Công khai trên mạng các nhà thầu vi phạm chất lượng, tiến độ dự án giao thông
Phóng viên - 25/01/2022 | 13:16 (GTM + 7)
Tổng cục Đường bộ kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) công khai thông tin các nhà thầu xây lắp vi phạm chất lượng, tiến độ mà bị chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án có văn bản phê bình, cảnh cáo làm cơ sở cho bên mời thầu lưu ý khi đánh giá các nhà thầu t
Cùng với đó, đưa vào hồ sơ mời thầu các điều kiện xử lý khi nhà thầu vi phạm chất lượng, tiến độ, làm cơ sở pháp lý để đánh giá việc tham dự đấu thầu các gói thầu tiếp theo như: lập cơ sở dữ liệu, đánh giá việc thực hiện hợp đồng của tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và nhà thầu xây lắp, làm cơ sở đánh giá uy tín khi tham dự thầu đối với nhà thầu có nhiều vi phạm.
Ngoài ra, rà soát các quy định hiện hành để có đánh giá và giải pháp về tình trạng chỉ có 1 nhà thầu tham dự đấu thầu qua mạng…
Ảnh minh họa: ANTĐ
Như báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam gửi Bộ GTVT về tình hình thực hiện hoạt động đấu thầu năm 2021, trong năm 2021, đơn vị được giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư hoặc quyết định đầu tư 7 dự án xây dựng cơ bản đang triển khai, 6 djw án từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn năm 2021 – 2025 và trên 270 dự án sửa chữa đường bộ.
Cùng năm đó, triển khai lựa chọn nhà thầu với số lượng 621 gói thầu các loại. Tổng giá gói thầu gần 3.500 tỷ đồng, giá trúng thầu 3.440 tỷ đồng và tỷ lệ tiết kiệm trong đấu thầu là 53 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam còn đăng tải thông tin trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, 100% các gói thầu được đăng tải đầy đủ các thông tin theo quy định. Năm qua, đã đấu thầu qua mạng 232/234 gói thầu với giá trúng thầu hơn 2.900 tỷ đồng.
Tuy nhiên, vẫn có 13 gói thầu qua mạng bị hủy thầu do các nhà thầu tham dự đều không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu hoặc đến thời điểm đóng thầu không có nhà thầu nộp hồ sơ mời thầu.
Về công tác xử lý vi phạm đấu thầu, năm 2021, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã ban hành 3 quyết định xử lý vi phạm trong đấu thầu bằng hình thức cấm tham gia đấu thầu 3 năm đối với 2 nhà thầu xây lắp, 2 nhà thầu tư vấn và 2 cá nhân. Đồng thời, cảnh báo 1 nhà thầu tư vấn và đã giao bên mời thầu công khai xử lý vi phạm theo đúng quy định về đấu thầu.
Cũng theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, năm 2021, có nhiều gói thầu lựa chọn nhà thầu qua mạng chỉ có duy nhất một nhà thầu tham dự.
Theo Chỉ thị số 03/2019/CT-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư quy định thực hiện kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối với những gói thầu chỉ có duy nhất 1 nhà thầu tham dự và xử lý nghiêm chủ đầu tư, bên mời thầu và các bên liên quan nếu phát hiện hành vi vi phạm, không đảm bảo cạnh tranh trong đấu thầu nhưng lại chưa có hướng dẫn cụ thể.
Có thể thấy, quá trình lựa chọn nhà thầu qua mạng vẫn còn một số nhà thầu tư vấn, xây lắp ít có kinh nghiệm về đấu thầu qua mạng nên khi tham gia dự thầu vẫn còn lúng túng.
UBND TP. Hà Nội vừa có Tờ trình, dự thảo Nghị quyết gửi Hội đồng Nhân dân TP. Hà Nội đề nghị ban hành Nghị quyết liên quan đến một số chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông đường bộ sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn Thủ đô.
Những đợt mưa lớn trong thời gian vừa qua gây ngập lụt trên diện rộng tiếp tục đặt ra câu hỏi lớn cho công tác phòng, tránh thiên tai và quản lý đô thị ở Việt Nam.
Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm đang thu hút sự quan tâm lớn từ người dân và làm “nóng” nghị trường Quốc hội, với hàng loạt quy định về điều kiện kinh doanh, tiêu chuẩn vốn, nhân sự quản lý và cơ chế giám sát được siết chặt...
Tính đến tháng 10/2025, hạ tầng đường bộ đã thiệt hại khoảng hơn 3.200 tỷ đồng do 3 cơn bão gây ra tại 9 tỉnh thành. Những tuyến đường bị sạt lở, cuốn trôi, cầu cống hư hại,… không chỉ phản ánh sức tàn phá của thiên tai, mà còn đặt ra câu hỏi về khả năng chống chịu.
Câu chuyện ghế trẻ em trên xe ô tô đang là đề tài nóng trên các diễn đàn, thu hút rất nhiều sự tranh luận. Tuy nhiên, theo tác giả Phạm Quang Vinh, việc này không nên, và không cần phải tranh luận nữa.
Đã từng có những ngư dân thấy cán bộ là tránh, nghe quy định là lo...Nhưng giờ đây, sự e ngại đã nhường chỗ cho tinh thần chủ động. Ngư dân tự giác ghi nhật ký, lắp thiết bị giám sát, nói không với khai thác thủy sản bất hợp pháp.
Thính giả Hà Anh (TP.HCM): “Tôi vừa mới bán xe cho một người quen nhưng hiện chúng tôi vẫn chưa làm thủ tục sang tên. Vậy nếu người mua xe của tôi vi phạm luật giao thông, tôi có bị liên đới hay không? Thủ tục sang tên, chuyển chủ hiện nay ra sao?”