Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đại diện Cục CSGT: Nghiêm cấm việc giữ phương tiện để làm căn cứ giải quyết bồi thường thiệt hại TNGT

Lê Tùng - 23/05/2022 | 8:15 (GTM + 7)

Theo Cục CSGT, sau khi kết thúc khám nghiệm phương tiện giao thông, xác định người điều khiển phương tiện không có lỗi và không vi phạm các quy định khác của pháp luật thì phương tiện giao thông phải được trả ngay cho chủ sở hữu hoặc người điều khiển phương tiện.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thời gian gần đây, mạng xã hội đang nổi cập đến vấn đề sau TNGT: “Dù tài xế cũng như phương tiện bị tạm giữ liên quan đến tai nạn được xác định không có lỗi nhưng phương tiện vẫn bị tạm giữ để các bên thỏa thuận bồi thường thiệt hại”.

Tại buổi giao lưu trực tuyến chuyên đề “Giảm thiểu TNGT cho trẻ em” do Báo Thanh Niên tổ chức, Đại tá Nguyễn Quang Nhật – Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết TNGT (Cục CSGT, Bộ Công an) cho biết, việc công an tạm giữ xe khi xảy ra TNGT nhằm đảm bảo cho việc xác minh các tình tiết làm căn cứ xử lý các hành vi vi phạm, cụ thể về lỗi xảy ra tai nạn, hậu quả của hành vi… nhằm xác định trách nhiệm hành chính hoặc trách nhiệm hình sự của các bên liên quan.

Vì vậy, việc tạm giữ phương tiện tại hiện trường TNGT sẽ thực hiện theo quy trình tại Điều 10 Thông tư 63/2020/TT-BCA, rằng không quá 7 ngày, kể từ ngày tạm giữ. Thời hạn tạm giữ có thể được kéo dài và gia hạn đối với những vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp nhưng tối đa không quá 60 ngày.

“Sau khi kết thúc khám nghiệm phương tiện giao thông, xác định người điều khiển phương tiện không có lỗi và không vi phạm các quy định khác của pháp luật thì phương tiện giao thông phải được trả ngay cho chủ sở hữu hoặc người điều khiển phương tiện. Nghiêm cấm việc giữ phương tiện giao thông của các bên liên quan đến vụ TNGT để làm căn cứ giải quyết bồi thường thiệt hại”, Đại tá Nguyễn Quang Nhật nhấn mạnh: “Đây là quy định tại Thông tư 63, nên không có việc khi tài xế không có lỗi nhưng vẫn bị tạm giữ phương tiện để buộc thỏa thuận bồi thường thiệt hại với bên còn lại”.

Chia sẻ thêm, Đại tá Nguyễn Quang Nhật cho biết, bồi thường thiệt hại là thỏa thuận các bên. Nếu không thỏa thuận được thì một trong các bên có quyền khởi kiện ra tòa giải quyết theo quy định bộ luật Dân sự.

Ngoài ra, các quy trình trên sẽ được thực hiện đối với TNGT chỉ ở mức độ xử lý hành chính, còn đối với TNGT gây chết người, bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì việc tạm giữ phương tiện sẽ được thực hiện theo quy trình tố tụng tại bộ luật Tố tụng hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Trước đó, trong chuyên mục Nhật ký đô thị, VOVGT cũng từng đề cập đến vấn đề này với ông Lê Hồng Sơn – Nguyên Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp. Ông Sơn cho rằng, pháp luật quy định thời hạn cho người tạm giữ phương tiện để thực hiện các biện pháp điều tra. Nhưng ở đây lại quay lại vấn đề là thực thi pháp luật như thế nào, hiểu như thế nào, người ta yêu cầu phải có đơn bãi nại thì mới cho lấy phương tiện ra.

Đấy là áp dụng pháp luật, hiểu máy móc, hình thức, bởi vì trách nhiệm của bên xem xét, xử lý vụ việc phải xem xét, xử lý nhanh, người không sai thì phải cho rút phương tiện ra, sao lại áp dụng theo kiểu là quy định bao nhiêu ngày thì giữ bấy nhiêu ngày.

“Cái đấy không được. Một vụ việc công khai như thế, rõ ràng về mặt lỗi hay không có lỗi, sai hay đúng như thế thì tại sao cứ giữ phương tiện của người ta? Lại là vấn đề về trách nhiệm của lực lượng thực thi pháp luật. Khi đã xác định người ta không có lỗi thì phải cho người ta rút phương tiện ra chứ, sao lại đẩy người ta đi vào con đường chấp nhận những hành vi sai trái của bên kia để rút được phương tiện? Cái đấy lại là một cái sai nữa”, ông Sơn nhấn mạnh.

Đấy là trường hợp có đơn bãi nại, nhưng nếu không có đơn bãi nại của bên bị thiệt hại, người tham gia giao thông dù đi đúng cũng rất lâu mới lây được phương tiện ra. Đề cập vấn đề này, ông Sơn nêu ý kiến, pháp luật cho phép thời hạn giữ, nhưng không có nghĩa là cứ giữ hết thời hạn như thế, mà vấn đề là phải xác định thật rõ, thật nhanh, chính xác lỗi của bên nào trong vụ việc và trả phương tiện.

“Bởi vì người ta phải có những cái khung, những khoản, ví dụ tạm giữ tài sản thời gian lâu nhất đó là để phòng ngừa trường hợp khó khăn, phức tạp để tạo điều kiện cho bên liên quan thực thi pháp luật có đủ điều kiện người ta xác định được lỗi hành vi, trách nhiệm của người điều khiển phương tiện. Suy cho cùng vẫn là trình độ, nhận thức, trách nhiệm thực thi pháp luật, giải quyết vụ việc như thế nào cho đúng”, ông Sơn bày tỏ.

Xuất hiện các chùm ca bệnh COVID-19 mới: Không hoang mang, nhưng cần duy trì phòng dịch

Xuất hiện các chùm ca bệnh COVID-19 mới: Không hoang mang, nhưng cần duy trì phòng dịch

Mới đây tại Bạc Liêu phát hiện một chùm 26 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 1 bé 2 ngày tuổi tử vong. Liệu đây có phải là một dấu hiệu cho thấy dịch bệnh vẫn còn phức tạp, nguy hiểm?

Hà Nội đề xuất cho xe khách, xe buýt thường đi vào làn BRT

Hà Nội đề xuất cho xe khách, xe buýt thường đi vào làn BRT

UBND TP> Hà Nội vừa yêu cầu Sở GTVT có phương án điều chỉnh, tổ chức lại giao thông trên làn xe buýt BRT theo hướng phù hợp tình hình thực tế. Sau khi rà soát, Sở GTVT Hà Nội có đề xuất, cho thêm một số loại xe chạy vào làn đường ưu tiên này.

Hà Nội đề xuất tách riêng làn ô tô, xe máy trên trục đường Nguyễn Trãi

Hà Nội đề xuất tách riêng làn ô tô, xe máy trên trục đường Nguyễn Trãi

Phương án trên được đưa ra khi Sở GTVT Hà Nội thực hiện tổ chức lại một số nút giao thông trên địa bàn, trong đó có nút giao Ngã Tư Sở.

Khi người dân sợ làm đường qua nhà

Khi người dân sợ làm đường qua nhà

Các dự án cầu vượt Âu Cơ – Nghi Tàm và Chùa Bộc – Phạm Ngọc Thạch với mức đầu tư hàng trăm tỉ đồng, từng được người dân kỳ vọng góp phần giải quyết ùn tắc giao thông, cải thiện bộ mặt đô thị ở những tuyến đường và nút giao trọng điểm của Hà Nội.

Dầu thô tiếp tục suy yếu, nông sản lao dốc mạnh mẽ

Dầu thô tiếp tục suy yếu, nông sản lao dốc mạnh mẽ

Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/06, thị trường hàng hoá chỉ nhận được tín hiệu tăng giá của 5 trong tổng số 31 mặt hàng được giao dịch liên thông thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV).

Chỉ tiêm vaccine COVID-19 mũi 4 cho người trên 50 tuổi và các đối tượng đặc thù

Chỉ tiêm vaccine COVID-19 mũi 4 cho người trên 50 tuổi và các đối tượng đặc thù

Theo Bộ Y tế, đối tượng tiêm mũi 4 là người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với COVID-19, công nhân, người làm việc các khu công nghiệp.

Nhiều nguy cơ TNGT trên cầu Bình Lợi

Nhiều nguy cơ TNGT trên cầu Bình Lợi

Các nút giao cắt hình chữ X trên cả 2 hướng của cầu Bình Lợi (nối quận Bình Thạnh và TP. Thủ Đức) thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông làm nhiều người bị thương