Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Công nghiệp ôtô, vì sao mãi luẩn quẩn?

Phóng viên - 14/09/2020 | 8:00 (GTM + 7)

Trong 5 năm qua, tốc độ phát triển ngành ôtô Việt Nam cao nhất ASEAN, đạt khoảng 12 - 13%, quy mô dự báo lên tới 1 triệu xe/năm vào năm 2025. Mặc dù nhà nước đã đưa ra nhiều chính sách nhằm hỗ trợ phát triển thị trường ô tô trong nước, thế nhưng ngành côn

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Bên trong nhà máy Huyndai Thành Công
Bên trong nhà máy Huyndai Thành Công

Bộ Công Thương cho biết hiện Việt Nam có hơn 350 doanh nghiệp sản xuất liên quan đến ô tô, với tổng công suất lắp ráp thiết kế khoảng 680.000 xe/năm. Trong đó, hơn 40 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô; 45 doanh nghiệp sản xuất khung gầm, thân xe, thùng xe; 214 doanh nghiệp sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô... Con số này quá thấp so với 385 doanh nghiệp ở Malaysia và 2.500 doanh nghiệp ở Thái Lan về sản xuất linh kiện phụ tùng ô tô.

Chưa kể, công nghiệp hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô ở Việt Nam mới chỉ sản xuất được một số nhóm linh kiện, phụ tùng như: các chi tiết cấu thành khung gầm xe, thùng xe, vỏ cabin, cửa xe, săm lốp, dây phanh, ống xả, ghế ngồi…), chưa làm chủ được các công nghệ cốt lõi như động cơ, hệ thống điều khiển, hệ thống truyền động...

Theo các chuyên gia, 80% linh kiện sản xuất ô tô tại Việt Nam là nhập khẩu, trong khi đó con số này tại các nước trong ASEAN (Thái Lan, Indonesia,..) trung bình là 10% - 20%.

PGS TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính), đánh giá trong những gần đây, mặc dù nhà nước đã đưa ra nhiều chính sách nhằm hỗ trợ phát triển thị trường ô tô trong nước thế nhưng ngành công nghiệp ô tô của nước vẫn đang “dậm chân tại chỗ”.

“Khó khăn lớn nhất của chúng ta là chưa tham gia được vào chuỗi sản xuất những phụ kiện và linh kiện cho ngành công nghiệp ô tô. Chúng ta mới chủ yếu thực hiện công nghệ lắp ráp mà công nghệ lắp ráp ô tô của chúng ta hiện nay có nhược điểm rất lớn là chi phí và giá thành rất cao. Đồng thời có những doanh nghiệp lắp ráp chưa đảm bảo chất lượng tương đương với tiêu chuẩn quốc tế. Chính vì vậy, người tiêu dùng Việt Nam vẫn ưa chuộng hàng nhập ngoại cùng loại ô tô đó”, PGS TS Ngô Trí Long cho biết. 

Một khó khăn nữa được chỉ ra, hạ tầng cơ sở còn chưa phát triển do đó Chính phủ dùng chính sách tài chính để hạn chế việc sử dụng ô tô dẫn đến dung lượng tiêu thụ của thị trường ô tô bị thu hẹp. Và với dung lượng nhỏ như vậy thì việc sản xuất, lắp ráp ô tô không đủ để bù đắp chi phí, không có lãi.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cho rằng việc đầu tư cho sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô của nước ta hiện nay còn mang tính nhỏ lẻ, sản phẩm làm ra ít cả về chủng loại và sản lượng.

Theo chuyên gia kinh tế, PGS TS Đinh Trọng Thịnh, Giảng viên cao cấp Học viện Tài chính, để tạo lực kéo cho ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô, cần chuyên môn hóa một vài dòng xe, giúp các nhà cung cấp linh kiện phụ tùng tập trung nâng cao sản lượng. Bên cạnh đó, cần có sự liên kết giữa các doanh nghiệp sản xuất linh phụ kiện ô tô để hỗ trợ nhau cùng tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh, qua đó thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ phát triển.

VinFast cũng dành 70 ha để đầu tư cho công nghiệp hỗ trợ
VinFast dành 70 ha để đầu tư cho công nghiệp hỗ trợ. Ảnh: VTC

Hiện nay, Việt Nam có 3 doanh nghiệp lớn là Thaco, Hyundai Thành Công và VinFast; trong đó Thaco có 20 nhà máy sản xuất chi tiết, VinFast cũng dành 70 ha để đầu tư cho công nghiệp hỗ trợ, Hyundai Thành Công cũng đang mở rộng nhà máy thứ hai.

PGS TS Đinh Trọng Thịnh nêu ý kiến: “Chúng ta rất hoan nghênh Vingroup xây dựng một doanh nghiệp sản xuất ô tô Vinfast. Qua đó họ mong muốn các doanh nghiệp có thể cung cấp được các vật tư hỗ trợ, các linh phụ kiện hỗ trợ cho việc sản xuất xe ô tô. Họ mời các nhà đầu tư đến đặt doanh nghiệp ở khu Vinfast để phát triển và cung cấp sản phẩm lâu dài cho họ. Tất nhiên là đòi hỏi phải cao. Vinfast đang sản xuất ra những chiếc ô tô chuẩn mực quốc tế thế thì các bộ phận, linh kiện cũng phải đạt các chuẩn mực quốc tế, từ đó giúp cho công nghiệp hỗ trợ phát triển”.

Trong khi đó, bà Trương Thị Chí Bình, Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), cho rằng trong thời gian tới, cần có chính sách khuyến khích phát triển các doanh nghiệp phụ tùng ô tô: “Công nghiệp kém, vốn không đủ và thực tế ngành này là ngành sản xuất đòi hỏi vốn rất lớn so với các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam, ví dụ so dịch vụ hay thương mại chẳng hạn thì ngành này cần vốn đầu tư khá lớn thì họ chẳng được hỗ trợ gì hơn so với các doanh nghiệp nhỏ và vừa khác cả, nên đây là khu vực doanh nghiệp khó khăn nhất”.

Có thể nói để phát triển, ngành ô tô của Việt Nam cần tận dụng những lợi thế trong hội nhập kinh tế quốc tế, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, cập nhật công nghệ tiên tiến trên thế giới. Cùng với đó nhà nước cần đưa ra những chính sách khuyến khích đột phá nếu muốn bắt kịp các nước trong khu vực.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nam sinh lớp 8 bị đánh chết não đã tử vong

Nam sinh lớp 8 bị đánh chết não đã tử vong

Sau gần 2 tháng điều trị, nam sinh lớp 8 bị đánh tại sân đình Lệ Mật (quận Long Biên, Hà Nội) đã tử vong.

TP.HCM: Tỷ lệ phạt nguội vi phạm giao thông chiếm 31%

TP.HCM: Tỷ lệ phạt nguội vi phạm giao thông chiếm 31%

Chạy xe quá tốc độ, quá tải trọng, lấn làn, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông hay dừng, đỗ nơi có biển báo cấm dừng, cấm đậu… những hành vi vi phạm này đều bị hệ thống camera giám sát ghi nhận và chuyển về cho lực lượng Công an TP.HCM, thanh tra giao thông xử lý.

“Sống ảo” giữa đường, coi thường tính mạng

“Sống ảo” giữa đường, coi thường tính mạng

Ít ngày trở lại đây, những hình ảnh vi phạm luật giao thông đường bộ liên tục được nhắc đến, liên quan tới việc chụp ảnh, quay clip, livestream các hoạt động nhảy múa, tập thể dục thể thao hay đơn giản là check-in “sống ảo”.

Làn riêng xe đạp: Lối vào bị chặn, đích đến… đường cụt

Làn riêng xe đạp: Lối vào bị chặn, đích đến… đường cụt

Đã hơn 3 tháng kể từ khi làn đường dành cho riêng cho xe đạp và người đi bộ được mở dọc sông Tô Lịch, đường Láng, Hà Nội. Tuy nhiên, lượng người sử dụng vẫn khá thưa thớt, chủ yếu vẫn là người dân sở tại đi tập thể dục và cho con nhỏ tập xe.

Tự sự của đêm: Mưa trong miền nhớ

Tự sự của đêm: Mưa trong miền nhớ

Trong những ngày cuối cùng của mùa khô, nắng chói chang, gay gắt trải khắp phương nam khiến mặt đất khô cằn nứt nẻ, những con kênh sâu hoáy kiệt cùng đến trơ đáy. Cỏ cây, con người cũng queo quắt vì đã dồn hết sức lực cuối cùng để chống chọi với cái oi bức, bỏng rát, hừng hực đến đau đầu.

Nút giao Chùa Bộc - Thái Hà đang dần hoàn thiện, kỳ vọng xóa ùn tắc

Nút giao Chùa Bộc - Thái Hà đang dần hoàn thiện, kỳ vọng xóa ùn tắc

Hiện dự án đầu tư xây dựng hoàn thiện nút giao thông Chùa Bộc - Thái Hà đã được thảm nhựa, lát vỉa hè, dịch chuyển dải phân cách giữa. Dự án khi hoàn thiện kỳ vọng tháo gỡ điểm nóng về ùn tắc giao thông, giúp người dân di chuyển thuận lợi hơn.

Sài Gòn sống và yêu: Chuyện về ngã tư Bảy Hiền ngày cũ

Sài Gòn sống và yêu: Chuyện về ngã tư Bảy Hiền ngày cũ

Ngã Tư Bảy Hiền là khu vực giao thông quan trọng của phía Tây Bắc, Sài Gòn - TPHCM. Đây là một trong những nút lưu thông liên kết với nhiều quận tại thành phố. Hiện nay, Ngã Tư Bảy Hiền là nút giao thông quan trọng và thường đông kín người vào những giờ tan tầm.

// //