Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cha mẹ loay hoay tìm cách giảm áp lực thi cử cho con

Nguyễn Yên - 22/04/2022 | 5:45 (GTM + 7)

Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa sẽ diễn ra những kỳ thi quan trọng là tuyển sinh lớp 10 và Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trước những vụ việc đáng tiếc của trẻ vị thành niên tự tử do áp lực học tập trong thời gian qua, nhiều bậc phụ huynh đã thay đổi trong việc giảm áp lực thi cử cho con.

Một số khác đang loay hoay, khó xử bởi nếu không đôn đốc, nhắc nhở thì con sẽ lơ là, không đạt kết quả tốt.

Ảnh minh họa - Báo Thanh Niên

Ảnh minh họa - Báo Thanh Niên

Chị Phạm Thị Nhuần, ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội có con chuẩn bị thi vào vào lớp 10. Mặc dù đã đăng ký cho con thi vào trường chuyên nhưng ở thời điểm này, chị Nhuần cho biết, gia đình không đặt kỳ vọng quá cao để tránh tạo thêm áp lực cho con trong mùa thi này: “Trước đây mình cũng đặt mục tiêu cao đấy nhưng thấy các con cũng áp lực và có suy nghĩ tiêu cực ở tầm tuổi này nên giờ tư tưởng của mình cũng nhẹ nhàng hơn, tùy theo ý con. Trước kia cứ hay cáu gắt còn giờ con thích thế nào mình sẽ ủng hộ”.

Dù biết là không nên tạo thêm áp lực cho con nhưng tâm lý của chị Nhuần và hầu hết phụ huynh đều kỳ vọng con đỗ vào trường tốt, có thầy cô giáo chất lượng, mặt bằng học sinh đồng đều và đi học gần nhà.

Trong khi đó, chị Phạm Thu Giang ở quận Thanh Xuân chia sẻ, con trai đang học lớp 9 nên tâm lý tuổi teen nhiều khi bất ổn, bố mẹ cũng phải đau đầu. Theo chị Giang, sau những vụ việc vừa qua chị thấy cần bình tĩnh và cần kiềm chế cái tôi của người lớn khi nói chuyện với con, lắng nghe và phân tích kịp thời nếu con cần sự hỗ trợ từ bố mẹ.

Tuy nhiên, chị và nhiều phụ huynh gặp khó khăn khi ranh giới giữa tôn trọng với đáp ứng các yêu cầu của con rất gần nhau, mặt khác, cha mẹ không biết được đúng năng lực của con khi hầu hết đều được đánh giá khá, giỏi ở trường: “Qua những sự việc như vậy, không chỉ gia đình mình mà mình nghĩ nhiều phụ huynh cũng thay đổi nhìn nhận về việc học tập của con và xem lại xem cái gì là quan trọng nhất, đánh giá đúng về năng lực của con và phát huy được điểm mạnh của con. Nhiều khi kết quả học tập của con không tốt là cha mẹ bị khủng hoảng”

Trước kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới, các con không tránh khỏi những áp lực về tâm lý, chị Triệu Phương Thủy có con đang học lớp 12 trường THPT Trần Phú, Hoàn Kiếm, Hà Nội một mặt động viên con ôn thi hiệu quả, mặt khác tính phương án dự phòng để tránh sốc tâm lý nếu con thi cử không đạt được như kỳ vọng: “Trước đây áp lực lên con là có nhưng giờ thì không đặt nặng nề, chỉ khuyên và phân tích để con cố gắng. Nếu con đỗ được vào trường mà con đặt mục tiêu thì tốt, còn nếu không sẽ tìm các trường top dưới. Bố mẹ cũng biết được trình độ của con thế nào, liệu có đỗ được vào trường theo kỳ vọng của mình hay không”.

Trước việc có một số phụ huynh đang gặp khó xử khi vừa lo sẽ gây áp lực quá cho con nhưng nếu thiếu đôn đốc, nhắc nhở thì các con sẽ lơ là nên kết quả không tốt, PGS.TS. Trần Thu Hương, Khoa Tâm lý, ĐH Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội nhấn mạnh, ngay cả khi không nói ra thì những lo lắng như vậy của phụ huynh vẫn là áp lực vô hình với các con: “Bản chất bố mẹ phải thực sự lắng nghe các con và cảm nhận được các vấn đề mà các con sẽ gặp phải trong quá trình học tập.

Sự nhắc nhở là cần thiết nhưng phải ở mức độ vừa phải để các con không cảm thấy mình bị kiểm soát về mặt tinh thần, ví dụ một vấn đề bố mẹ chỉ cần nói 1,2 lần chứ không phải nói đi nói lại quá nhiều lần khiến con khó chịu”.

Để không rơi vào trạng thái nếu cha mẹ thiếu nhắc nhở thì các con lơ là mục tiêu, hoặc nếu nhắc nhở nhiều thì các con khó chịu thậm chí chống đối, theo PGS.TS. Trần Thu Hương, thì bố mẹ hoặc người chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ nên có 1 buổi nói chuyện cùng con để lắng nghe cảm xúc của con chứ không phải là những cam kết về kết quả thi cử.

Trên cơ sở biết được cảm nhận, lo lắng của con thì bố mẹ sẽ đồng hành cùng con giải quyết. 

Ý kiến của bạn
Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Hồ Tây, một địa điểm không còn xa lạ với người dân thủ đô và khách du lịch mỗi khi đến với Hà Nội. Những cuộc “hẹn hò hóng gió hồ Tây” cũng được diễn ra thường xuyên hơi đối với các bạn trẻ nhất là vào thời điềm giao mùa, không khí mát mẻ như hiện tại.

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

Mới đây TP.HCM đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng hệ thống xe điện 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu nội đô thành phố. Điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Từ 1/4, cơ quan thống kê cả nước bắt đầu tiến hành điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, trong đó thu thập các thông tin như: Thông tin về nhân khẩu học; về di cư; về giáo dục; hôn nhân; về nhà ở và điều kiện sống của hộ...

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Vụ tai nạn giao thông tại Kon Tum làm 15 cán bộ Quản lý thị trường TP.HCM bị thương đã được chuyển về BV Chợ rẫy điều trị. Hiện 9 bệnh nhân được điều trị tích cực, trong đó có một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu 'công nghệ phập phù'

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

// //