Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Có cần bật đèn xi nhan khi đi qua vòng xuyến?

Phóng viên - 22/09/2020 | 13:39 (GTM + 7)

Mặc dù không có gì mới lạ nhưng nhiều người hiện nay vẫn còn thắc mắc rằng liệu khi đi qua vòng xuyến, tài xế có cần phải bật đèn xi nhan không?

Biển báo R.303 "Nơi giao nhau chạy theo vòng xuyến".
Biển báo R.303 "Nơi giao nhau chạy theo vòng xuyến"

Vòng xuyến (còn gọi vòng xoay hay bùng binh) là một vòng tròn nằm ở giữa các ngả đường giao nhau để làm mốc cho xe cộ lưu thông. Tại đây, các phương tiện giao thông phải đi theo hình vòng tròn ngược chiều kim đồng hồ như hình mũi tên chỉ.

Gọi là vòng xuyến phải dựa vào 2 yếu tố: Vòng tròn có mũi tên chỉ hướng đi ngược chiều kim đồng hồ; Và trước chỗ giao cắt, phải có biển báo R.303 – Nơi giao nhau chạy theo vòng xuyến. Khi đi vào vòng xuyến tài xế phải cho xe chạy theo hướng mũi tên, cho đến khi tách khỏi vòng tròn rẽ sang đường nhánh nào đó.

Vậy phương tiện ra vào vòng xuyến có cần bật xi nhan không?

Mặc dù không có gì mới lạ nhưng nhiều người hiện nay vẫn còn thắc mắc rằng liệu khi đi qua vòng xuyến, tài xế có cần phải bật đèn xi nhan không? Để giải đáp thắc mắc này, Luật sư Minh Hải – Văn phòng Luật sư ATV cho biết, để đảm bảo an toàn, trật tự giao thông, những vòng xuyến thường được bố trí khá nhiều tại giao lộ ở các tuyến đường phố Việt Nam.

Hiện nay, theo pháp luật hiện hành thì chưa có quy định bắt buộc tài xế phải bật xi nhan đi khi qua vòng xuyến mà chỉ quy định bắt buộc trong những trường hợp sau (theo Luật Giao thông đường bộ 2008): Chuyển làn đường (Điều 13); Vượt xe (Điều 14); Chuyển hướng xe (Điều 15); Dừng xe, đỗ xe (Điều 18, 19).

Tuy nhiên, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) vẫn khuyến cáo người dân khi lưu thông trên đường, trong một số trường hợp nên sử dụng đèn xi nhan để báo hiệu cho người sau hướng rẽ, điều này giúp việc tham gia giao thông đảm bảo an toàn hơn, tránh những sự cố hay va chạm không đáng có xảy ra. Hay khi đi vào vòng xuyến cũng nên bật xi nhan.

Về cơ bản, việc bật xi nhan khi đi qua vòng xuyến được các tài xế truyền tai nhau theo nguyên tắc “vào trái, ra phải”. Tức là khi đi vào vòng xuyến thì bật xi nhan trái, còn ra khỏi vòng xuyến thì bật xi nhan phải.

Bên cạnh đó, người điều khiển phương tiện giao thông tại các đoạn đường cong (không phải rẽ, chuyển hướng) thì vẫn được xem là đang đi trên đường thẳng, theo một hướng cũng nên bật đèn xi nhan. Nếu cảm thấy an toàn, không hề gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông phía sau hoặc chiều ngược lại, thì không bắt buộc phải bật đèn tín hiệu…

Như vậy, có thể thấy việc xi nhan khi ra vào vòng xuyến không phải là trường hợp bắt buộc. Theo Nghị định 100/2019 về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ cũng chưa có quy định về xử phạt lỗi không xi nhan khi ra vào vòng xuyến.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Giá xăng quay đầu giảm

Giá xăng quay đầu giảm

Trong kỳ điều chỉnh ngày 6/11, giá xăng quay đầu giảm. Trong khi đó, giá dầu diesel tăng.

Công viên CV1 Cầu Giấy: Trăm tỉ đầu tư, trả về… khoảng trống

Công viên CV1 Cầu Giấy: Trăm tỉ đầu tư, trả về… khoảng trống

Giữa nhịp sống hối hả của thủ đô, việc có thêm 1 công viên được kỳ vọng sẽ mang tới một không gian xanh cho người dân.

Hà Nội: Đường Thanh Liệt bị “bức tử” bởi rác thải và bãi đỗ xe

Hà Nội: Đường Thanh Liệt bị “bức tử” bởi rác thải và bãi đỗ xe

Người dân sinh sống dọc tuyến đường Thanh Liệt, thuộc địa bàn các phường Thanh Liệt và Định Công (Hà Nội) cho biết, vào mỗi buổi tối kéo dài đến sáng hôm sau, tuyến đường này lại bị biến thành một "bãi đỗ xe ô tô" kéo dài, với hàng loạt chiếc xe “chiếm dụng” lòng đường và vỉa hè.

Hiệu quả từ chủ trương cấm xe tải, xe khách đi làn bên trái trên cao tốc

Hiệu quả từ chủ trương cấm xe tải, xe khách đi làn bên trái trên cao tốc

Việc các ngành chức năng mở rộng phạm vi tổ chức lại giao thông trên các tuyến cao tốc theo hướng cấm xe tải trên 7,5 tấn và xe khách trên 29 chỗ đi làn 1 đã nhận được sự đồng tình cao của các đơn vị quản lý vận hành tuyến cũng như người lái xe trên cả nước.

Xử phạt vi phạm môi trường như vi phạm nồng độ cồn, liệu có phù hợp?

Xử phạt vi phạm môi trường như vi phạm nồng độ cồn, liệu có phù hợp?

Thảo luận tại Quốc hội về báo cáo giám sát công tác bảo vệ môi trường, có đại biểu cho rằng việc xử phạt nghiêm vi phạm nồng độ cồn đã cho thấy hiệu quả rõ rệt và nên áp dụng tương tự với lĩnh vực môi trường để tăng răn đe và giúp thay đổi hành vi.

Để giảm thiểu TNGT: Tốc độ, cưỡng chế và thiết kế hạ tầng

Để giảm thiểu TNGT: Tốc độ, cưỡng chế và thiết kế hạ tầng

Việc thiết lập giới hạn tốc độ an toàn rất quan trọng. Bên cạnh đó, công tác cưỡng chế của lực lượng cảnh sát là yếu tố then chốt, cũng như thiết kế hạ tầng giao thông hướng đến con người, giúp giảm tốc độ phương tiện một cách tự nhiên.

Cần Thơ: Khởi tố người đàn ông chống đối kiểm tra nồng độ cồn

Cần Thơ: Khởi tố người đàn ông chống đối kiểm tra nồng độ cồn

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Cần Thơ vừa khởi tố một người đàn ông có hành vi không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn và chống đối lực lượng làm nhiệm vụ.

// //