Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Công nghệ mắt thần EyeSight: Giảm thiểu tối đa va chạm

Phóng viên - 23/03/2020 | 7:35 (GTM + 7)

Hệ thống “Mắt thần” trợ giúp giảm thiểu tai nạn nhờ hệ thống cảnh báo người lái xe về các hiểm nguy tiềm tàng và giúp tránh hoặc giảm nhẹ va chạm từ phía trước thông qua việc thực hiện các cảnh báo và điều khiển xe.

EyeSight có thể ngắt hoàn toàn lực kéo của động cơ khỏi bốn bánh để tránh tình trạng “xe điên” do quên chân ga (Nguồn: Subaru UK)

Công nghệ EyeSight (Mắt thần) được biết đến ở thị trường Việt Nam thông qua mẫu xe Subaru Forester. Đây là mẫu xe có thiết kế rất rộng rãi và được trang bị nhiều công nghệ an toàn trong phân khúc xe phổ thông hiện nay.

EyeSight là gì?

Công nghệ EyeSight được biết đến từ đầu năm 2018 - một tổ hợp các chức năng hỗ trợ lái, trong đó dữ liệu thu thập được thông qua các “mắt thần” là các stereo camera gắn phía sau kính lái. Các camera này đảm nhận nhiệm vụ thu về những hình ảnh 3 chiều, có màu và chất lượng tốt nhất về thực tế tình trạng giao thông đang diễn ra.

EyeSight như một cặp “mắt thần” hỗ trợ quan sát những góc chết, nhằm dự đoán và giảm thiểu những rủi ro bất thường
EyeSight như một cặp “mắt thần” hỗ trợ quan sát những góc chết, nhằm dự đoán và giảm thiểu những rủi ro bất thường

Sau khi thu thập dữ liệu, một hệ thống điện tử thông minh sẽ tiến hành phân tích dữ liệu một cách chính xác trong khoảng thời gian cực ngắn. Và đưa ra các phương án tối ưu nhất nhằm giảm thiểu tối đa va chạm đang có nguy cơ gặp phải, thông qua những cảnh báo tăng dần theo mức độ như đèn báo, hình ảnh, âm thanh hay thậm chí hệ thống sẽ can thiệp vào phanh và vô lăng.

Ngoài việc tăng cường an toàn, công nghệ này cũng được kì vọng sẽ giúp giảm căng thẳng cho người lái trong các tình huống xử lý phức tạp.

EyeSight vận hành như thế nào?

Thông qua việc thu thập và phân tích dữ liệu liên tục cùng với bộ xử lý ECU thông minh, công nghệ EyeSight hỗ trợ người lái tránh những tai nạn giao thông không đáng có thông qua một số tính năng sau:

Phanh khẩn cấp phòng tránh va chạm (Pre-Collision Braking) – đây là tính năng vô cùng quan trọng và hữu ích. Tính năng này giúp xe tránh khỏi va chạm trước hoặc giảm thiểu các tác động trực diện trong những tình huống bất ngờ. EyeSight sẽ cảnh báo người lái bằng hình ảnh, âm thanh hay tác động tối đa lực phanh trong các tình huống khẩn cấp, thậm chí sẽ bù lực phanh phù hợp nếu lái xe đạp phanh không đủ mạnh để dừng xe trước khi đâm vào chướng ngại vật phía trước.  

Kiểm soát chân ga tránh va chạm (Pre-Conllision Throttle Management) – đây là tính nắng hạn chế tối đa tình trạng nhầm chân ga với chân phanh. Với việc trang bị tính năng này, dù phía trước có vật cản mà lái xe đang để hộp số ở D, EyeSight sẽ phát âm thanh cảnh báo trước khi ngắt hoàn toàn lực kéo động cơ (trong 4 giây) để tránh va chạm. Sau khoảng thời gian này, lực kéo sẽ được phục hồi và người lái có thể dễ dàng né những tình huống không mong muốn.

Cảnh báo xe phía trước di chuyển (Lead Vehicle Start Alert) – đây là tính năng rất thuận tiện cho những ai hay bị lơ đễnh mỗi khi dừng chờ đèn đỏ. Ví dụ, trong tình huống tắc đường phải nhích từng mét một hay khi dừng chờ đèn đỏ, khi các phương tiện phía trước di chuyển, công nghệ EyeSight sẽ phát cảnh báo cho lái xe để không gây ra tình trạng cản trở giao thông.

Kiểm soát hành trình thích ứng (Adaptive Cruise Control, ACC) – đây là tính năng được nhiều người ưa thích, không chỉ dừng lại ở việc tự duy trì ga hay phanh khi có vật cản phía trước mà ACC trên thế hệ xe Subaru mới còn tự điều chỉnh tốc độ của xe để duy trì khoảng cách với những chiếc xe chạy phía trước một cách phù hợp.

Để làm được điều đó, công nghệ EyeSight sẽ phân tích hình ảnh thu về để đánh giá tốc độ của xe phía trước, từ đó điều hành hệ thống hộp số, ga và phanh sao cho việc “bám đuôi” diễn ra êm ái và an toàn nhất.

Tính năng Kiểm soát hành trình thích ứng được tích hợp trên vô lăng
Tính năng "Kiểm soát hành trình thích ứng" được tích hợp trên vô lăng

Cảnh báo chệch làn và đảo làn bất thường (Lane Sway & Departure Warning) – đây là tổ hợp của 2 tính năng hoàn toàn độc lập. Với việc kết hợp dữ liệu từ camera, theo dõi vị trí của xe trong phạm vi giữa 2 vạch chia làn đường, EyeSight sẽ đưa ra phản ứng kịp thời bằng cách phát ra cảnh báo trên màn hình. 

Hay trong tình huống chiếc xe đảo làn bất thường (do lái xe ngủ gật hoặc sử dụng điện thoại khi đang cầm vô lăng), EyeSight cũng sẽ chủ động cảnh báo để tránh rủi ro xảy ra tai nạn. Tính năng này chỉ hoạt động khi xe di chuyển trên 50km/h.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //