Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Có nên hay không bơm khí ni-tơ vào lốp xe?

Phóng viên - 11/10/2020 | 8:39 (GTM + 7)

Hiện nay, các tài xế đang truyền tai nhau về việc bơm khí Ni-tơ vào lốp để tăng tuổi thọ lốp xe, tiết kiệm nhiên liệu, lái xe êm ái hơn… Liệu việc sử dụng khí Ni-tơ để bơm vào lốp xe có thực sự mang lại nhiều lợi ích đến vậy không?

Ni-tơ là loại khí trơ, khô và không làm tăng độ ẩm nên hầu như không tham gia phản ứng ô-xy hóa
Ni-tơ là loại khí trơ, khô và không làm tăng độ ẩm nên hầu như không tham gia phản ứng ô-xy hóa

Sự thực là các phương tiện vận hành với tốc độ cao, thường khiến lốp phát sinh nhiệt do lực ma sát với mặt đường lớn. Chính vì lẽ đó, lốp xe đua hay lốp máy bay bắt buộc phải dùng khí Ni-tơ nhờ đặc điểm ít phát sinh nhiệt, đồng thời duy trì áp suất lốp ổn định, lâu xuống hơi. Khác với khí thông thường, gặp nhiệt độ cao rất dễ bay hơi.

Do đó, có thể thấy khí Ni-tơ rõ ràng mang lại nhiều lợi ích cho lốp trong việc duy trì áp suất lốp tốt hơn, cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu và nhất là có thể gia tăng tuổi thọ lốp xe.

Theo cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ cho biết, cứ mỗi 1 PSI áp suất lốp giảm sút sẽ tiêu tốn 0,3% nhiên liệu. Thông thường lượng ô-xy trong không khí chiếm tới 21% kèm theo hơi nước, nên khi bơm vào lốp xe thường duy trì độ ẩm bên trong. Từ đấy dẫn tới việc cao su của lốp xe nhanh lão hóa (theo phản ứng kim loại bị oxy lão hóa), khiến cả bộ phận bánh xe nhanh hư hỏng. 

Với đặc thù ít bị tác động bởi độ ẩm giúp lốp ít bị ăn mòn, khí Ni-tơ được bơm vào giúp tăng tuổi thọ của lốp xe, đồng thời giảm chi phí bảo dưỡng hoặc thay thế lốp. Ngoài ra, khí Ni-tơ còn giúp lốp xe chạy ở nhiệt độ thấp mà không ảnh hưởng tới khả năng vận hành an toàn.

Bơm khí ni-tơ khiến sự quá trình "xịt hơi" giảm 40% (Ảnh: ityrecare.com)
Bơm khí ni-tơ khiến sự quá trình "xịt hơi" giảm 40% (Ảnh: ityrecare.com)

Cũng theo tạp chí Chemical & Engineering, khi lốp xe được bơm bằng khí Ni-tơ thì việc rò rỉ áp lực sẽ giảm 40%, do khí Ni-tơ nguyên chất khá trơ nên không làm ô-xy hóa bề mặt bên trong của lốp. Chưa kể đến việc khí Ni-tơ được áp dụng rất nhiều trong các loại lốp xe đặc chủng như máy bay, tàu vũ trụ hay xe đua… (Đây đều là những phương tiện tính ổn định cao của lốp xe).

Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, đối với các lốp xe được bơm khí Ni-tơ thường ít bị hơi nước lẫn vào hơn khi tất cả đều là khí Ni-tơ. Bởi việc trong lốp mà có hơi nước sẽ khiến lốp xe có sự thay đổi lớn về áp suất, chưa kể nếu lốp xe có nhiều hơi nước sẽ dẫn đến việc ăn mòn viền thép hoặc nhôm theo thời gian. 

Ngoài ra, khi lốp xe được bơm đầy khí Ni-tơ mà bị giảm áp suất lốp thì vẫn có thể bổ sung thêm khí thường, nhưng phải luôn kiểm tra áp suất không khí sau khi bơm ít nhất mỗi tháng 1 lần. 

Giữ lốp xe đủ áp suất theo đúng tiêu chuẩn mới là chìa khoá để lốp xe vận hành an toàn và hiệu quả
Giữ lốp xe đủ áp suất theo đúng tiêu chuẩn mới là chìa khoá để lốp xe vận hành an toàn và hiệu quả

Mặc dù có nhiều ưu điểm như vậy, nhưng trước đây Quốc hội Ấn Độ đã từng gây ra tranh cãi khi quy định bắt buộc các chủ xe phải bơm khí Ni-tơ cho lốp xe. Bởi lẽ,  khí hơi thông thường an toàn hơn khí gas Ni-tơ và chi phí bơm xe cũng thấp hơn với việc bơm khí Ni-tơ. 

Bên cạnh đó, không phải cửa hàng nào cũng có công cụ để bơm loại khí này. Nếu bạn không phải là người thường xuyên lái xe trên cao tốc hay để xe trong gara lâu ngày, thì chỉ cần bơm lốp bằng khí thường, kiểm tra áp suất lốp thường xuyên thì lợi ích của việc bơm khí thường cũng giống bơm khí Ni-tơ. 

Chưa kể, chẳng may lốp bị thủng trên đường, để tìm một nơi có bơm khí Ni-tơ là điều rất khó khăn. Mà giá thành cho mỗi lần bơm khá cao nên với mục tiêu giảm chi phí ban đầu dường như không hợp lý.

Nhận định về việc nên lựa chọn khí nào để bơm lốp xe, ông Keith Willcome – Kỹ sư về lốp của công ty Bridgestone Americas Tire Operations cho biết, cả 2 khí (ô-xy hay Ni-tơ) đều có thể dùng để bơm lốp xe vì chúng đều tương tự nhau trong Định luật về khí lý tưởng (khi nhiệt độ và áp suất đều liên quan trực tiếp tới nhau). Quan trọng nhất vẫn là giữ cho lốp xe đủ áp suất theo đúng tiêu chuẩn mới là chìa khóa để lốp xe vận hành an toàn và hiệu quả.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Theo chỉ đạo của Chính phủ, các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đến ngày 31/3/2024 không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử sẽ bị xem xét xử lý, kể cả việc tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.

Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Theo ghi nhận của PV VOV Giao thông, ở cửa ngõ phía Đông, đoạn từ bến xe miền Đông (mới) đến nút giao thông Tân Vạn, lượng phương tiện tăng cao từ 17h ngày 26/4.

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Theo dự báo của ngành hàng không, kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 tới đây các cảng hàng không sẽ rất sôi động với lượng hành khách tăng cao đột biến so với ngày thường, riêng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, dự kiến sẽ có khoảng 700.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp này.

Thiên đường thể dục

Thiên đường thể dục

Khi tạm biệt một “Thành phố mưa phùn” của mùa xuân mới, Hà Nội lại đón cơn mưa rào chớm hạ khiến bước chân bộ hành thêm vội vã. Nhưng điều đó càng khiến vùng đất trở nên đáng nhớ khi mang nhiều sắc thái khác biệt vào mỗi mùa trong năm và mỗi thời điểm trong ngày.

Đèn tín hiệu đường Võ Chí Công không hiện số giây: Ý tưởng mới nhưng cần điều chỉnh nhịp nhàng

Đèn tín hiệu đường Võ Chí Công không hiện số giây: Ý tưởng mới nhưng cần điều chỉnh nhịp nhàng

Sáng 27/4, đèn tín hiệu giao thông trên trục đường Võ Chí Công (Hà Nội) đã được khôi phục đèn đếm ngược, sau một thời gian tạm ngắt theo phương án thí điểm của ngành chức năng Hà Nội để áp dụng hệ thống đèn giao thông thông minh trên một số nút giao trên tuyến đường này.

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Ngày 27/4/2024, tại Ga Sài Gòn, Tổng công ty ĐSVN đã tổ chức Lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 (Sài Gòn – Đà Nẵng).

Những công trình biểu tượng của Thủ đô

Những công trình biểu tượng của Thủ đô

Hà Nội có nhiều công trình không chỉ mang tính lịch sử mà còn là giá trị tinh thần. Trải qua nhiều biến cố lịch sử, có công trình được phục dựng hoàn toàn, một phần, có công trình được giữ gần như nguyên trạng, nhưng mỗi lần thay đổi diện mạo, thường đem đến những cảm xúc trái ngược với người dân Thủ đô...

// //