Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Dành cho lái mới: Lưu ý khi sử dụng gương cầu lồi xoá điểm mù

Phóng viên - 01/10/2020 | 14:18 (GTM + 7)

Gương cầu lồi hay còn gọi là gương xóa điểm mù được thiết kế dạng gương con, đây là phụ kiện gắn phụ trên gương chiếu hậu của ô tô. Thay vì dạng gương phẳng như gương chiếu hậu, thì gương cầu ô tô lại ở dưới dạng gương lồi.

Có thể bạn chưa biết, gương cầu lồi có công dụng chính là làm cho góc chiếu rộng hơn, nâng tối đa tầm quan sát của tài xế. Nhờ thế mà tài xế có thể dễ dàng nhìn được những không gian hay những điểm không thể thấy qua kính chiếu hậu.

Mặc dù các nhà sản xuất luôn cố gắng để hoàn thiện kiểu mẫu gương chiếu hậu và tài xế cũng cần phải điều chỉnh gương đúng cách nhất để phát huy tối đa công năng của gương chiếu hậu. Nhưng tầm quan sát của tài xế vẫn sẽ bị giới hạn trong một phạm vi nhất định, vẫn tồn tại nhưng vùng mù mà không thể quan sát được. 

Thường thì điểm mù của gương chiếu hậu nằm ở vị trí 2 góc phần tư sau xe, cụ thể là hướng 4 giờ và hướng 8 giờ của người lái. Nếu không quan sát được những phương tiện chạy song song 2 bên xe trong vùng mù, thì sẽ vô cùng nguy hiểm. 

Hãy thử tưởng tượng, khi tài xế muốn chuyển hướng, chuyển làn, ôm cua hay quay đầu, tưởng chừng như 2 khoảng bên hông trống xe, nhưng thực tế các phương tiện chạy song song lại đang lao về phía trước. Thì tai nạn là điều tất nhiên sẽ xảy ra.

Do đó, để hạn chế những điểm mù, nhiều tài xế đã lựa chọn sử dụng thêm gương cầu lồi (gương xóa điểm mù). Vì tính chất của gương cầu lồi có khả năng bao quát góc chiếu rộng hơn, tăng tối đa tầm quan sát. Người lái sẽ dễ dàng nhận thấy được vùng không gian mà trước đây không thể nhìn qua gương chiếu hậu.

Trên thị trường hiện nay, gương cầu lồi ô tô có rất nhiều loại (hình bầu dục, chữ nhật…) nhưng phổ biến nhất vẫn là dạng gương hình tròn. Tuy nhiên, khi lựa chọn và lắp đặt gương cầu lồi, người dùng cần phải xem xét một số những vấn đề sau để tránh gặp phải những rủi ro không mong muốn xảy ra.

Điều chỉnh gương chiếu hậu 2 bên cửa – Trước khi lắp đặt gương cầu lồi, hãy đảm bảo gương cửa được cố định ở vị trí chính xác. Bởi việc điều chỉnh gương chiếu hậu 2 cửa xe sẽ giúp xác định được điểm mù của gương chiếu hậu, từ đó mới tiến hành lắp đặt gương cầu lồi. 

Kích thước và hình dạng gương cầu lồi – Hãy chọn gương cầu lồi phù hợp với hình dạng và kích thước của gương chiếu hậu xe. Lưu ý độ dày của gương, nếu sử dụng gương cửa gập rất có thể gương cầu lồi sẽ làm cản trở hoặc hư hỏng xe do kích thước không phù hợp.

Hướng dẫn lắp đặt gương cầu lồi – Khi lắp đặt gương cầu lồi ô tô, trước tiên cần phải lựa chọn vị trí phù hợp nhất với thói quen quan sát của chủ xe, vị trí này có thể ở góc dưới hoặc trên của gương chiếu hậu. Ngoài ra, hãy theo hướng dẫn của hãng hoặc theo chỉ dẫn của người lắp đặt để có cách lắp gương cầu lồi phù hợp với từng loại xe như bắt vít hay dính keo.

Sau đây là cách lắp gương cầu lồi:

Trước tiên cần lau sạch vị trí cần lắp đặt gương cầu lồi;

Bóc lớp bảo vệ băng dính phía dưới của đế gương cầu lồi, rồi dán vào vị trí vừa lau sạch trên gương chiếu hậu;Tiếp tục bóc lớp

băng dính phía sau gương và dán gương vào đế xoay để cố định gương;

Cuối cùng là điều chỉnh góc của gương sao cho phù hợp với vị trí, thói quen và sở thích quan sát của người điều khiển.

Lưu ý, hãy chọn loại gương cầu lồi chất lượng, cũng như có hình dáng phù hợp với xe nhằm tránh làm mất thẩm mỹ tổng quan của xe.

Vị trí lắp đặt gương cầu lồi – Đa số chúng thường được lắp đặt ở góc ngoài cùng phía trên hoặc dưới của gương chiếu hậu. Bởi đây là vị trí thuận lợi cho việc quan sát của người điều khiển. Tuy nhiên, tùy thuộc vào thói quen quan sát của mỗi người mà gương cầu lồi ô tô cũng có thể lắp đặt ở nhiều vị trí khác nhau, chứ không bắt buộc ở một vị trí nhất định.

Ngoài ra, không phải dòng xe nào cũng thích hợp để gắn gương cầu lòi. Ví dụ, đối với những dòng xe hơi lớn (xe 7 chỗ trở lên), kính chiếu hậu lớn đã cung cấp đủ tầm nhìn cho người điều khiển ô tô nên việc lắp đặt thêm gương cầu lồi là không cần thiết.

Phạm vi quan sát gương cầu lồi – Mặc dù mặt gương cầu lồi có độ cong nhất định, nếu để ý kỹ sẽ thấy độ cong của mỗi sản phẩm có phần khác nhau, dẫn đến khả năng tăng phạm vi quan sát cũng khác nhau. Tuy là cùng một vị trí gắn nhưng độ cong của gương sẽ ảnh hưởng đến góc nhìn. Với độ cong nhiều sẽ cho ra góc nhìn rộng và ngược lại với độ cong ít, hình ảnh phản chiếu lại sẽ ở trong góc hẹp.

Thông thường những sản phẩm gương kém chất lượng thường có tỷ lệ độ cong không chuẩn bằng gương chất lượng, do đó các tài xế nên lưu ý khi đi mua gương cầu lồi cho ô tô.

Chất liệu gương cầu lồi – Thông thường đế gương cầu lồi được làm với chất liệu như nhựa hoặc nhôm. Nhưng với loại gương cầu lồi đế nhôm thường có xu hướng tuổi thọ cao hơn, cũng như cung cấp khả năng phản chiếu hình ảnh và đưa ra góc nhìn rộng hơn cho người điều khiển. Còn dạng đế nhựa thường xuống cấp nhanh theo thời gian bởi ảnh hưởng trực tiếp thông qua tia UV, tuy nhiên giá thành lại rẻ hơn so với loại gương cầu lồi đế nhôm.  
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Ngập lụt diện rộng: Cần nhìn thẳng vào phần “nhân tai” để giảm thiệt hại

Ngập lụt diện rộng: Cần nhìn thẳng vào phần “nhân tai” để giảm thiệt hại

Những đợt mưa lớn trong thời gian vừa qua gây ngập lụt trên diện rộng tiếp tục đặt ra câu hỏi lớn cho công tác phòng, tránh thiên tai và quản lý đô thị ở Việt Nam.

Kinh doanh bảo hiểm sẽ hết kiểu “bia kèm lạc”?

Kinh doanh bảo hiểm sẽ hết kiểu “bia kèm lạc”?

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm đang thu hút sự quan tâm lớn từ người dân và làm “nóng” nghị trường Quốc hội, với hàng loạt quy định về điều kiện kinh doanh, tiêu chuẩn vốn, nhân sự quản lý và cơ chế giám sát được siết chặt...

Hạ tầng giao thông, thích ứng biến đổi khí hậu thế nào?

Hạ tầng giao thông, thích ứng biến đổi khí hậu thế nào?

Tính đến tháng 10/2025, hạ tầng đường bộ đã thiệt hại khoảng hơn 3.200 tỷ đồng do 3 cơn bão gây ra tại 9 tỉnh thành. Những tuyến đường bị sạt lở, cuốn trôi, cầu cống hư hại,… không chỉ phản ánh sức tàn phá của thiên tai, mà còn đặt ra câu hỏi về khả năng chống chịu.

Tọa đàm: 'Mất lòng trước, được lòng sau' - Cách chống IUU hay từ Ninh Bình

Tọa đàm: "Mất lòng trước, được lòng sau" - Cách chống IUU hay từ Ninh Bình

Đã từng có những ngư dân thấy cán bộ là tránh, nghe quy định là lo...Nhưng giờ đây, sự e ngại đã nhường chỗ cho tinh thần chủ động. Ngư dân tự giác ghi nhật ký, lắp thiết bị giám sát, nói không với khai thác thủy sản bất hợp pháp.

Mua bán xe nhưng chưa sang tên, có bị phạt không?

Mua bán xe nhưng chưa sang tên, có bị phạt không?

Thính giả Hà Anh (TP.HCM): “Tôi vừa mới bán xe cho một người quen nhưng hiện chúng tôi vẫn chưa làm thủ tục sang tên. Vậy nếu người mua xe của tôi vi phạm luật giao thông, tôi có bị liên đới hay không? Thủ tục sang tên, chuyển chủ hiện nay ra sao?”

Đắk Lắk: Nỗ lực giúp nhân dân Hòa Thịnh tái thiết cuộc sống sau cơn lũ lịch sử

Đắk Lắk: Nỗ lực giúp nhân dân Hòa Thịnh tái thiết cuộc sống sau cơn lũ lịch sử

Những ngày này, cả nước đang hướng về các tỉnh miền Trung, trong đó Đắk Lắk là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người và tài sản. Đặc biệt, xã Hòa Thịnh – quê hương phong trào Đồng khởi của tỉnh Phú Yên cũ – đang phải gồng mình khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.

Để giảm 20%  bụi mịn vào năm 2030, Hà Nội cần làm gì?

Để giảm 20% bụi mịn vào năm 2030, Hà Nội cần làm gì?

Theo Kế hoạch hành động quốc gia về khắc phục ô nhiễm và quản lý chất lượng môi trường không khí giai đoạn 2026-2030 vừa được phê duyệt, tại Hà Nội, nồng độ bụi PM2.5 trung bình năm vào năm 2030 phải đạt dưới 40 µg/m³, giảm 20% so với mức trung bình năm 2024.

// //