Dành cho lái mới: Kinh nghiệm khi xuống dốc hầm để xe
Phóng viên - 27/02/2020 | 8:00 (GTM + 7)
Theo nhận định của các chuyên gia, những con dốc hầm để xe tại trung tâm thương mại hay nhà chung cư gây không ít khó khăn cho những tay lái ít kinh nghiệm.
Hầm để xe tại trung tâm thương mại hay chung cư gây không ít khó khăn cho những bác tài non kinh nghiệm
Mặc dù đường đèo dốc khúc khuỷu hay chạy trên cao tốc được các chuyên gia nhận định là khó nhằn với các tay lái mới. Nhưng, đôi khi những con dốc hầm chung cư hay trung tâm thương mại lại gây không ít khó khăn cho những người ít kinh nghiệm.
Dưới đây là một số kinh nghiệm cho các lái mới khi chuẩn bị xuống dốc hầm chung cư hoặc trung tâm thương mại.
Xe số sàn
Khi điều khiển xe số sàn xuống dốc, người lái cần đạp côn trả về số thấp (1, 2) kết hợp sử dụng phanh và thả hết chân côn để giữ độ trôi của xe trong ngưỡng an toàn. Sau khi xe đã xuống dốc hầm và chuẩn bị lăn bánh trên bề mặt phẳng, lúc này lái xe nên âm côn để xe đi qua mặt tiếp giáp êm dịu và thoải mái nhất, kết hợp vào số phù hợp.
Lưu ý, việc âm côn hoàn toàn khi xuống dốc hầm tiềm ẩn nhiều rủi ro cho những người chưa có kinh nghiệm. Với trọng lượng lớn và không có lực hãm từ động cơ, xe sẽ lao nhanh xuống dốc, không phản ứng kịp với những đoạn cua hẹp phía trước.
Xe số tự động
Trái với xe số sàn, khi đi xe số tự động xuống dốc nhiều lái mới được hướng dẫn là phải về số thấp và hạn chế sử dụng phanh để giảm nguy cơ mất phanh khiến xe trôi đi cực kỳ nguy hiểm. Nhưng, dốc hầm để xe của các khu trung tâm thương mại hay chung cư thường ngắn nên người lái không nhất thiết phải áp dụng cách trên.
Đối với những con dốc ngắn, người lái có thể giữ nguyên số D, kết hợp sử dụng phanh để kiểm soát tốc độ xe. Việc này giúp người lái tập trung vào việc đánh lái và đưa xe qua các khúc cua hẹp hay thậm chí quanh co trong hầm gửi xe.
Còn đối với những con dốc dài, người lái có thể chuyển sang số bán tự động (L) để giảm về số 1 hoặc 2 nhưng vẫn giữ chân ở bàn đạp phanh và nhấp phanh để giữ tốc độ khi xuống dốc ổn định và an toàn.
Vạch sơn nhiều màu sắc này không phải để trang trí, cũng không chỉ để làm đẹp cảnh quan đô thị, mà những vạch sơn đổi màu ấy đang âm thầm phát đi một thông điệp rõ ràng: Hãy chậm lại, hãy nhường đường cho học sinh.
Dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất công suất 700.000 tấn/năm với công nghệ châu Âu sẽ giúp Việt Nam lần đầu làm chủ thép ray chất lượng cao, giảm nhập khẩu và mở bước tiến mới cho ngành thép. Dự án sẽ khởi công ngày 19/12/2025, chào mừng Đại hội XIV của Đảng.
Một số chuyên gia cho rằng việc chuyển đổi xanh trong giao thông không chỉ nên dừng ở việc thay đổi sang phương tiện sử dung năng lượng sạch mà cũng nên nghiên cứu phương án giảm phát thải đối với phương tiện sử dụng nhiên liệu hoá thạch vốn vẫn chiếm số lượng lớn.
Sau gần 3 năm thi công, dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đã cơ bản hoàn thành. Hiện trên công trường đang huy động tổng lực và duy trì 3 ca 4 kíp, thi công ngày đêm hoàn thiện những hạng mục còn lại, sẵn sàng thông xe toàn tuyến vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Thủ tướng, vượt tiến độ 8 tháng.
Khánh Hòa, vùng đất nổi tiếng với tiềm năng du lịch vượt trội, đang phải đối mặt với thực tế khốc liệt của biến đổi khí hậu. Những trận bão lũ bất thường gần đây là lời nhắc nhở rõ ràng nhất về việc mô hình tăng trưởng truyền thống không còn đủ khả năng chống chịu.
Trên công trường thi công 2 tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh, hơn 5.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân dự án đang khẩn trương làm việc ngày đêm để sẵn sàng thông tuyến vào ngày 19/12 tới đây.
Vịnh Cửa Lục được xác định là trung tâm kết nối liên vùng và phát triển đô thị mới của tỉnh Quảng Ninh giai đoạn tới. Hạ tầng quanh vịnh đang được đầu tư mở rộng, trong đó có những cây cầu hiện đại bắc ngang.