Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cấp bách mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận

Lê Tùng - 20/08/2022 | 11:13 (GTM + 7)

Tổng cục đường bộ Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT về số liệu cao tốc TPHCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận.

Trong đó, từ thời điểm cao tốc TP.HCM - Trung Lương dừng thu phí kể từ ngày 1/1/2019 đến nay, lượng xe lưu thông qua tuyến đường này đã tăng rất cao.

Cụ thể, trước thời điểm dừng việc thu phí, lưu lượng trung bình là 38.500 ôtô/ngày đêm, hiện nay là hơn 52.000 ôtô/ngày đêm. Dịp lễ, Tết, cao điểm có thể tăng đột biến đến 50%.

Trong khi, lưu lượng xe trên Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Long An và Tiền Giang trong 5 năm qua dường như không thay đổi, với khoảng 23.794 ôtô/ngày đêm.

Xe container, xe khách, xe hàng trọng tải nặng... đã quay lại chọn quốc lộ 1A để lưu thông thay cho cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Xe container, xe khách, xe hàng trọng tải nặng... đã quay lại chọn quốc lộ 1A để lưu thông thay cho cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, từ sau khi dừng thu phí tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương, lưu lượng xe trên tuyến tăng lên làm mất an toàn giao thông, tình trạng xe chạy dàn ngang, chạy vào làn khẩn cấp thường xuyên diễn ra và cũng xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm và các ngày lễ, Tết.

Cụ thể, năm 2018 trên cao tốc TPHCM – Trung Lương xảy ra 126 vụ tai nạn giao thông, đến năm 2019 là 127 vụ, năm 2020 là 151 vụ, 2021 là 140 vụ và 6 tháng đầu năm nay đã xảy ra 71 vụ tại nạn giao thông.

Với năng lực thông hành hiện tại, đặc biệt sau khi tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành hoàn thành kết nối với tuyến cao tốc TP. HCM – Trung Lương sẽ khiến lưu lượng trên tuyến tăng cao hơn. Mặt khác, với sự phát triển kinh tế giữa miền Đông Nam bộ và Tây Nam bộ; vận chuyển hàng hóa, nhu cầu di chuyển của người dân tăng cao do kết nối vùng thuận tiện hơn sẽ gây quá tải nghiêm trọng cho tuyến cao tốc hiện tại.

Do vậy, Tổng cục đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT mở rộng cao tốc TPHCM – Trung Lương theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đồng thời, kiến nghị mở rộng cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận, bởi giai đoạn 1 của dự án chỉ có 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp, trong khi lưu lượng xe lưu thông đạt trung bình 18.600 lượt/ngày đêm và đã xảy ra 20 vụ tai nạn giao thông (từ ngày 30/4 đến 2/6).

Được biết, tuyến cao tốc TPHCM – Trung Lương (giai đoạn 1) đã đầu tư xây dựng đạt tiêu chuẩn đường cao tốc loại A (120 km/giờ); xây dựng 4 làn xe và hai làn dừng khẩn cấp (nền đường rộng 25-26 mét).

Empty

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, khoảng 7 - 8 năm đầu đưa vào khai thác, tuyến đường cơ bản đáp ứng về năng lực lưu thông và điều kiện an toàn giao thông.

Tuy nhiên sau khi dừng thu phí, lưu lượng xe tăng cao. Các loại xe tải chạy dàn ngang dưới tốc độ tối thiểu, nhất là ở làn sát dải phân cách gây cản trở lưu thông trên tuyến, nhiều thời điểm ùn ứ, các xe chạy hết vào làn dừng khẩn cấp…

Tốc độ lưu thông trung bình hiện tại là 60 - 70 km/h (tốc độ trung bình trước khi tạm dừng thu phí là 100 km/h). Năng lực thông hành của tuyến đường hiện rất thấp, thường xuyên xảy ra ùn tắc kéo dài hằng ngày vào các giờ cao điểm, đặc biệt tại cửa ngõ vào TP.HCM.

Còn tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thực hiện giai đoạn 1 dọc tuyến chính đạt tiêu chuẩn đường cao tốc, thiết kế với vận tốc 80 km/h, mặt cắt ngang thực hiện phân kỳ đầu tư với quy mô bề rộng nền đường 17m, gồm 4 làn xe và dải phân cách giữa.

Cao tốc này chưa bố trí làn dừng khẩn cấp liên tục, mà chỉ bố trí điểm dừng khẩn cấp so le nhau, khoảng cách thiết kế từ 4 - 5,3km.

Cầu Thanh Trì ngày đầu thu hẹp làn hỗn hợp: Tài xế lúng túng, ùn tắc kéo dài

Cầu Thanh Trì ngày đầu thu hẹp làn hỗn hợp: Tài xế lúng túng, ùn tắc kéo dài

Do không nắm được thông tin điều chỉnh dải phân cách trên cầu Thanh Trì, thu hẹp làn đường hỗn hợp xuống còn 2,9m, tăng thêm 1 làn ô tô, mỗi làn ô tô có chiều rộng 3,5 m, rất nhiều tài xế lúng túng khi di chuyển, tình trạng ùn tắc kéo dài từ giờ cao điểm sáng đến giờ cao điểm trưa.

Tái diễn chèo kéo khách tại sân bay Tân Sơn Nhất

Tái diễn chèo kéo khách tại sân bay Tân Sơn Nhất

Tình trạng chèo kéo hay hét giá trên trời đối với hành khách đi taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất đã không còn xa lạ. Thời gian qua, ngành chức năng TP.HCM và các lực lượng an ninh sân bay đã thực hiện có biện pháp, cả xử lý và tuyên truyền, nhưng đến nay, vấn nạn này vẫn tiếp diễn.

Tỉnh Bình Dương nói gì về việc công an “có cổ phần” trong quán karaoke An Phú?

Tỉnh Bình Dương nói gì về việc công an “có cổ phần” trong quán karaoke An Phú?

Liên quan đến thông tin đồn đoán về việc công an “có cổ phần” trong cơ sở karaoke An Phú, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã trả lời chính thức về vấn đề này.

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương: Cần tổ chức đồng bộ, tránh nguy cơ thông chỗ nọ, ùn chỗ kia

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương: Cần tổ chức đồng bộ, tránh nguy cơ thông chỗ nọ, ùn chỗ kia

Hầm chui Lê Văn Lương được thông xe sáng 5/10 sẽ góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông cho nút giao với Vành đai 3. Tuy nhiên, cần có tính toán, tổ chức giao thông hợp lý để khai thác được tối đa hiệu quả, tránh dồn áp lực giao thông khi giải tỏa chỗ này lại dồn ùn tắc sang chỗ khác.

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương, kỳ vọng xóa bỏ 'điểm nóng' ùn tắc

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương, kỳ vọng xóa bỏ "điểm nóng" ùn tắc

Sáng nay (5/10), hầm chui Lê Văn Lương – Vành đai 3 (Q. Thanh Xuân, Q. Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội) đã chính thức thông xe.

Ừ thì cao tốc...

Ừ thì cao tốc...

Đường Vành đai 3 trên cao, ngay cả khi được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc đô thị thì cũng phải đảm bảo chức năng giao thông đô thị rất cao, tốc độ 80km/h và được kiểm soát nghiêm ngặt nguyên tắc kết nối liên hệ mạng lưới đường.

Hơn 85% ô tô đã dán thẻ, vì sao chưa bỏ barie và cho trả sau với phí không dừng?

Hơn 85% ô tô đã dán thẻ, vì sao chưa bỏ barie và cho trả sau với phí không dừng?

Việc thu phí không dừng trên cao tốc đã được thực hiện hơn 2 tháng, hơn 3,9 triệu phương tiện đã dán thẻ thu phí không dừng (đạt trên 85%). Tuy vậy, việc nghiên cứu chuyển sang giai đoạn 2 – cho phép trả sau, giai đoạn 3- bỏ barie vẫn chưa được thực hiện như cam kết của Bộ GTVT đưa ra trước đó.