Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Có nên hưởng ứng trào lưu 'tóm tắt phim?'

Phóng viên - 23/04/2021 | 5:36 (GTM + 7)

Nếu là một người yêu phim ảnh, muốn thưởng thức nghệ thuật một cách nghiêm túc và trọn vẹn, chắc chắn bạn sẽ nói không với những clip dạng “xem phim trong 5 phút”.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Bất kì bộ phim nào, không kể truyền hình hay điện ảnh đều trở thành đối tượng của trào lưu này - Ảnh minh họa
Bất kì bộ phim nào, không kể truyền hình hay điện ảnh đều trở thành đối tượng của trào lưu này - Ảnh minh họa

Trên khắp các nền tảng internet đang nổi lên trào lưu xem phim trong 5 phút, hoặc gọi chung là trào lưu “tóm tắt phim”. Nếu như việc tóm tắt tiến trình lịch sử, tóm gọn một sự kiện trong một clip với thời lượng ngắn, súc tích, dễ hiểu được đón nhận rộng rãi thì việc tóm tắt một bộ phim lại đang gây những tranh cãi không dứt.   

Không phủ nhận hình thức tóm tắt phim đáp ứng nhu cầu của một bộ phận người xem. Họ là những người không có nhiều thời gian, có thói quen xem lướt và gu thưởng thức khá dễ dãi.   

Tuy nhiên, hình thức này có một điểm đại kỵ trong giới yêu phim ảnh, đó là “spoil” – tức hành vi tiết lộ các tình tiết và nội dung quan trọng trong một bộ phim, khiến những người chưa xem phim bị ảnh hưởng như làm giảm sự hồi hộp, trí tưởng tượng, thậm chí mất hẳn hứng thú xem bộ phim đó.   

Rất khó để thuyết phục một ai xem một bộ phim mà họ đã biết trước kết cục. Chưa kể, cái kết ở một số bộ phim lại ẩn chứa bí mật của cả chuỗi các phần trước đó.   

Bên cạnh đó, nhằm tăng sự tò mò cho người xem, những người tạo clip tóm tắt phim không ghi rõ nguồn gốc video từ tiêu đề đến đạo diễn, diễn viên, nước sản xuất. Nhiều bên đã cắt xén các chi tiết, làm sai lệch nội dung truyền tải bộ phim.   

Nếu để ý kỹ, hầu hết các phim từ thể loại chính kịch, hài kịch đến kinh dị, hình sự… đều được tóm tắt theo một mô-típ tạm gọi là “giật gân”, tức ngay đầu clip đi vào tình huống kịch tính nhất phim, sau đó mới dẫn giải và bình luận bằng giọng đọc… rô-bốt sử dụng thuật toán AI. Đôi khi đó không phải là bình luận mà là… bình loạn, vì nói không đúng ý đồ của đạo diễn, khiến người xem hiểu nhầm về tác phẩm.   

Nếu là một người yêu phim ảnh, muốn thưởng thức nghệ thuật một cách nghiêm túc và trọn vẹn, chắc chắn bạn sẽ nói không với những clip dạng “xem phim trong 5 phút”. Chúng không chỉ hủy hoại một tác phẩm nghệ thuật, mà còn giết chết cảm xúc của người xem.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:

Tags:
Ý kiến của bạn
Dấu hiệu một “siêu lừa” và những giấc mơ bị đánh cắp của người già

Dấu hiệu một “siêu lừa” và những giấc mơ bị đánh cắp của người già

Trung tuần tháng 8/2024 xảy ra một vụ tai nạn nghiêm trọng ở Hà Giang. Chiếc ô tô 5 chỗ bị lỗi hệ thống, bất ngờ lao xuống vực cháy trơ khung, 1 giám đốc bị thương nặng, 1 thư ký tử vong. Thông tin này khiến hàng trăm người cao tuổi, thương bệnh binh, người lâm bệnh nặng ở Hà Nội rúng động.

Hội An: “Đỏ mắt” tìm… bãi đỗ xe

Hội An: “Đỏ mắt” tìm… bãi đỗ xe

Việc đỗ xe ô tô trong đô thị chưa bao giờ dễ dàng đối với các tài xế. Đặc biệt tại TP.Hội An (tỉnh Quảng Nam), việc đỗ gần như khó gấp bội bởi đây là thành phố có diện tích nhỏ, quy hoạch đã cũ, khách du lịch đông… dẫn đến việc người dân gặp khó khăn, e ngại khi đến thành phố này.

Mô hình nào cho trung tâm điều phối cứu trợ quốc gia?

Mô hình nào cho trung tâm điều phối cứu trợ quốc gia?

Trước những thiệt hại hết sức nặng nề do bão số 3 và mưa lũ gây ra, mọi tấm lòng đều đang hướng về miền Bắc, đặc biệt là các tỉnh miền núi phía Bắc. Người góp công, người góp của, san sẻ yêu thương, chỉ mong giúp đồng bào sớm vượt qua khó khăn, gây dựng lại cuộc sống.

TP.HCM: Cây me bật gốc đè lên nhiều xe máy ở quận 1

TP.HCM: Cây me bật gốc đè lên nhiều xe máy ở quận 1

Trong cơn mưa, 1 lớn cây me lớn ở đường Nguyễn Du bất ngờ bật gốc đè lên nhiều xe máy.

Cần ít nhất 1 tháng để khôi phục các tuyến giao thông phía Bắc

Cần ít nhất 1 tháng để khôi phục các tuyến giao thông phía Bắc

Mưa bão những ngày qua đã gây thiệt hại nặng nề cho hạ tầng giao thông, với hàng trăm điểm sạt lở và hàng chục điểm ngập úng trên các tuyến Quốc lộ trọng yếu phía Bắc, gây ách tắc và đứt gãy giao thông.

Ngập tại các đô thị, lỗi đâu chỉ biến đổi khí hậu

Ngập tại các đô thị, lỗi đâu chỉ biến đổi khí hậu

Vấn đề ngập lụt tại các đô thị như TP.HCM, Hà Nội ngày càng có những diễn biến phức tạp. Tình trạng ngập không chỉ xảy ra trong mùa mưa mà còn kéo dài đến mùa khô, khiến cho việc đi lại và sinh hoạt của người dân trở nên cực kỳ khó khăn.

Những người giao báo giấy

Những người giao báo giấy

Bộ hành dọc các con phố, những sạp báo giấy ven đường ngày một hiếm thấy. Trong dòng chảy hối hả ngược xuôi của phố phường, một sạp báo giấy khiêm tốn nằm ở góc phố nào đó luôn là điểm dừng chân quen thuộc của nhiều người, đặc biệt với những người làm công việc giao báo…

// //