Dành cho lái mới: Bánh xe bị sụt xuống hố phải xử lý thế nào?
Phóng viên - 24/07/2020 | 6:39 (GTM + 7)
Dù có rất nhiều cách để xử lý khi bánh xe rơi vào tình huống bị sụt xuống hố hoặc sa lầy. Nhưng các lái xe cần lưu ý phải thật bình tĩnh và đánh giá tình hình để đưa ra những phương pháp giải cứu xe hợp lý nhất...
Phải làm gì nếu chẳng may bánh xe vô tình sụt xuống hố sâu hay vũng lầy
Chẳng may ô tô vô tình bị sụt bánh xuống hố sâu hay lún cát, nếu không xử lý khóe léo thì vừa không đưa xe lên miếng hố được mà còn thêm hỏng hóc. Những chiếc hố luôn là nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông, theo bản năng khi phát hiện xe bị sụt hố hoặc lún cát, người điều khiển sẽ nhấn ga để cố gắng thoát ra khỏi.
Song việc làm này là rất vô nghĩa bởi khi đó bánh xe không hề chạm xuống được nền đường, không có điểm tiếp xúc làm chỗ bám để thoát khỏi hố. Phản ứng này chỉ khiến cho tình huống trở nên tợ hơn nếu xe bạn đang sụt trong hố cát.
Vậy phải làm gì nếu chẳng may bánh ô tô vô tình bị sụt xuống hố? Theo kinh nghiệm của các lái già, đừng cố gắng làm theo phản xạ, mà hãy bình tĩnh đánh giá tình hình. Sau đó sử dụng các mẹo thích hợp nhất và áp dụng để giải thoát cho chiếc xe.
Lùi xe để thoát khỏi miệng hố
Nếu rơi vào trường hợp bánh xe bị sụt xuống hố mà vẫn chạm được đáy của hố, thì cách giải quyết hợp lý nhất là lựa đánh lái và cho xe lùi lại từ từ thì xe sẽ thoát được khỏi hố.
Còn nếu như quan sát thấy hố không sâu và bánh xe chỉ cách đáy hố một chút thì có thể thử tìm các vật cứng như gạch hay gỗ chèn xuống để làm điểm tì thích hợp, đánh lái và lùi xe từ từ để thoát ra khỏi hố.
Đánh hết lái để bánh xe tì lên miệng hố
Nếu rơi vào trường hợp bánh xe bị sụt xuống hố mà khi quan sát thấy miệng hố không quá rộng thì có một cách để giải cứu chiếc xe khỏi hố mà không cần sử dụng đến công cụ hỗ trợ. Nên nhớ, cách làm này chỉ được áp dụng khi miệng hố hẹp và phải là người có kinh nghiệm mới nên áp dụng giải pháp này.
Trước tiên, lái xe cần đánh hết lái vô lăng. Sau khi bánh xe xoay và tì vào điểm gờ của miêngj hố thì lúc này miệng hố sẽ trở thành điểm tì chính để bánh xe bám vào. Cuối cùng, chỉ việc khởi động và nhấn mạnh ga để bánh xe có thể lăn và thoát ra khỏi miệng hố.
Sử dụng cờ lê
Đừng nên coi thường chiếc cờ lê, chỉ việc gắn nó với một chiếc tuýp sắt là đã có một công cụ để giải thoát cho chiếc xe ra khỏi hố. Với chiếc bánh xe đang bị sụt xuống hố, hãy tiến hành mở la-zăng của bánh xe và lắp cờ lê vào các con ốc vít trên bánh xe.
Sau khi cố định được cờ lê với ốc vít, tiếp tục nối đầu còn lại của cờ lê với ống tuýp (hãy lựa chọn ống tuýp có chiều dài dài hơn bánh kính lốp xe). Rồi sử dụng dây cố định cụm cờ lê - ống tuýp vào chấu trên vành la-zăng của xe, việc này nhằm đảm bảo cụm hỗ trợ này không bị xê dịch khi bánh xe di chuyển.
Lúc này cụm hỗ trợ sẽ thành điểm tiếp xúc của bánh xe với mặt đường để tác động lực khi bánh xe quay. Khi đã chuẩn bị xong các bước, hãy từ từ nhấn ga. Bánh xe quay khiến cụm hỗ trợ quay theo, tại điểm chạm vào mặt đường cùng với lực quay của bánh xe sẽ giúp đẩy bánh xe lên khỏi hố.
Sử dụng kích xe
Đối với những chiếc xe khi sụt bánh xuống hố, việc tìm được một điểm tì cho bánh xe là vô cùng quan trọng, khi có điểm tì thích hợp thì việc giải cứu xe trở nên dễ dàng hơn. Sử dụng kích để giải quyết vấn đề sụt hố được nhiều lái già khuyên dùng.
Khi xe bị sụt hố, hãy quan sát và đánh giá hố sâu như thế nào, bánh còn cách đáy hố bao nhiêu? Sau đó sử dụng kích nâng thân xe lên cao để kê gạch hoặc các vật nâng sao cho khi hạ kích xuống bánh xe chạm được vào gạch hoặc vật nâng.
Bước cuối cùng chỉ việc lên xe khởi động và nhấn ga để bánh di chuyển khỏi miệng hố. Dĩ nhiên, việc kê gạch chỉ làm được nếu hố không quá sâu.
Sử dụng thanh gỗ
Nếu rơi vào hố sâu như các ống cống, cách tốt nhất là hãy sử dụng một thanh gỗ dài để làm điểm tì cho xe. Hãy lựa chọn thanh gỗ đủ chắc chắn và cách này chỉ hợp áp dụng khi miệng hố không quá rộng.
Việc tiến hành giải cứu cũng đơn giản, chỉ việc đặt một đầu thanh gỗ xuống dưới cống, phần thân của thanh gỗ luồn xuống dưới xe bánh xe bị mắc kẹt. Việc này sẽ tạo điểm bám cho bánh xe, khi bánh xe tì lên thanh gỗ.
Giải cứu xe khi bánh bị sụt xuống cát hoặc vũng lầy
Nếu thường xuyên phải di chuyển vào những địa hình có điều kiện giao thông xấu, đường lầy lội thì cũng có rất nhiều cách để giúp giải cứu chiếc xe khi bị sụt xuống cát hoặc vũng lầy.
Ví dụ như sử dụng rơm, cỏ khô để thoát lầy, bằng cách buộc rơm vào bánh xe và cho xe di chuyển từ từ, lúc này nên về số thấp để bánh xe buộc rơm có lực bám và bám vào mặt đường tốt hơn, dễ dàng di chuyển khỏi chỗ lầy. Nếu không có rơm cũng có thể sử dụng cỏ khô hoặc cành cây để thay thế.
Ngoài ra, cũng có thể sử dụng thanh gỗ để thoát khỏi vũng lầy. Hãy buộc thanh gỗ bản dẹt ngang bánh xe, khi bánh xe di chuyển, thanh gỗ sẽ tì lên mặt đất nhờ đó bánh xe sẽ dễ dàng lăn ra được khỏi vũng lầy. Lưu ý, chọn các thanh gỗ cứng để tránh việc sức nặng của xe khiến thanh gỗ bị gãy.
Dù có rất nhiều cách để xử lý khi bánh xe rơi vào tình huống bị sụt xuống hố hoặc sa lầy. Nhưng các lái xe cần lưu ý phải thật bình tĩnh và đánh giá tình hình để đưa ra những phương pháp giải cứu xe hợp lý nhất, tránh trường hợp không đưa xe lên được lại còn làm hư hại xe.
Từ ngày 3/12 đến 4/12/2025, thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội đã phát hiện, ghi hình 67 trường hợp phương tiện vi phạm, gồm cả ô tô và mô tô vi phạm tại khu vực nội đô Hà Nội và tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.
Từ ngày 15/11/2015 đến 5/12/2025, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội đã phát hiện, xử lý 1.086 trường hợp xe kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách vi phạm trật tự, an toàn giao thông và các quy định về vận tải.
Giữa những khu đô thị sầm uất hay các khu nhà tái định cư của Hà Nội, nơi từng được kỳ vọng sẽ trở thành những không gian sống văn minh, tiện ích… lại đang tồn tại một nghịch lý kéo dài nhiều năm.
Giữa nhịp sống hối hả của Hà Nội hôm nay, ít ai biết rằng dưới những con đường quen thuộc lại ẩn giấu dấu tích của những trường lũy từng bảo vệ kinh thành Thăng Long suốt hàng trăm năm. Những đoạn đê xưa ấy giờ ra sao giữa làn sóng đô thị hóa?
Những ngày tháng 12 này, khi Hà Nội se lạnh trong nhịp sống bình yên, có một không gian lặng lẽ đưa người xem ngược dòng ký ức, trở về với những ngày đêm rung chuyển lịch sử của dân tộc.