Dành cho lái mới: Khi nào nên lấy gió trong, gió ngoài trên ô tô
Phóng viên - 22/05/2020 | 7:46 (GTM + 7)
Đối với các lái mới, việc hiểu những kiến cơ bản, cách hoạt động của 2 chế độ lấy gió trong, gió ngoài trên hệ thống điều hòa sẽ giúp cabin xe có được bầu không khí trong lành, góp phần bảo vệ sức khỏe người ngồi trong xe.
Hiện nay, đa số các mẫu ô tô đều được trang bị chế đô lấy gió trong và lấy gió ngoài. Cả 2 chế độ lấy gió này thuộc hệ thống điều hòa ô tô và có thể điều chỉnh thông qua các nút chức năng bố trí trên bảng táp lô.
Tuy nhiên, đối với các lái mới có lẽ không ít băn khoăn để thực sự hiểu lấy gió trong và lấy gió ngoài là gì? Chúng khác nhau như thế nào và khi nào thì nên chọn chế độ lấy gió trong hay lấy gió ngoài? Việc hiểu những kiến thức cơ bản này sẽ giúp cho các lái mới có thể kiểm soát hệ thống điều hòa của xe hiệu quả hơn rất nhiều khi vận hành.
Ý nghĩa và sự khác biệt giữa lấy gió trong, gió ngoài
Về cơ bản 2 chế độ lấy gió đều được sử dụng để lấy luồng không khí từ bên ngoài hoặc trong xe trước khi đi qua lọc gió lạnh của hệ thống điều hòa để duy trì nhiệt độ trong cabin ô tô. Khi người sử dụng lựa chọn chế độ lấy gió trong, hệ thống điều hòa sẽ sử dụng chính nguồn không khí có trong xe, chạy qua lọc gió lạnh và quay ngược trở lại các cửa gió để làm mát bên trong xe.
Chế độ này thường được các lái xe sử dụng do có ưu điểm là không gây ra các mùi khó chịu và tránh được không khí ô nhiễm bị hút vào cabin xe. Ngoài ra, chế độ này cũng có khả năng làm mát nhanh hơn, giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn vì động cơ không cần chia sức để kéo máy lạnh.
Tuy nhiên, với những xe không được trang bị hệ thống điều hòa tự động, khi chọn chế độ gió trong và sử dụng trong suốt cuộc hành trình dài sẽ rất dễ gây ra tình trạng thiếu oxy trong cabin, khiến không khí ngột ngạt dẫn đến mệt mỏi cho người ngồi trong xe.
Còn ở những xe trang bị điều hòa tự động, sau một thời gian lấy gió trong, xe sẽ tự chuyển sang lấy gió ngoài để cung cấp lượng oxi mới cho khoang cabin.
Trong khi đó với chế độ lấy gió ngoài, hệ thống lấy gió trên xe sẽ hút luồng không khí từ bên ngoài vào lọc gió, rồi tiếp tục đi qua cửa gió để thay đổi nhiệt độ phù hợp với mức người dùng lựa chọn trong xe. Mặc dù, chế độ lấy gió này sẽ tạo ra luồng không khí tươi mát, luôn đảm bảo lượng oxy trong cabin xe và giúp những người ngồi trong xe không cảm thấy mệt mỏi trong cả cuộc hành trình dài.
Tuy nhiên, khi xe đi qua những khu vực có nhiều khói bụi hay có mùi hôi, nếu vẫn để chế độ lấy gió ngoài sẽ làm bụi bẩn, không khí ẩm hay mùi khó chịu lọt vào trong xe. Ngoài ra, do lấy không khí từ ngoài trời nên chế độ này cũng làm mát/ấm chậm hơn lấy gió trong.
Vậy khi nào nên lấy gió trong, gió ngoài?
Với 2 chế độ này, tùy thuộc vào việc xe được trang bị điều hòa chỉnh cơ hay tự động, cùng với điều kiện thời tiết, không khí bên ngoài môi trường… người điều khiển có thể linh hoạt lựa chọn giữa 2 chế độ lấy gió để để đảm bảo tạo bầu không khí thoáng mát trong cabin xe.
Từ các cơ sở trên, người điều khiển nên để xe lấy gió ngoài khi xe vừa mới khởi động xe, đồng thời mở hé cửa kính để giảm tiêu hao nhiên liệu, thanh lọc và làm mới không khí bên trong cabin xe cũng như tránh sự thay đổi nhiệt độ đột ngột khi mới vào xe, nhất là khi để xe đỗ lâu dưới trời nắng. Và sau khi bật điều hòa (A/C) nên đóng cửa kính, chuyển chế độ lấy gió trong để đạt được hiệu quả làm mát nhanh.
Ngoài ra, khi di chuyển quãng đường dài và lái xe liên tục, người điều khiển nên chủ động mỗi 30’ lại lấy gió ngoài tầm 5 phút để cabin được thông thoáng, giảm bớt mệt mỏi cho những người ngồi trong xe. Nên chọn những nơi có không khí trong lành, thoáng mát và tránh khu vực có nhiều bụi bẩn và mùi hôi (kẹt xe, khói đốt rác…).
Còn nếu chỉ di chuyển trên những chặng đường ngắn hay khu vực nội đô thì nên để ở chế độ lấy gió trong để hạn chế khói bụi trong không khí lọt vào xe. Bên cạnh đó, chạy xe dưới trời mưa hoặc nơi có điều kiện thời tiết ẩm ướt, để hạn chế hơi nước bên ngoài bị hút vào cabin gây ẩm, mốc hệ thống điều hòa thì cũng nên lựa chọn chế độ lọc gió trong khi di chuyển.
Cuối cùng, người điều khiển nên chủ động vệ sinh bảo dưỡng hệ thống điều hòa, thay lọc gió đúng định kỳ và vệ sinh khoang nội thất.
Một số lưu ý khi lấy gió trong, gió ngoài
Nếu xe mới thì nên để không khí trong và ngoài được trao đổi càng nhiều càng tốt, điều này giúp không khí có hại trong xe bốc hơi theo thời gian.
Khi mới vào xe, nên mở cửa xe hoặc bật chế độ gió ngoài để không khí bên ngoài và bên trong trao đổi với với nhau. Nếu đóng kín xe trong thời gian dài sẽ rất nguy hiểm.
Khi đóng kín cửa và mở điều hòa mà bật gió trong thì không nên để trong thời gian dài, rất dễ bị ngợp không khí và dẫn đến buồn ngủ.
Từ năm 2025, hành khách sẽ không thể đi chung xe hay đặt chỗ lẻ từng trường hợp để nhà xe đưa đón tận nhà, bởi theo quy định mới, ôtô vận chuyển hành khách theo hợp đồng không được nhận khách lẻ, không được gom khách, đón khách ngoài danh sách đính kèm theo hợp đồng, không ấn định lịch trình cố định…
Thực tế đã từng có nhiều trường hợp người vi phạm giao thông cố tình không chấp hành bằng cách bỏ lại phương tiện, vì giá trị của chiếc xe không bằng mức phạt phải nộp. Không riêng gì tại Việt Nam, đây cũng là tình huống mà lực lượng chức năng ở nhiều nước trên thế giới phải đối mặt.
Mỹ Tho, vùng đất trù phú nằm bên dòng sông Tiền, là nơi hội tụ văn hóa của nhiều cộng đồng dân cư qua các thời kỳ. Trong dòng chảy lịch sử ấy, sự góp mặt của người Hoa vào cuối thế kỷ 17 đã để lại những dấu ấn sâu sắc, không chỉ trong đời sống kinh tế mà còn trong ẩm thực.
Từ ngày 01/1/2025, 80 phường thuộc 10 quận nội thành TP.HCM đã chính thức sáp nhập thành 41 phường mới. Đây là một sự kiện quan trọng trong nỗ lực tinh gọn bộ máy hành chính, nâng cao hiệu lực quản lý và phục vụ người dân của thành phố.
Những tháng cuối năm và giáp Tết Nguyên đán, hoạt động mua, bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép sẽ có chiều hướng gia tăng. Thời gian qua, tại TP.HCM và các tỉnh lận cận, hàng loạt vụ vận chuyển pháo nổ trái phép cũng bị phát hiện.