Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chính sách hỗ trợ đổi xe cũ lấy mới ở Đức

Phóng viên - 26/10/2018 | 6:40 (GTM + 7)

VOVGT - Bộ Giao thông vận tải Đức đang lên kế hoạch giảm thiểu lượng khí thải nitơ oxit phát ra từ những chiếc ô tô chạy dầu diesel…

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Bộ Giao thông Vận tải Đức mới đây đàm phán với các nhà sản xuất ô tô về việc tăng chính sách ưu đãi cho khách hàng khi đổi xe động cơ diesel đã qua sử dụng sang dòng xe mới thân thiện hơn với môi trường.

Trước mắt khoảng 1,3 triệu xe diesel nhiều khả năng sẽ bị cấm lưu thông trong thời gian tới do các quy định về môi trường.

Công nhân lắp đặt biển cấm xe diesel ở trung tâm thành phố Hamburg, Đức

Bộ trưởng Giao thông vận tải Đức, ông Andreas Scheuer cho biết, đang lên kế hoạch giảm thiểu lượng khí thải nitơ oxit phát ra từ những chiếc ô tô chạy dầu diesel. Để làm được việc này, Bộ Giao thông đàm phán với các nhà sản xuất để có chính sách khuyến khích đổi xe cũ lấy xe mới.

Theo ông Scheuer, các hãng xe sẽ đề nghị chủ sở hữu ô tô diesel cũ đổi sang dòng xe mới thân thiện với môi trường với nhiều ưu đãi hấp dẫn. Được biết, các nhà sản xuất phải chấp nhận điều này, bởi phương án cải tiến động cơ, đưa công nghệ kiểm soát khí thải vào những mẫu diesel cũ có chi phí quá lớn, lên tới hàng tỉ Euro. Số tiền hỗ trợ cụ thể vẫn đang được đàm phán giữa chính phủ và các hãng xe, nhưng nguồn tiền không phải từ ngân quỹ nhà nước.

Thống kê cho thấy, hiện có khoảng 3,1 triệu ô tô diesel với tiêu chuẩn khí thải Euro 4 và 3,5 triệu ô tô diesel Euro 5 không thể cải tiến lắp đặt thêm bộ phận kiểm soát khí thải bổ sung. Trong khi đó, những ô tô có thể cải tiến thì phải tốn chi phí ít nhất là 3.000 euro/chiếc.

Người phát ngôn viên của Volkswagen, công ty sở hữu thương hiệu xe Audi, cho biết: "Chỉ cần xem xét kỹ lưỡng các thông số kỹ thuật, ai cũng có thể dễ dàng nhận thấy việc sửa chữa lại những mẫu xe cũ là giải pháp sai lầm".

Sau bê bối gian lận khí thải của chính tập đoàn Volkwagen vào năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp ô tô Đức bị kiểm soát nghiêm ngặt.

Tới thời điểm hiện tại, áp lực dường như vẫn chưa chấm dứt khi hôm 14/9, Hiệp hội bảo vệ môi trường DUH của Đức tuyên bố, phần lớn các xe chạy diesel mới sản xuất đều không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải.

Đại diện của Hiệp hội bảo vệ môi trường DUH cho biết các bài kiểm tra của tổ chức này cho thấy công nghệ kiểm soát khí thải Euro-6 mới nhất không mang lại hiệu quả như lý thuyết. Theo đó, các mẫu xe sử dụng công nghệ này có lượng khí nitơ oxit trung bình thải ra cao gấp 5,5 lần so với mức cho phép trong điều kiện chạy xe thực tế. Trong khi chỉ có 8,4% số xe là vượt qua bài kiểm tra.

Trả lời phỏng vấn hãng Reuters, ông Juergen Resch trưởng nhóm DUH khẳng định: “Chúng tôi có đầy đủ yếu tố để tin rằng đã đến lúc chính phủ Đức cần phải hành động”.

Kiểm tra mức khí thải của xe ôtô tại Ludwigsburg, tây nam Đức

Hiệp hội bảo vệ môi trường Đức cũng nhấn mạnh, đến lúc chính phủ của Thủ tướng Angela Merkel cần yêu cầu các công ty ô tô sửa đổi lại các mẫu xe có trong danh sách gây ô nhiễm nói trên.

Trong một tuyên bố, ông Remo Klinger, luật sư của DUH cho biết Hiệp hội còn dự định đệ đơn kiện 7 thành phố là Hagen, Bielefeld, Freiburg, Limburg, Oberhausen, Oldenburg và Wuppertal do vi phạm các tiêu chuẩn không khí.

Cuối tháng 5/2018, thành phố Hamburg là địa phương đầu tiên của Đức cấmxe chạy diesel cũ đi vào các tuyến đường ô nhiễm nặng. Nhiều thành phố khác cũng đang cân nhắc ra một lệnh cấm tương tự. Mặc dù bị cấm đường nhưng nhiều người vẫn ủng hộ phương án này.

Cô Sabine, 37 tuổi, có cơ quan nằm trên một trong những tuyến đường bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm chia sẻ: “Nước Đức cần làm gì đó để cải thiện chất lượng không khí. Chúng ta nên loại bỏ động cơ diesel”

Ô nhiễm không khí do các phương tiện giao thông đang là vấn đề nóng tại nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam. Cục Đăng kiểm mới đây cho biết, đã nghiên cứu giải pháp kiểm soát chặt chẽ hơn, nhằm hạn chế chất gây ô nhiễm từ khói thải ôtô phù hợp điều kiện các địa phương, khu vực. Sau khi tổ chức hội thảo, tiếp thu ý kiến, đến nay, Cục đã chốt phương án đề xuất nâng mức tiêu chuẩn khí thải so với hiện nay.

Ngoài ra, Cục Đăng kiểm cũng đề xuất dán Tem kiểm định màu đỏ, có gạch chéo đối với xe chỉ đạt tiêu chuẩn khí thải mức thấp để làm dấu hiệu nhận biết.

Theo đó, chính quyền các địa phương có thể căn cứ tình hình thực tế, nhu cầu kiểm soát ô nhiễm không khí để quy định khu vực tại địa phương giới hạn phương tiện đạt chuẩn khí thải thấp hoạt động.

Tags:
Ý kiến của bạn
Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

// //