Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chỉ số hàng hoá thấp nhất từ 2021, có chung xu thế của thế giới?

Như Ngọc - Thùy Linh - 02/03/2023 | 19:59 (GTM + 7)

Chỉ số hàng hóa MXV-Index đóng cửa ngày 28/2 ở mức 2.336 điểm, giảm 4,4% so với đầu năm và hiện đã ở mức thấp nhất kể từ đầu năm 2021 tới nay. Việc “xuống dốc” của chỉ số hàng hoá đang thể hiện điều gì và nó có cùng chung xu thế của thế giới về giá cả hàng hoá không?

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thông tin trong nước và quốc tế

vondautunuocngoai-1677585742_750x0

# Từ đầu năm, vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đạt gần 3,1 tỷ USD, giảm 38% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong đó, Singapore dẫn đầu với tổng vốn đầu tư hơn 978 triệu USD. Còn Tp.HCM dẫn đầu cả nước cả về số dự án FDI mới. 

# Đáng chú ý, Đại diện Bộ Xây dựng cho biết, Bộ tạm dừng đề xuất gói 110.000 tỷ đồng để áp dụng gói 120.000 tỷ đồng do Ngân hàng Nhà nước công bố. 

# Còn lĩnh vực XNK vẫn đang cho thấy sự hụt hơi khi nhiều mặt hàng chủ lực giảm mạnh. Dẫn chứng là trong 2 tháng đầu năm, XK nông-lâm-thủy sản của VN đạt khoảng 6,3 tỷ USD, giảm 22% so với cùng kỳ năm trước. 

Đáng chú ý, Trung Quốc đã vượt Mỹ, trở thành thị trường nhập khẩu lớn nhất hàng nông sản của Việt Nam. 

# Theo NHNN, hiện có hơn 120 triệu tài khoản thanh toán tại các tổ chức tín dụng và 51 triệu hồ sơ khách hàng tại Trung tâm Thông tin tín dụng với lượng giao dịch lên tới 30 tỷ đô la Mỹ/ngày qua hệ thống ngân hàng.

Dự kiến ngay trong quý I, NHNN sẽ ban hành thông tư về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng đối với khách hàng, theo đó cho phép cho vay qua việc sử dụng các phương tiện điện tử. (TPO)

# Thị trường bán lẻ Việt Nam đang gây chú ý khi ông lớn nhiều ông lớn vừa có động thái "xóa bỏ" một số thương hiệu chuỗi bán lẻ, cắt giảm hàng nghìn nhân sự. 

# Trước tình trạng "cung vượt cầu" từ đầu năm, các siêu thị điện máy đang tung ra nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá sâu để kích cầu tiêu dùng. 

(Ảnh minh họa: Getty)

(Ảnh minh họa: Getty)

# Lạm phát tại Pháp và Tây Ban Nha vừa có tháng thứ 2 tăng liên tiếp, do thực phẩm và dịch vụ đồng loạt tăng giá. 

# Dự báo, Ngân hàng trung ương Thụy Điển dự kiến GDP sẽ giảm 1,1% trong năm nay, tương đương với mức trung bình của Liên minh châu Âu. 

# Ngân hàng Thế giới (WB) ước tính, Thổ Nhĩ Kỳ thiệt hại hơn 34 tỷ USD sau động đất kinh hoàng, tương đương 4% GDP nước này năm 2021. 

# Một dự báo khác cho thấy, cuộc khủng hoảng ở Ukraine hiện đã gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu hơn 1.600 tỷ USD. 

1

# Chỉ số hàng hóa MXV-Index đóng cửa ngày giao dịch cuối cùng của tháng 2 ở mức 2.336 điểm, giảm 4,4% so với đầu năm và hiện đã ở mức thấp nhất kể từ đầu năm 2021 tới nay. Việc “xuống dốc” của chỉ số hàng hoá đang thể hiện điều gì và nó có cùng chung xu thế của thế giới về giá cả hàng hoá không?

So với mức đỉnh đạt được vào ngày 08/03/2022, thời điểm giá hàng hóa tăng vọt sau khi nổ ra căng thẳng giữa Nga và Ukraina, chỉ số MXV-Index hiện đã giảm tới gần 27%. Mức giảm này đã thể hiện xu hướng chung của thị trường hàng hóa thế giới trong trung và dài hạn đang là xu hướng giảm. Nhiều mặt hàng quan trọng liên tục suy yếu và xuống mức thấp nhất trong vòng nhiều tháng.

Với diễn biến hiện tại của thị trường, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nhấn mạnh về bài học ứng phó biến động trong giai đoạn 2020 – 2022: "Giai đoạn từ 2020 – 2022 đã cho chúng ta những bài học rất lớn về ứng phó với biến động của giá hàng hóa nguyên liệu thế giới. Đây là những biến động lịch sử, ảnh hưởng đến nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại Việt Nam. Giai đoạn này đã phơi bày sự phân hóa  năng lực nghiệp vụ của các doanh nghiệp. Doanh nghiệp nào có sự đầu tư, nghiên cứu, dự báo giá cả thị trường tốt; sử dụng hiệu quả công cụ bảo hiểm giá đều đã đứng vững trước các biến động này".

Trên thực tế, giá hàng hóa nguyên liệu sau khi chạm đáy vào quý I năm 2020, sau sự xuất hiện của đại dịch Covid-19 đã bắt đầu 1 siêu chu kỳ tăng giá trong vòng 3 năm qua. Có một số thời điểm, giá hàng hóa hạ nhiệt, nhưng nhìn chung các mặt hàng đều tăng rất mạnh so với mức đáy của năm 2020 và ở vùng giá cao hơn trung bình 5 năm. Tuy nhiên, kể từ giữa năm 2022, thị trường đã ghi nhận các tín hiệu đảo chiều khá rõ ràng.

Phân tích sâu hơn về xu hướng của thị trường hàng hóa trong thời gian qua, Ông Phạm Xuân Vỹ - Giám đốc Kinh doanh - Công ty Sài Gòn Futures, Thành viên thị trường của Sở Giao dịch Hàng hóa (MXV) cho biết: "Nguyên nhân chủ yếu đến từ yếu tố vĩ mô. Tổng cung và tổng cầu của thị trường không bị mất cân bằng, chỉ là sự chuyển dịch từ người bán – người mua này sang người bán – người mua khác. Kết hợp với việc các Ngân hàng Trung ương thế giới liên tục mạnh tay với các đợt tăng lãi suất nhằm kiềm chế lạm phát, điều này càng góp phần gây sức ép lên nhu cầu tiêu thụ hàng hóa nguyên liệu và trực tiếp tạo áp lực giảm lên giá hàng hóa trên các Sở giao dịch thế giới".

Mặc dù giá hàng hóa nguyên liệu liên tục giảm, nhưng cả khối lượng và giá trị giao dịch tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) vẫn giữ ổn định trong 2 tháng đầu năm. Giá trị giao dịch trung bình mỗi phiên vẫn đạt trên 3.500 tỷ đồng, trong đó, nhóm nông sản và năng lượng vẫn đang chiếm tỉ trọng lớn nhất trong danh mục đầu tư của các nhà đầu tư tại Việt Nam.

Ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hóa Việt Nam chia sẻ thêm các thông tin về tình hình giao dịch hàng hóa tại Việt Nam: "Trong giai đoạn 2 tháng đầu năm, nhìn chung thị trường đã tách biệt khỏi các yếu tố liên quan tới địa chính trị, và giá mỗi loại hàng hóa sẽ được quyết định bởi cung – cầu đối với từng mặt hàng. Vì thế, việc giá nông sản giảm cũng đã nằm trong dự báo của các nhà đầu tư tại Việt Nam. Đây cũng là điểm sáng cho hoạt động giao dịch hàng hóa tại Việt Nam, khi các nhà đầu tư đang sử dụng tốt các lợi thế của thị trường này khi các kênh đầu tư truyền thống có phần chững lại".

Đánh giá về cách ứng phó của các doanh nghiệp trước biến động của giá hàng hóa, Chuyên gia Kinh tế Ngô Trí Long cho biết, đến thời điểm hiện tại, những bài học về ứng biến với biến động phải là nghiệp vụ và là yêu cầu bắt buộc với các doanh nghiệp nếu muốn tồn tại và chiến thắng trong bối cảnh còn rất nhiều biến số khiến giá cả hàng hoá trở nên rất khó lường trong năm nay: "Tôi cho rằng, các doanh nghiệp cần mạnh dạn đầu tư vào nhân lực, tiếp cận các nguồn thông tin, đánh giá, phân tích nhanh chóng và kịp thời, để không bị động trước các biến động của giá thế giới".

Theo phân tích của các chuyên gia, với thị trường trong nước, giá hàng hóa niêm yết trên các Sở giao dịch thế giới vẫn có tác động trực tiếp đến giá xuất nhập khẩu của nhiều mặt hàng quan trọng. Việc theo dõi sát diễn biến của thị trường hàng hoá và có những biện pháp thích ứng sớm sẽ giúp các doanh nghiệp trong nước có thể “đứng vững” trước biến động khách quan.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Chỉ số VNIndex kết phiên giảm gần 3 điểm, tương đương 0,28%, về 1.037,6 điểm.

# Theo ngành, Chứng khoán là nhóm gặp áp lực chốt lời lớn nhất trong phiên, bên cạnh nhóm Bán lẻ, Thực phẩm đồ uống, Xây dựng và VLXD…Ở chiều tích cực, một số nhóm vốn hóa nhỏ như Nhiệt điện, Lương thực, Vận tải biển…diễn biến khởi sắc.

# Theo SSI Reseach, thanh khoản khớp lệnh sàn HOSE về mức thấp mới kể từ cuối năm 2020 khi giảm trở lại 28% theo phiên, còn 5,1 nghìn tỷ đồng. Bên cạnh đó, NĐTNN tiếp tục bán ròng với giá trị -141 tỷ đồng, nhưng diễn biến có phần cải thiện hơn ở cả 2 chiều.

Ý kiến của bạn
Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Vụ tai nạn giao thông tại Kon Tum làm 15 cán bộ Quản lý thị trường TP.HCM bị thương đã được chuyển về BV Chợ rẫy điều trị. Hiện 9 bệnh nhân được điều trị tích cực, trong đó có một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu 'công nghệ phập phù'

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Thành phố Hà Nội đang tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải đối với xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp có hành vi chở hàng cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông.

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Theo điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT hiện hữu bằng tuyến đường sắt đô thị.

Richell - thương hiệu đồ dùng trẻ em của Nhật chính thức có mặt tại Việt Nam

Richell - thương hiệu đồ dùng trẻ em của Nhật chính thức có mặt tại Việt Nam

Với triết lý kinh doanh xuyên suốt kể từ khi thành lập đến nay: “Mang nụ cười đến toàn thế giới - Nâng tầm cuộc sống với sản phẩm chất lượng”, Tập đoàn Sóng Thần (Magicwave) luôn có sự đầu tư lớn và không ngừng nghiên cứu phát triển sản phẩm đồ dùng dành cho trẻ em ngày càng hoàn thiện hơn

// //