 km/h, xe chạy càng nhanh thì buộc tiêu tốn càng nhiều nhiên liệu.

Do vậy, trừ các tình huống khẩn cấp, hãy chủ động giữ đúng tốc độ khi di chuyển trong nội đô, cũng như trên cao tốc. Lưu ý, chạy trên cao tốc sẽ giúp giảm tiêu hao năng lượng một cách đáng kể. Bên cạnh đó, nếu không cần thiết thì đừng chuyển làn chạy, việc này cũng giúp giảm lượng xăng tiêu tốn, thậm chí kéo dài tuổi thọ của lốp xe.

Thêm vào đó, nếu sử dụng số cao để đi với tốc độ thấp sẽ gây ra tình trạng tiêu hao nhiên liệu hơn hoặc tắt máy. Vì thế, xe ở tốc độ nào thì sử dụng số phù hợp với vận tốc đó để giúp cho hộp số bền hơn và đỡ tiêu hao nhiên liệu hơn.

Tăng tốc chậm, tránh phanh gấp

Việc nhấn chân ga mạnh khi vừa khởi động hay phanh gấp khi dừng xe sẽ ảnh hưởng không tốt đến động cơ của xe và tiêu hao nhiều nhiên liệu. Dù hành động đó mang lại cảm giác mạnh cho người điều khiển, nhưng các chuyên gia khuyến cáo, chủ phương tiện hãy tăng tốc từ từ đến lúc đạt được vận tốc mong muốn, không nên thốc ga mạnh để giúp tiêu hao nhiên liệu thấp nhất.

Đặc biệt, khi đỗ xe quá lâu hoặc qua đêm nên để xe chạy không tải vài phút, việc đó sẽ giúp dầu bôi trơn được bơm lên chi tiết máy. Nếu nhấn ga mạnh trong trường hợp này sẽ khiến cho các chi tiết máy thiếu sự bôi trơn, gây mài mòn, giảm tuổi thọ của bộ máy xe.

Lưu ý, khi di chuyển trên đường nên giữ khoảng cách hợp lý để tránh việc phải phanh gấp, phanh liên tục cũng khiến má phanh dễ nóng, gây ra hiện tượng bó phanh và làm giảm tuổi thọ của phanh xe.

Làm sạch bộ lọc gió

Để lọc gió bám bẩn khiến xe vận hành thiếu hiệu quả hơn do phải tiêu tốn nhiều nhiên liệu, bởi nếu bọ lọc bị tắc sẽ tiêu tốn đến 10% nhiên liệu. Bộ lọc gió rất dễ tháo rời nên chủ phương tiện hãy chú ý vệ sinh và phơi dưới ánh nắng mặt trời thường xuyên. 

Trường hợp mà không thấy ánh sáng xuyên qua là đã đến lúc cần thay bộ lọc mới, hoặc khi thấy bộ lọc bị nghẽn nhiều lần cũng nên thay mới để đảm bảo quá trình lọc không khí được thông suốt và tiết kiệm nhiên liệu.

Ngoài ra, chủ phương tiện cần chú ý đến một số bộ phận khác của xe như thay dầu nhớt, bugi... đúng thời gian quy định sẽ giúp xe vận hành trơn tru hơn.

Không hạ cửa kính khi đi tốc độ cao

Nếu vận hành xe với tốc độ thấp hoặc di chuyển trong thành phố, việc hạ cửa kính xe sẽ không có vấn đề gì. Nhưng ngược lại, khi xe đang ở tốc độ cao trên 80 km/h, nếu mở cửa kính sẽ làm mất tính khí động học, tăng sức cản của không khí đối với xe. Lúc này, xe sẽ phải tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn mức bình thường.

Do đó, hãy chú ý đóng tất cả cửa kính trên xe khi đang vận hành ở tốc độ cao.

Bên cạnh đó, việc bật điều hòa liên tục cũng làm động cơ hoạt động nhiều hơn, nên hãy tắt khi không cần thiết (hãy tìm đoạn đường phù hợp để có thể hạ kính, nếu nhiệt độ ngoài trời không quá cao).

Tận dụng triệt để Cruise Control để kiểm soát hành trình

Đây là hệ thống được trang bị để giúp xe tự vận hành ở mức độ được thiết lập bởi chính chủ phương tiện, tránh việc phải liên tục nhấn ga trên cả đoạn đường dài.

Bề mặt tổng thể, hệ thống này còn đẩy mạnh tính năng tiết kiệm mức nhiên liệu tiêu thụ hiệu quả nhờ việc duy trì ổn định tốc độ, giảm bớt lượng nhiên liệu tiêu tốn lúc tăng tốc. 

Vì vậy, nếu đi trên cao tốc hoặc những đoạn đường dài hãy sử dụng tính năng này.

Không nổ máy khi không cần thiết

Đa số các loại động cơ hiện nay đều không cần phải làm ấm máy như trước, nhờ vậy mà chỉ cần khởi động là có thể cho xe vận hành được luôn. Nếu để máy nổ không sẽ gây tốn nhiên liệu, chưa kể còn thải khí ra ngoài nhiều hơn. Lưu ý, khi dừng đèn đỏ trên 30s hãy tắt máy.

Việc để khóa ở vị trí ON khi đang chờ vẫn sẽ giúp bạn vận hành các thiết bị điện tử trên xe và khiến chiếc xế cưng tiết kiệm được một khoản nhiên liệu đáng kể.

Theo dõi lốp xe thường xuyên

Thực tế, hơn 25% ô tô tại Mỹ lưu thông trên đường có độ mòn lốp vượt quá mức cho phép. Vì thế mà chủ phương tiện cần kiểm tra áp suất lốp thường xuyên, đặc biệt là khi vận hành xe trong điều kiện nắng nóng bất thường.

Việc đảm bảo đúng áp suất lốp không chỉ giúp xe vận hành bằng toàn bộ bề mặt lốp, tránh bị bào mòn mà còn giúp xe vận hành êm ái, ổn định, có độ bám tốt và không làm tiêu hao nhiên liệu của xe.

Sửa các lỗi động cơ và thay đúng loại dầu nhớt

Việc sửa chữa các lỗi động cơ triệt để sẽ giúp giảm tiêu thụ nhiên liệu đến 4%; thậm chí, khi thay bộ cảm biến oxy đã hỏng cũng giúp xe tiết kiệm được đến 40% nhiên liệu.

Đồng thời, sử dụng loại dầu nhớt phù hợp với xe sẽ khiến việc vận hành được trơn tru hơn. Nếu sử dụng sai loại sẽ khiến hệ thống bôi trơn không được tối ưu và tiêu tốn thêm 2% nhiên liệu. 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông 'nóng' từ trước giờ cao điểm

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông "nóng" từ trước giờ cao điểm

Trưa và chiều 26/4, nhiều tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM đã "nóng" dần lên khi nhiều người dân bắt đầu rời khỏi thành phố để về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Nhà ở lưng chừng dốc

Nhà ở lưng chừng dốc

Ở Hà Nội có nhiều con ngõ dốc khá đặc biệt, nối lên các đường đê quai. Những con ngõ dốc vốn nhỏ bé và yên bình, khuất lấp dưới mặt đường đê được tôn cao nên lại càng khiêm tốn trong sự chú ý của mọi người.

// //