Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Công nghệ thu phí vào nội đô Hà Nội: Liệu có lạc hậu ngay từ đề án?

Nguyễn Yên - 18/10/2022 | 16:08 (GTM + 7)

Trong Đề án thu phí phương tiện ô tô vào nội đô, Sở GTVT Hà Nội sẽ lập các trạm thu phí tự động tại khu vực Vành đai 3. Xe không phải dừng để trả phí, hệ thống sẽ tự động trừ tiền qua tài khoản thu phí không dừng của ô tô.

Xung quanh vấn đề này, Phóng viên VOV Giao thông đối thoại với TS Đỗ Xuân Thu, Trưởng Bộ môn Điện tử - Viễn thông, Trường Đại học Công nghệ GTVT.

PV: Thưa ông, công nghệ được đề cập trong Đề án thu phí phương tiện ô tô vào nội đô theo ông đã phù hợp chưa?

TS Đỗ Xuân Thu: Hiện nay trên thế giới đang sử dụng hai công nghệ thu phí không dừng là RFID nhận dạng bằng tần số vô tuyến và DFRC là truyền thông dải ngắn dành riêng, trong đó công nghệ DFRC chủ yếu sử dụng rộng rãi ở Châu Âu và Singapore còn RFID sử dụng rộng rãi ở các nước còn lại.

Cả hai công nghệ này đều có ưu điểm và nhược điểm, tuy nhiên công nghệ RFID được các chuyên gia đánh giá là phù hợp với văn hóa và môi trường tại Việt Nam nhờ 3 ưu điểm chính là tính chính xác, chi phí sử dụng thấp, dễ dàng triển khai lắp đặt.

Ảnh minh họa: VOV

Ảnh minh họa: VOV

Hệ thống RFID sẽ được lắp trên các cổng long môn của các trạm thu phí và thẻ định danh RFID gắn trên kính và đèn của phương tiện và khi phương tiện đi qua sẽ thông qua thẻ định danh để trừ tiền. Công nghệ này có tính chính xác 98% trong điều kiện mọi thời tiết, khói bụi và nó khác với công nghệ DSRC (Dedicated short-range communication – Truyền thông dải ngắn dành riêng) là không cần duy trì nguồn cho thiết bị.

Hiện nay hệ thống thu phí không dừng trên thế giới chia làm 4 giai đoạn, ở nước ta mới ở giai đoạn đầu tiên và hướng tới giai đoạn cuối cùng là đa làn và loại bỏ các trạm thu phí mà chỉ sử dụng trên các giá long môn để ghi nhận phương tiện đi qua.

Theo tôi việc triển khai công nghệ này có thể áp dụng cho Đề án thu phí nội đô với như các tuyến đường cao tốc, về mặt kỹ thuật, hệ thống này có khả năng liên thông với hệ thống thu phí không dừng trên các tuyến đường đang áp dụng và nó tuân thủ các quy định chung của hệ thống ETC.

PV: Vậy, ông có đóng góp gì để xây dựng mạng lưới thu phí nội đô đảm bảo hiệu quả, tránh lãng phí và ùn tắc giao thông?

TS Đỗ Xuân Thu: Để đảm bảo các tiêu chí kỹ thuật và đảm bảo hệ thống hiệu quả thì cần lắp đặt công nghệ này ở các vị trí phù hợp, các đầu mối giao thông để giảm thiểu ùn tắc giao thông. Chúng ta nên lựa chọn và thí điểm ở một số quận nội đô trước khi triển khai các bước tiếp theo.

Trước mắt công nghệ chúng ta sử dụng phải đồng bộ với nhau, chú trọng các giải pháp đồng bộ, phát triển giao thông công cộng, cơ sở hạ tầng cần phát triển thêm để góp phần giảm thiểu gánh nặng giao thông

Đã có nhiều nước áp dụng công nghệ thu phí nội đô, trong quá trình áp dụng này, qua nhiều năm họ đã phát triển công nghệ để hoạt động đơn giản và hiệu quả như nạp thẻ để di chuyển qua mà không cần dừng lại như tại Singgapore.

Chúng ta có thể học hỏi Thủ đô London, nước Anh khi thu phí nội đô từ 2003 để cải thiện chất lượng giao thông, chất lượng không khí và giảm bớt tai nạn giao thông.

PV: Xin được cảm ơn ông!

Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.

// //