Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Công khai clip quan chức gây áp lực, hù doạ cảnh sát khi vi phạm

Phóng viên - 10/09/2019 | 7:32 (GTM + 7)

Việc công bố đích danh quan chức vi phạm được xem là hành động quyết liệt của cơ quan chức năng Mỹ nhằm chứng minh tất cả mọi người đều bình đẳng khi tham gia giao thông.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Thẩm phán Dennis Reinaker lớn tiếng với CSGT khi bị yêu cầu dừng xe
Thẩm phán Dennis Reinaker lớn tiếng với CSGT khi bị yêu cầu dừng xe

Sự việc xảy ra hôm 26/4 tại thị trấn East Lampeter và đoạn video được công khai trên trang web chính thức của cảnh sát Lancaster giữa tháng 8 vừa qua. 

Báo cáo của cảnh sát cho biết, khi đang tuần tra trên đường Pitney, cảnh sát Chad Snader yêu cầu một chiếc xe tấp vào lề để kiểm tra. Hình ảnh từ camera hành trình trên xe cảnh sát ghi lại cho thấy, một người đàn ông bước xuống với dáng vẻ giận dữ và lớn tiếng quát  tháo: “Anh nghĩ gì mà dám dừng xe tôi? Thổi phạt vì lỗi gì? Tốt hơn anh nên kiểm tra xem biển số này là xe của ai nhé”.

Người đàn ông sau đó được xác định là Dennis Reinaker, thẩm phán trưởng thuộc Hội đồng thành phố. Tại thời điểm xảy ra vụ việc, cảnh sát Snader bình tĩnh yêu cầu vị thẩm phán trở lại xe rồi chấp nhận cho ông này tiếp tục di chuyển. Tuy nhiên, cơ quan chức năng sau đó quyết định báo cáo sự việc lên Ủy ban Tư pháp tiểu bang đồng thời công khai đoạn clip trên trang web chính thức.

Theo quy định bang Pennsylvania, Bộ quy tắc ứng xử tư pháp nghiêm cấm các thẩm phán tìm kiếm bất kỳ lợi ích cá nhân hoặc kinh tế nào từ chức vụ của mình. Chính quyền bang ngay sau đó mở cuộc điều tra, đồng thời yêu cầu ông Dennis Reinaker phải giải trình.

Báo cáo với Ủy ban hành xử tư pháp, thẩm phán Dennis Reinaker khẳng định, rất tôn trọng và đánh giá cao công việc khó khăn của cảnh sát. Bản thân ông nhận thấy không xứng đáng với bất kỳ hình thức đối xử nào đặc biệt hơn mọi người. Tuy nhiên, do không biết vì sao bị dừng xe vào buổi sáng hôm đó nên ông mới tỏ thái độ bực bội. 

Sự việc khiến thẩm phán Dennis Reinaker phải giải trình 

Dù khẳng định không cố gắng sử dụng chức vụ để gây ảnh hưởng với sĩ quan cảnh sát, thẩm phán Dennis Reinaker thừa nhận đã cư xử thiếu kiềm chế: “Tôi cảm thấy rất ân hận. Không có lý do gì biện minh cho cách hành xử như vậy. Tôi đã có bài học kinh nghiệm để kiểm soát tốt hơn thái độ của mình”. 

Luật sư Sam Stretton cho hay, ông rất vui khi biết thẩm phán Dennis Reinaker phải tự giải trình. Hành động này thể hiện sự chấp nhận và thái độ trách nhiệm đối với sự việc. Ông Stretton cho rằng, các thẩm phán hay bất kỳ quan chức chính quyền nào đều cần ý thức rõ vị trí trong xã hội và thể chế mà họ đại diện.

Đây không phải lần đầu tiên giới chức Mỹ công khai danh tính quan chức chính quyền gây áp lực với cảnh sát sau vi phạm giao thông. Hồi tháng 3/2018, bà Caren Turner, ủy viên chính quyền thành phố cảng New York và New Jersey phải  nộp đơn từ chức sau khi đoạn clip ghi lại cảnh bà chửi bới, lăng mạ cảnh sát giao thông được công bố. Nguyên nhân chỉ vì cảnh sát không chịu bỏ qua lỗi vi phạm của con gái bà này.

Ngay sau đây, mời quý vị nghe lại một đoạn ghi âm mà An ninh TV ghi lại khi người vi phạm quanh co không nhận lỗi, rồi gọi điện thoại cho người thân trợ giúp; mặc dù CSGT chỉ yêu cầu xuất trình Giấy phép lái xe:

“Tôi sẽ gọi điện cho người nhà của tôi đã rồi có gì tôi xuất trình hết. Anh cần cái gì tôi cũng xuất trình, sổ hộ khẩu, sổ đỏ anh cần cái gì tôi cũng có…” 

Nói về những trường hợp thế này, ông Đinh Toàn, Công ty tư vấn tâm lý, Đào tạo phát triển cá nhân và cộng đồng cho biết: “Có hai lối ứng xử hiện nay, một là xin xỏ, hai là rút điện thoại ra gọi. Có khi cũng chỉ là giả vờ, ra oai rằng mình có nhiều mối quan hệ. Thói quen ấy được củng cố và dần trở thành phổ biến. Nếu người được nhờ khẳng định không can thiệp được thì có lẽ những người gọi điện nhờ sẽ không gọi nữa”.

Theo các chuyên gia, luật pháp phải nghiêm minh và thống nhất cách áp dụng với bất kỳ ai để từ đó, thay đổi nhận thức xã hội và răn đe những hành vi sai phạm.

Tags:
Công viên giải trí lớn nhất Thủ đô (Kỳ 1): Giấc mơ lớn dang dở vì đâu?

Công viên giải trí lớn nhất Thủ đô (Kỳ 1): Giấc mơ lớn dang dở vì đâu?

Dự án Công viên giải trí Kim Quy rộng hơn 100 héc-ta đã chậm tiến độ nửa thập kỷ nay. Đáng chú ý, dự án chưa thể khởi công dù chỉ còn vướng 3% diện tích đất với vài chục ngôi mộ chưa đạt đồng thuận bồi thường, di dời.

Chuyện hôm nay: Bi kịch của sự vô tình

Chuyện hôm nay: Bi kịch của sự vô tình

Vụ chiếc máy bay của hãng hàng không Phương Đông Trung Quốc (China Eastern Airlines) rơi hôm 21/3, khiến 132 người chết, đang được cho là tai nạn có chủ ý khi có người trong buồng lái cố tình tác động. Nếu thông tin này là sự thật, có lẽ đây là câu chuyện rùng rợn bậc nhất trong lịch sử hàng không.

Ô tô bị ngập nước: Hậu quả và giải pháp khắc phục

Ô tô bị ngập nước: Hậu quả và giải pháp khắc phục

Những ngày qua, giông bão và mưa rào là nỗi ám ảnh của cánh tài xế khi tham gia giao thông tại các cung đường dễ ngập. Bởi, nước không chỉ ảnh hưởng đến hệ thống điện, làm bẩn nội thất mà nghiêm trọng hơn còn gây hư hỏng động cơ khi tràn vào buồng đốt; xảy ra hiện tượng thủy kích.

Mưa rào và dông sáng sớm, nhiều tỉnh ở miền Bắc ngập nặng

Mưa rào và dông sáng sớm, nhiều tỉnh ở miền Bắc ngập nặng

Sáng 24/5, mưa lớn tiếp diễn ở miền Bắc gây nguy cơ ngập lụt nhiều nơi và sạt lở vùng núi. Mưa rào và dông xuất hiện từ sáng sớm khiến nhiều tuyến đường ngập cục bộ.

Công viên giải trí lớn nhất Thủ đô (Kỳ 2): Nỗi lo với người sống và người chết

Công viên giải trí lớn nhất Thủ đô (Kỳ 2): Nỗi lo với người sống và người chết

Dự án công viên giải trí Kim Quy vướng đất nghĩa trang là câu chuyện nhạy cảm và khó xử lý để hài hòa được ý nguyện của người dân với mục tiêu phát triển của địa phương, một câu chuyện cần sự thấu đáo, thuyết phục để giải quyết những nỗi lo của cả người sống và người chết.

Chuyện hôm nay: Đường sắt đô thị, xây đến bao giờ?

Chuyện hôm nay: Đường sắt đô thị, xây đến bao giờ?

Thông tin về việc tuyến đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội được đề nghị lùi thời gian hoàn thành đến năm 2029 lẽ ra nên được nhìn nhận như một vấn đề lớn của Thủ đô. Song, thật bất ngờ khi khá nhiều người được VOVGT phỏng vấn cho hay: Chỉ sợ đến năm 2029 nó vẫn tiếp tục được đề xuất lùi thêm.

Cứ mưa là tắc, có phải chỉ tại… ông trời?

Cứ mưa là tắc, có phải chỉ tại… ông trời?

"Vì sao trời mưa thì hay tắc đường?”. Chắc hẳn câu hỏi này luôn thường trực với những người sống ở các khu vực đô thị mỗi khi mùa mưa về. Nhất là chỉ trong 2 ngày đầu tuần này, mưa ngập đã khiến giao thông nhiều nơi lâm vào hỗn loạn, tê liệt.