Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chặng đường xanh: Sống xanh và bền vững

Phóng viên - 24/02/2022 | 7:43 (GTM + 7)

Theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, tốc độ gia tăng phương tiện giao thông rất lớn, khoảng 10%/năm, trong khi đó kết cấu hạ tầng đường bộ chỉ tăng 3 đến 4%/năm và quỹ đất dành cho giao thông tăng chưa đến 1%/năm.

Điều này khiến cho ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường ngày càng tăng; đặc biệt, ô nhiễm không khí từ khí thải phương tiện giao thông đang ở mức cao với tỷ lệ trên 70%.

Đến năm 2025, với tốc độ gia tăng phương tiện như hiện nay, dự báo Hà Nội sẽ có khoảng 1,3 triệu ôtô và 7,3 triệu xe máy; năm 2030 sẽ có khoảng 1,7 triệu ôtô và 7,7 triệu xe máy, phương tiện cơ giới cá nhân khi này sẽ vượt năng lực đáp ứng của hệ thống đường đô thị từ 7,5 - 10,6 lần, các phương tiện giao thông. Mức độ ùn tắc và ô nhiễm môi trường chắc chắn sẽ trở nên nghiêm trọng nếu không có những giải pháp căn cơ, quyết liệt.

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 04/2017 của HĐND Thành phố Hà Nội về Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội, giai đoạn 2017 - 2020 tầm nhìn 2030”, UBND Thành phố đã triển khai đồng bộ 37 nhóm giải pháp bao gồm các giải pháp hành chính và giải pháp kinh tế.

Trong đó, các nhóm giải pháp về cải thiện và phát triển hoạt động vận tải hành khách công cộng tiếp tục được thành phố Hà Nội quan tâm chỉ đạo thực hiện hướng tới hình thành một mạng lưới vận tải hành khách công cộng đa phương thức tiên tiến, thân thiện môi trường.

Đây được coi là giải pháp quan trọng để giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường; theo đó bên cạnh việc phát triển và cải thiện mạng lưới, Thành phố sẽ tích cực đưa vào hoạt động các xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch, thân thiện môi trường.

Mới đây, ngày 2/12/2021, Sở Giao thông vận tải Hà Nội và Công ty TNHH dịch vụ sinh thái VinBus đã tổ chức khai trương 3 tuyến buýt điện đầu tiên của Việt Nam đánh dấu cột mốc quan trọng, thể hiện sự quyết tâm của Thành phố nhằm góp phần giảm phát thải khí nhà kính trong giao thông, mang đến "trải nghiệm xanh", tiện nghi cho người dân.

Đây là một trong 6 nhóm giải pháp trọng tâm để giảm ùn tắc giao thông tại thủ đô với mục tiêu phát triển vận tải hành khách công cộng đi liền với việc giảm phương tiện giao thông cá nhân.

Nhằm cụ thể hoá giải pháp này thông qua hình thức tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong việc sử dụng giao thông công cộng, giảm ùn tắc và bảo vệ môi trường, Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội và Công ty TNHH dịch vụ vận tải Sinh Thái Vinbus phối hợp thực hiện chương trình truyền hình thực tế “Chặng đường xanh”.

Đến với chương trình “Chặng đường xanh”, nhà báo Trương Anh Ngọc chia sẻ: “Chặng đường xanh” mang lại cho tôi những trải nghiệm rất thú vị với xe buýt, tôi cảm thấy rất thoải mái khi sử dụng các dịch vụ trên xe Vinbus. Những chiếc xe điện Vinbus được thiết kế rất giống với các xe ở Na-Uy, có khoang ở giữa rộng, tiện lợi cho người khuyết tật, bảng điện tử thông minh và cả wifi miễn phí, nhưng hiện đại hơn cả, đây là những chiếc xe “xanh”, không gây ô nhiễm môi trường”.

Chương trình “ Chặng đường xanh ” đang được phát sóng trên Fanpage VTV24 và kênh youtube VTV24 vào lúc 07h00 và trên kênh VTC1- Đài truyền hình kỹ thuật số VTC vào lúc 21h15 và ứng dụng VTC Now hàng tuần.

Xe của VinBus là mẫu xe buýt điện thông minh đầu tiên của Việt Nam do Công ty VinFast sản xuất và VinBus vận hành. Xe sử dụng năng lượng điện, không phát khí thải, không gây ô nhiễm tiếng ồn, di chuyển êm ái mang lại cho hành khách sự thoải mái, khắc phục hiện tượng say xe hay khó chịu trong suốt hành trình.

Đặc biệt, xe buýt điện còn hội tụ nhiều công nghệ hiện đại, tính năng vượt trội và độ an toàn cao theo chiến lược phát triển các dòng xe ô tô điện thông minh của VinFast hiện nay như: Hệ thống tự động kiểm soát hành vi của người lái, cảnh báo những nguy cơ gây mất an toàn; Chế độ tự động hạ thấp thân xe khi lên xuống phù hợp với người già, trẻ em, người khuyết tật, phụ nữ mang thai…; WiFi miễn phí, cổng sạc USB, màn hình giải trí và hệ thống camera an ninh và kiểm soát hành trình,....

Tags:
Ý kiến của bạn
Đẩy nhanh tiến độ thi công hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ

Đẩy nhanh tiến độ thi công hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ

Sau khi được Thành ủy và UBND TP.HCM tập trung tháo gỡ, đến nay dự án xây dựng hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ đã chính thức bước sang giai đoạn mới, đó là thi công đồng bộ cả hai nhánh hầm HC2 và HC1, với mục tiêu phấn đấu đến trước ngày 31/7 .

Đề xuất hạn chế nuôi chó dữ, nuôi chó mèo phải đăng ký kê khai

Đề xuất hạn chế nuôi chó dữ, nuôi chó mèo phải đăng ký kê khai

Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TP.HCM vừa xin ý kiến xây dựng quy định tạm thời về quản lý nuôi chó, mèo trên địa bàn thành phố.

Hết cửa “chặt chém” khi thu phí gửi xe qua QR code

Hết cửa “chặt chém” khi thu phí gửi xe qua QR code

Những tấm vé gửi xe máy mệnh giá 5 nghìn nhưng bị thu 10 nghìn đồng, gửi ô tô dưới 1 tiếng, nhưng bị “tính tròn” thành 50 nghìn đồng mỗi block 2 giờ. Đây là cách “chặt chém” giá vé phổ biến. Hầu hết các giao dịch này đều là thanh toán tiền mặt, không thể truy vết dòng tiền.

Tận dụng đất đá dôi dư, cần đáp ứng các điều kiện gì?

Tận dụng đất đá dôi dư, cần đáp ứng các điều kiện gì?

Mới đây Bộ GTVT đã chấp thuận chủ trương tận dụng đất, đá dư thừa để đắp nền đường mở rộng một số đoạn tuyến theo giai đoạn hoàn chỉnh của cao tốc Bắc - Nam đoạn Bùng - Vạn Ninh. Điều này mang lại ý nghĩa thế nào trong bối cảnh vật liệu đang thiếu hụt hiện nay?

Trước trận Việt Nam-Indonesia: “Chợ đen” trầm lắng, cơ hội cho người hâm mộ “săn vé” giá tốt

Trước trận Việt Nam-Indonesia: “Chợ đen” trầm lắng, cơ hội cho người hâm mộ “săn vé” giá tốt

Hôm nay (26/3) sẽ diễn ra trận đấu tâm điểm giữa đội tuyển bóng đá quốc gia nam Việt Nam với đội tuyển Indonesia trong khuôn khổ vòng loại thứ 2 (Wolrd Cup 2026) khu vực châu Á. Đây là trận đấu mang tính chất quyết định. Dù vậy, không khí “săn vé” không quá sôi nổi trước thềm trận đấu.

Nơi thời gian ngưng đọng

Nơi thời gian ngưng đọng

Làng Cự Đà, ở ngoại thành Hà Nội, chỉ cách trung tâm chừng hơn 10km. Nơi đây, người dân vẫn giữ được nghề làm miến truyền thống cũng như nếp sinh hoạt xưa cũ, cùng lối kiến trúc độc đáo... Ở Cự Đà, người ta sẽ có cảm giác như thời gian ngưng đọng, với những dấu vết xưa cũ đầy hấp dẫn

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

// //