Chuyển đổi số, phục hồi chuỗi cung ứng để bứt phá sau đại dịch
Phóng viên - 29/09/2021 | 19:55 (GTM + 7)
Nhiều doanh nghiệp tại 19 tỉnh thành phố phía Nam – khu vực chiếm tới 45% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước phải tạm ngừng sản xuất, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với không chỉ chuỗi cung ứng trong nước mà còn cả quốc tế.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Ảnh minh họa
Thông tin tài chính, kinh tế
# Theo Tổng cục Thống kê, với việc GDP quý III giảm 6,17% thì đây là mức giảm sâu nhất kể từ khi Việt Nam tính và công bố GDP quý đến nay. Và với tình hình dịch COVID-19 đang dần được kiểm soát, tăng trưởng tín dụng trên địa bàn TPHCM dự báo sẽ phục hồi trở lại trong quý 4.
# Sắp tới, Tổng cục Thuế sẽ 'điểm mặt' công khai các nhà cung cấp ở nước ngoài trốn thuế thương mại điện tử tại Việt Nam.
# Còn theo Đại sứ quán VN tại Anh, Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn xuất khẩu gạo, hoa quả và nông sản vào Vương quốc Anh, thị trường có kim ngạch nhập khẩu thực phẩm hằng năm lên tới hơn 65 tỷ USD.
# Thương mại điện tử, F&B, logistics hay sản xuất là những ngành được nhiều chuyên gia dự báo có thể sẽ bứt phát mạnh mẽ khi dịch bệnh được kiểm soát, chuyển sang trạng thái bình thường mới.
# Và hiện các hệ thống mua sắm và chợ truyền thống tại TPHCM đang lên phương án chuẩn bị đủ hàng hóa nếu từ 1/10, thành phố cho phép nới lỏng giãn cách.
# Theo Savills, Việt Nam là một trong 20 nước trên thế giới đứng đầu về số lượng nhà cung cấp dịch vụ co-working. Còn dự báo của bđs.com.vn cho thấy, một phần dòng tiền sẽ rời bỏ thị trường chứng khoán đổ vào bất động trong những tháng cuối năm.
# Thị trường năng lượng EU đang tăng kỷ lục và báo hiệu tình trạng thiếu nguồn cung sẽ trở nên tồi tệ hơn ngay khi mùa Đông bắt đầu. Còn OPEC vừa đưa ra dự báo, các nước đang phát triển sẽ đẩy lượng cầu tăng trong khi nhu cầu dầu mỏ ở các nước giàu hơn sẽ giảm từ năm 2023.
# Theo nhiều chuyên gia, khủng hoảng năng lượng đang manh nha hình thành tại Trung Quốc có thể là cú sốc đối với chuỗi cung ứng toàn cầu.
# Để giải quyết cuộc khủng hoảng Evergrande, Trung Quốc vừa yêu cầu các công ty nhà nước mua lại tài sản của tập đoàn BĐS này.
# Liên minh Châu Âu vừa phê chuẩn gói cứu trợ khẩn cấp trị giá 5,4 tỷ euro cho các nước thành viên bị ảnh hưởng tiêu cực về kinh tế hậu Brexit. Và dự báo, việc tham gia CPTPP theo cấu trúc hiện nay có thể mang lại cho nền kinh tế Anh thêm khoảng 2,5 tỷ USD trong dài hạn.
Thông tin thị trường chứng khoán
# Thị trường hôm nay giao dịch gằng co và VN-Index chỉ giảm nhẹ 0,1 điểm xuống 1.339,21 điểm. Toàn sàn có 191 mã tăng, 210 giảm và 44 mã đứng giá.
# Đáng chú ý, nhóm cổ phiếu dịch vụ lưu trú, ăn uống, giải trí tăng điểm mạnh nhờ các cổ phiếu OCH, NVT, RIC. Cổ phiếu “họ Louis” tiếp tục giảm BII, TGG giảm kịch biên độ, trong khi APG rớt giá cận sàn.
# Theo SSI Reseach, nhóm Chứng khoán hều hết chìm trong sắc đỏ phản ánh tâm lý thận trọng của NĐT, khiến thanh khoản tiếp tục lùi về mức 15.000 tỷ trên HOSE, đây là phiên thứ 3 liên tiếp thanh khoản sụt giảm.
Ảnh minh họa: Lê Tiên
Chuyển đổi số, phục hồi chuỗi cung ứng để bứt phá sau đại dịch
Giãn cách xã hội đã khiến giá cước vận tải tăng từ 3 đến 5 lần, thời gian vận chuyển hàng hóa tăng gấp đôi… Trong khi đó, một bộ phận nhân sự phải làm việc tại nhà trên nền tảng công nghệ lạc hậu, rất khó để có thể đảm bảo năng suất làm việc. Ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam chỉ ra rằng:
Nếu chúng ta ứng dụng các giải pháp công nghệ hỗ trợ vận tải, giải pháp giúp kết nối các bên như chủ hàng, chủ xe, lái xe, các nhà phân phối và các bên liên quan khác trong chuỗi cung ứng; thì hoàn toàn có thể tạo nên những hiệu quả tốt hơn giữa thời điểm dịch bệnh như hiện nay.
Trước các hạn chế của chỉ thị chống dịch đối với ngành vận tải, nhiều doanh nghiệp đã chủ động mở lối đi nhờ đưa các phần mềm công nghệ để kết nối chủ xe, chủ hàng và lái xe, giúp cho hoạt động thông suốt hơn. Bà Cao Thị Anh Thư, Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Loglag chia sẻ kinh nghiệm thực tế của doanh nghiệp:
Chúng tôi đã bắt đầu từ 2009 và nhận thấy tầm quan trọng của phần mềm quản lý điều xe, chủ xe và tối ưu hóa lộ trình. Điều này giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.
Hiện đã có những phần mềm hỗ trợ các doanh nghiệp logistics từ quy mô nhỏ đến lớn có thể tự động hóa quy trình điều phối vận tải, giúp giảm thời gian di chuyển của xe cũng như tối ưu chi phí cho công tác vận hành của doanh nghiệp. Điều quan trọng là cần ứng dụng thành hệ thống lớn, thống nhất trong toàn ngành, từ đó tạo chuỗi hoạt động liền mạch giữa các thành phần logistics. Trong khuôn khổ Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia Techfest Vietnam 2021, ông Trần Chí Dũng, Trưởng làng Công nghệ Logistics nhấn mạnh:
Công nghệ bây giờ không phải là nên hay không nên mà là giải pháp bắt buộc. Chúng ta đi từ cái vĩ mô tức là làm sao để phát triển bền vững, tạo ra giá trị cho các bên liên quan bằng rất nhiều giải pháp đồng bộ.
Trên thực tế, ở các nước phát triển như Singapore, Úc… cũng đã và đang ứng dụng các công nghệ và phần mềm để giải quyết vấn đề đơn giản hóa thủ tục di chuyển trên đường. Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cũng chỉ ra hướng đi của ngành logistics của Việt Nam, từ đó có thể bắt kịp với công nghệ logistics thế giới:
Về lâu dài, chúng ta cần có được những đội xe lớn, thậm chí đội bay, đội tàu container bằng các hệ thống quản lý, điều phối hiện đại để làm điểm tựa cho nền kinh tế, để giúp các doanh nghiệp logistics Việt Nam tiến nhanh và tiến xa.
Cũng theo các chuyên gia, để có thể tận dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới nhất thì yếu tố con người, đội ngũ vận hành công nghệ vẫn phải được đặt lên hàng đầu. Bên cạnh đó, vấn đề phát triển chuỗi cung ứng bền vững cũng cần phải được quan tâm, với những giải pháp công nghệ vừa bảo vệ môi trường vừa tiết kiệm chi phí, từ đó giúp các doanh nghiệp logistics Việt Nam tiến nhanh và tiến xa./.
Vạch sơn nhiều màu sắc này không phải để trang trí, cũng không chỉ để làm đẹp cảnh quan đô thị, mà những vạch sơn đổi màu ấy đang âm thầm phát đi một thông điệp rõ ràng: Hãy chậm lại, hãy nhường đường cho học sinh.
Một số chuyên gia cho rằng việc chuyển đổi xanh trong giao thông không chỉ nên dừng ở việc thay đổi sang phương tiện sử dung năng lượng sạch mà cũng nên nghiên cứu phương án giảm phát thải đối với phương tiện sử dụng nhiên liệu hoá thạch vốn vẫn chiếm số lượng lớn.
Dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất công suất 700.000 tấn/năm với công nghệ châu Âu sẽ giúp Việt Nam lần đầu làm chủ thép ray chất lượng cao, giảm nhập khẩu và mở bước tiến mới cho ngành thép. Dự án sẽ khởi công ngày 19/12/2025, chào mừng Đại hội XIV của Đảng.
Khánh Hòa, vùng đất nổi tiếng với tiềm năng du lịch vượt trội, đang phải đối mặt với thực tế khốc liệt của biến đổi khí hậu. Những trận bão lũ bất thường gần đây là lời nhắc nhở rõ ràng nhất về việc mô hình tăng trưởng truyền thống không còn đủ khả năng chống chịu.
Sau gần 3 năm thi công, dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đã cơ bản hoàn thành. Hiện trên công trường đang huy động tổng lực và duy trì 3 ca 4 kíp, thi công ngày đêm hoàn thiện những hạng mục còn lại, sẵn sàng thông xe toàn tuyến vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Thủ tướng, vượt tiến độ 8 tháng.
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về triển khai kết luận của Đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi kiểm tra hiện trường Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành.
Vịnh Cửa Lục được xác định là trung tâm kết nối liên vùng và phát triển đô thị mới của tỉnh Quảng Ninh giai đoạn tới. Hạ tầng quanh vịnh đang được đầu tư mở rộng, trong đó có những cây cầu hiện đại bắc ngang.