Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Công ty vận hành tuyến Metro số 1 kiến nghị khẩn vì hết tiền

PV - 23/06/2022 | 9:55 (GTM + 7)

Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) - đơn vị vận hành tuyến metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên) đã hết kinh phí hoạt động từ tháng 8/2021, có nguy cơ gián đoạn thực hiện nhiệm vụ.

222222

Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) - đơn vị vận hành tuyến metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên) vừa có văn bản khẩn, kiến nghị Văn phòng Chính phủ xin được tạm ứng kinh phí để duy trì hoạt động.

Theo HURC1, toàn bộ người lao động công ty chưa được chi trả lương từ tháng 2/2022 đến nay và kể từ tháng 7/2021 chưa được đóng các khoản bảo hiểm xã hội. Công ty hiện hết sức khó khăn, có nguy cơ phải gián đoạn hoạt động do không có bất kỳ nguồn kinh phí nào kể từ tháng 8/2021.

Trước đó, UBND TP.HCM kiến nghị Chính phủ và Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và đầu tư chấp thuận cho thành phố tạm ứng kinh phí để công ty hoạt động, đảm bảo nhiệm vụ chuẩn bị vận hành tuyến metro số 1.

Sau đó, Văn phòng Chính phủ đã đề nghị Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Tài chính xem xét, nghiên cứu; trường hợp vượt thẩm quyền, 2 bộ đề xuất báo cáo Thủ tướng theo quy định.

Trong khi đó, Bộ Tài chính đề nghị UBND TP.HCM rà soát cơ sở pháp lý, khả năng cân đối ngân sách thành phố hoặc các nguồn vốn hợp pháp khác để bố trí đủ nguồn lực cho công ty trong giai đoạn chuẩn bị vận hành khai thác thương mại tuyến metro số 1; trường hợp vượt thẩm quyền thì báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Do hai bộ có hướng dẫn khác nhau nên đến nay, TP.HCM vẫn chưa thể giải quyết kinh phí cho doanh nghiệp này.

Do đó, HURC1 kiến nghị Văn phòng Chính phủ quan tâm, hỗ trợ và báo cáo Thủ tướng Chính phủ sớm có ý kiến đồng thuận chủ trương cho TPHCM được tạm ứng kinh phí trong khi chờ nghiên cứu thực hiện theo phương án hướng dẫn của các bộ.

HURC1 trực thuộc UBND TPHCM, 100% vốn nhà nước. Công ty thành lập năm 2015 để chuẩn bị các điều kiện cho triển khai quản lý, vận hành, bảo dưỡng metro số 1.

Theo đề án thành lập HURC1, trong giai đoạn chuẩn bị trước khi vận hành thương mại tuyến metro số 1, đơn vị này không có doanh thu và sẽ được bố trí ngân sách để đảm bảo điều kiện triển khai các công việc. Khi thành lập, công ty được cấp vốn điều lệ 14 tỉ đồng mua sắm trang thiết bị văn phòng cơ bản, còn kinh phí hoạt động chưa được cấp.

Khởi công năm 2012, dự án metro số 1 tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, dài gần 20km, từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (Thành phố Thủ Đức) với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.

Dự án hiện đạt gần 91% tổng khối lượng, dự kiến chạy thử tàu trong năm nay và hoàn thành toàn bộ công trình cuối năm 2023.

Ý kiến của bạn
59 xe máy và 08 ô tô bị phạt nguội trong 2 ngày

59 xe máy và 08 ô tô bị phạt nguội trong 2 ngày

Từ ngày 3/12 đến 4/12/2025, thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội đã phát hiện, ghi hình 67 trường hợp phương tiện vi phạm, gồm cả ô tô và mô tô vi phạm tại khu vực nội đô Hà Nội và tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.

GPMB Vành đai 1: Gấp rút đẩy nhanh tiến độ

GPMB Vành đai 1: Gấp rút đẩy nhanh tiến độ

Dự án giải phóng mặt bằng đường Vành đai 1 (Hà Nội) đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ, nhiều hộ kinh doanh, dân cư tại đây gấp rút bàn giao mặt bằng.

Hà Nội: 20 ngày, xử lý hơn 1.000 vi phạm kinh doanh vận tải

Hà Nội: 20 ngày, xử lý hơn 1.000 vi phạm kinh doanh vận tải

Từ ngày 15/11/2015 đến 5/12/2025, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội đã phát hiện, xử lý 1.086 trường hợp xe kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách vi phạm trật tự, an toàn giao thông và các quy định về vận tải.

Hàng loạt ki-ốt, diện tích mặt bằng công bị bỏ hoang

Hàng loạt ki-ốt, diện tích mặt bằng công bị bỏ hoang

Giữa những khu đô thị sầm uất hay các khu nhà tái định cư của Hà Nội, nơi từng được kỳ vọng sẽ trở thành những không gian sống văn minh, tiện ích… lại đang tồn tại một nghịch lý kéo dài nhiều năm.

Nuối tiếc những quãng lũy trăm tuổi

Nuối tiếc những quãng lũy trăm tuổi

Giữa nhịp sống hối hả của Hà Nội hôm nay, ít ai biết rằng dưới những con đường quen thuộc lại ẩn giấu dấu tích của những trường lũy từng bảo vệ kinh thành Thăng Long suốt hàng trăm năm. Những đoạn đê xưa ấy giờ ra sao giữa làn sóng đô thị hóa?

Từ Hỏa Lò nhìn lại bầu trời lửa đạn năm 1972

Từ Hỏa Lò nhìn lại bầu trời lửa đạn năm 1972

Những ngày tháng 12 này, khi Hà Nội se lạnh trong nhịp sống bình yên, có một không gian lặng lẽ đưa người xem ngược dòng ký ức, trở về với những ngày đêm rung chuyển lịch sử của dân tộc.

// //