Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Dành cho lái mới: Khi nào thì nên thay má phanh ô tô?

Phóng viên - 25/10/2020 | 7:33 (GTM + 7)

Má phanh là một bộ phận vô cùng quan trọng đối với sự an toàn khi vận hành xe, nhưng sau một thời gian dài sử dụng, má phanh sẽ dần bị ăn mòn và cần được kiểm tra cũng như thay thế kịp thời.

Hiện nay, nhiều người dùng vẫn chưa nhận thức đúng tầm quan trọng của phanh ô tô, mặc dù họ chăm sóc xe rất cẩn thận, thường xuyên thay dầu, nhớt, nước làm mát… nhưng lại bỏ quên mất bộ phận phanh xe, đặc biệt là má phanh. 

Má phanh là một bộ phận vô cùng quan trọng đối với sự an toàn khi vận hành xe, nhưng sau một thời gian dài sử dụng, má phanh sẽ dần bị ăn mòn và cần được kiểm tra cũng như thay thế kịp thời. 

Lý giải về việc má phanh bị ăn mòn, anh Trung Hiếu - chuyên viên kỹ thuật đại lý ô tô Toyota (cơ sở Long Biên) chia sẻ, khi bạn đạp phanh, lực ép sẽ truyền từ chân phanh qua đầu phanh rồi đến má phanh. Lúc này, má phanh sẽ kẹp vào đĩa phanh và tạo ra lực ma sát khiến xe chạy chậm lại hoặc dừng hẳn. Chính vì thế, bộ phận này sẽ bị mòn theo thời gian và cần được để ý thay thế.

“Má phanh là bộ phận dễ bị ăn mòn hơn và thay thế thường xuyên hơn đĩa phanh, nên người dùng cần phải quan tâm đến bộ phận này để đảm bảo sự an toàn”, anh Trung Hiếu cho biết thêm.

Khi nào thì nên thay má phanh?

Theo các chuyên gia ô tô khuyến cáo, sau khoảng 80.000km quãng đường xe di chuyển hoặc sau 2 năm vận hành xe, các tài xế hãy kiểm tra và thay thế má phanh mới.

Ngoài ra, trên thị trường cũng có một số loại má phanh như má phanh hữu cơ được làm từ các sợi hữu cơ phi kim, ít gây tiếng ồn nhưng nhanh bị ăn mòn; má phanh kim loại hoạt động tốt ở nhiệt độ cao nhờ được làm từ vật liệu kết hợp giữa hữu cơ và kim loại; má phanh gốm được tọa thành từ sợi ceramic và sợi đồng trộn lẫn với nhau, đây là loại má phanh đắt tiền nên cũng tốt và bền bỉ hơn.

Mặc dù thời hạn sử dụng má phanh đều được ghi trên vỏ hộp và bao bì. Tuy nhiên, nếu thường xuyên sử dụng xe tại những khu vực đông dân cư, cần phải phanh nhiều lần thì ước lượng theo thời gian sẽ thay phanh sớm hơn.

Cho nên việc xác định thời điểm chính xác để thay má phanh ô tô rất khó biết, vì nó phụ thuộc vào điều kiện đường mà xe thường di chuyển, cũng như việc bảo dưỡng xe. Chủ xe khi tiến hành định kỳ hãy quan tâm đến bộ phận này để nắm bắt được tình trạng của má phanh xe.

Dấu hiệu cho thấy má phanh đã bị hỏng

Người sử dụng có thể dễ dàng nhận biết dấu hiệu má phanh đã bị hỏng thông qua một số dấu hiệu sau để nhanh chóng mang xe đến gara kiểm tra và khắc phục sớm.

Anh Trung Hiếu - chuyên viên kỹ thuật đại lý ô tô Toyota (cơ sở Long Biên) chia sẻ: Phanh có tiếng rít chói tai hoặc tiếng kêu lạ - Nếu nghe thấy tiếng kêu phát ra mỗi khi phanh, thường là những âm thanh kin kít hoặc rít chói tai… lúc này hãy mau chóng đưa xe đi kiểm tra phanh để khắc phục kịp thời, đảm bảo an toàn khi vận hành xe.

Phanh bị lệch – Trong quá trình điều khiển xe, chủ phương tiện có thể cảm nhận thấy tình trạng mòn của má phanh khi đạp phanh, nếu thấy xe có xu hướng lệch về bên trái/phải đường thì rất có thể cần phải thay má phanh ô tô mới. Nếu tiếp tục để tình trạng đấy, rất dễ khiến xe bị mất lái và tiềm ẩn nguy hiểm.

Cảm biến báo phanh mòn – Thường thì má phanh của ô tô được gắn thêm 1 miếng thép, nhằm hỗ trợ tản nhiệt trong quá trình phanh xe. Nếu má phanh bị bào mòn, đèn báo mòn phanh sẽ phát sáng để chủ xe nhận biết về tình trạng của phanh.

Ngoài ra, cũng có một số dấu hiệu khác như đạp phanh không cảm thấy có lực, bó phanh, phanh cứng hoặc mất độ bám… Đấy là một số dấu hiệu mà chủ xe cần lưu ý, vì đây là bộ phận ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn của xe nên thường được các nhà sản xuất khuyến cáo nên kiểm tra bộ phận này thường xuyên, chứ không nên đợi đến phanh bị hỏng rồi mới mang ra sửa.

Thói quen nào khiến má phanh nhanh mòn?

Theo anh Trung Hiếu - chuyên viên kỹ thuật đại lý ô tô Toyota (cơ sở Long Biên), nguyên nhân chính dẫn đến mòn má phanh, hỏng kẹp phanh hoặc ống dẫn dầu có bọt khí thường bắt nguồn từ thói quen của người sử dụng: như phanh gấp hay giật cục. Bên cạnh đó, việc chở quá tải trọng cũng khiến tuổi thọ má phanh bị rút ngắn do lực phanh vượt quá mức tiêu chuẩn mà nhà sản xuất chỉ định.

Hay khi đổ đèo trên những cung đường dốc, việc rà phanh cũng khiến nhiệt độ phanh tăng cao. Nếu để nhiệt độ lên 600 – 700 độ C có thể gây ra hiện tượng mất phanh, dẫn đến các vụ tai nạn đáng tiếc. Do đó, các tài xế hãy chuyển về mức số thấp để hãm tốc độ trôi xe, cũng như tránh hiện tượng mất phanh. 

Lưu ý, nếu phát hiện có mùi khét bốc ra từ phanh xe, hãy ngừng đạp phanh nếu không nhiệt độ phanh sẽ tăng cao. 
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Những vạch sơn đổi màu trước cổng trường

Những vạch sơn đổi màu trước cổng trường

Vạch sơn nhiều màu sắc này không phải để trang trí, cũng không chỉ để làm đẹp cảnh quan đô thị, mà những vạch sơn đổi màu ấy đang âm thầm phát đi một thông điệp rõ ràng: Hãy chậm lại, hãy nhường đường cho học sinh.

Chuẩn bị khởi công nhà máy ray đường sắt hiện đại bậc nhất tại Quảng Ngãi

Chuẩn bị khởi công nhà máy ray đường sắt hiện đại bậc nhất tại Quảng Ngãi

Dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất công suất 700.000 tấn/năm với công nghệ châu Âu sẽ giúp Việt Nam lần đầu làm chủ thép ray chất lượng cao, giảm nhập khẩu và mở bước tiến mới cho ngành thép. Dự án sẽ khởi công ngày 19/12/2025, chào mừng Đại hội XIV của Đảng.

Xanh trong giao thông, không chỉ dừng ở chuyển đổi sang phương tiện sạch

Xanh trong giao thông, không chỉ dừng ở chuyển đổi sang phương tiện sạch

Một số chuyên gia cho rằng việc chuyển đổi xanh trong giao thông không chỉ nên dừng ở việc thay đổi sang phương tiện sử dung năng lượng sạch mà cũng nên nghiên cứu phương án giảm phát thải đối với phương tiện sử dụng nhiên liệu hoá thạch vốn vẫn chiếm số lượng lớn.

Thi công nước rút trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Thi công nước rút trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Sau gần 3 năm thi công, dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đã cơ bản hoàn thành. Hiện trên công trường đang huy động tổng lực và duy trì 3 ca 4 kíp, thi công ngày đêm hoàn thiện những hạng mục còn lại, sẵn sàng thông xe toàn tuyến vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Thủ tướng, vượt tiến độ 8 tháng.

Hành trình xanh, khởi tạo tương lai bền vững (Bài 1): Khánh Hoà đã sẵn sàng cho chuỗi giá trị xanh?

Hành trình xanh, khởi tạo tương lai bền vững (Bài 1): Khánh Hoà đã sẵn sàng cho chuỗi giá trị xanh?

Khánh Hòa, vùng đất nổi tiếng với tiềm năng du lịch vượt trội, đang phải đối mặt với thực tế khốc liệt của biến đổi khí hậu. Những trận bão lũ bất thường gần đây là lời nhắc nhở rõ ràng nhất về việc mô hình tăng trưởng truyền thống không còn đủ khả năng chống chịu.

Cao tốc trọng điểm Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh cận ngày thông tuyến

Cao tốc trọng điểm Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh cận ngày thông tuyến

Trên công trường thi công 2 tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh, hơn 5.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân dự án đang khẩn trương làm việc ngày đêm để sẵn sàng thông tuyến vào ngày 19/12 tới đây.

Thủ tướng: Rà soát kỹ công tác chuẩn bị cho Lễ khởi công, khánh thành 234 công trình, dự án

Thủ tướng: Rà soát kỹ công tác chuẩn bị cho Lễ khởi công, khánh thành 234 công trình, dự án

Sáng nay (16/12), tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Thường trực Chính phủ cho ý kiến về công tác chuẩn bị Lễ khởi công, khánh thành các công trình quy mô lớn, ý nghĩa, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

// //