Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cửa sổ trời trên xe hơi: Thoát hiểm hay giải trí?

Chu Đức - 16/04/2022 | 6:28 (GTM + 7)

Cửa sổ trời trên xe hơi vốn có nhiều tác dụng hữu ích, tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu và sử dụng đúng cách.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Một clip gây xôn xao trên mạng xã hội những ngày gần đây là minh chứng. Trong đoạn clip, khi đang lái xe trên đường, tài xế đã mở cửa sổ trời, cho phép 1 trẻ thò đầu lên ngắm phố, 1 trẻ khác trèo hẳn lên nóc xe, ngồi vắt vẻo ngang 90 độ với hướng xe chạy.

Người quay clip ở xe đi phía sau không khỏi hốt hoảng và tìm mọi cách để cảnh báo tài xế.

Theo Luật giao thông đường bộ, người trên ô tô phải ngồi cố định ở ghế ngồi và thắt dây an toàn nếu vị trí đó có trang bị. Việc thò đầu hoặc ngồi trên nóc xe tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn nếu xe phải phanh gấp, gặp chướng ngại vật như dây diều, cành cây hay thanh chắn. Chưa kể, trẻ em rất hiếu động và bất cẩn, dễ trượt ngã, vượt tầm kiểm soát của người giám hộ.

Ở một số quốc gia, từng có những tai nạn khiến trẻ em bị thương, thậm chí tử vong liên quan hành vi này.

Trên thực tế, cửa sổ trời được các hãng xe thiết kế nhằm giảm tiếng ồn tốt hơn so với mở kính thường, lưu thông khí tươi, giảm ngột ngạt trên xe, loại bỏ hơi ẩm đọng trên kính. Trong trường hợp xấu, chẳng hạn bị ngập nước, cửa sổ trời còn là nơi thoát hiểm nếu các cửa ngang gặp vật cản.

Như vậy, từ một thiết kế có tác dụng tăng tính an toàn, đảm bảo sức khỏe cho người ngồi trên xe hơi, một số tài xế, phụ huynh, với tâm lý xuề xòa, nuông chiều con, lại biến cửa sổ trời thành yếu tố thuần giải trí, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho gia đình mình và những người xung quanh.

Do đó, cửa sổ trời, nếu được sử dụng đúng cách sẽ giúp chủ sở hữu xe tận dụng tối đa tiện ích phương tiện mang lại, vừa có thể giáo dục con em về các quy tắc an toàn khi lưu thông trên đường.

“Biển người” trên đại lộ đẹp nhất TP.HCM

“Biển người” trên đại lộ đẹp nhất TP.HCM

Ngay từ cao điểm sáng, hàng ngàn phương tiện bị ùn ứ nghiêm trọng đến đường Phạm Văn Đồng, nơi được coi là đại lộ đẹp nhất TP.HCM.

Nỗi thống khổ người đi đúng phải đền cho người đi sai!

Nỗi thống khổ người đi đúng phải đền cho người đi sai!

Dù công an kết luận tai nạn xảy ra do người đi xe máy lấn làn, nhưng lái xe ô tô vẫn phải chi gần 100 triệu đồng cho gia đình nạn nhân để họ đồng ý làm đơn bãi nại.

Hà Nội: Hỏa hoạn thiêu rụi hai cửa hàng in nằm sát nhau

Hà Nội: Hỏa hoạn thiêu rụi hai cửa hàng in nằm sát nhau

Khoảng 19h00' tối nay (19/5), trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Hà Nội xảy ra vụ cháy lớn tại hai cửa hàng in nằm cạnh nhau. Cả hai đều mang địa chỉ 438 Lạc Long Quân.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội xin lùi tiến độ đến 2029 vì ''vẫn tồn tại khiếu nại, tranh chấp'

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội xin lùi tiến độ đến 2029 vì ''vẫn tồn tại khiếu nại, tranh chấp'

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) – đại diện chủ đầu tư Dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội vừa đề xuất UBND TP.Hà Nội cho phép lùi tiến độ hoàn thành dự án này và tiếp tục điều chỉnh tăng vốn đầu tư.

Chuyện hôm nay: Phố đi bộ

Chuyện hôm nay: Phố đi bộ

Tối nay, như thường lệ, phố đi bộ Hà Nội lại hình thành như mọi cuối tuần. Người dân ở những tuyến phố đi bộ đã quen với nếp sinh hoạt khi hạn chế phương tiện mỗi cuối tuần.

Giải bài toán thiếu nhân lực vận tải sau dịch?

Giải bài toán thiếu nhân lực vận tải sau dịch?

Sau hơn 2 năm dịch bệnh bùng phát, nhiều lái xe đã chuyển nghề. Điều này đang khiến ngành vận tải đối mặt với việc thiếu hụt lái xe trầm trọng, nhiều hãng vận tải dù đã “mỏi mắt” tìm kiếm và đưa các chính sách hấp dẫn để “chiêu mộ” nhưng vẫn chưa thể thu hút đủ nhân lực.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Hành khách tăng, nhưng đường dưới vẫn tắc

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Hành khách tăng, nhưng đường dưới vẫn tắc

Trong 4 tháng đầu năm, sản lượng vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt đô thị đạt 1,9 triệu lượt. Lượng khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông hiện tăng khoảng 2,5 lần so với thời điểm dịch, trung bình trên 20.000 lượt/ngày. Trong khi đó, cảnh ùn tắc ở trục đường có tàu điện chạy qua vẫn diễn ra hằng ngày.