Cấp bách mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận
Lê Tùng - 20/08/2022 | 11:13 (GTM + 7)
Tổng cục đường bộ Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT về số liệu cao tốc TPHCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận.
Trong đó, từ thời điểm cao tốc TP.HCM - Trung Lương dừng thu phí kể từ ngày 1/1/2019 đến nay, lượng xe lưu thông qua tuyến đường này đã tăng rất cao.
Cụ thể, trước thời điểm dừng việc thu phí, lưu lượng trung bình là 38.500 ôtô/ngày đêm, hiện nay là hơn 52.000 ôtô/ngày đêm. Dịp lễ, Tết, cao điểm có thể tăng đột biến đến 50%.
Trong khi, lưu lượng xe trên Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Long An và Tiền Giang trong 5 năm qua dường như không thay đổi, với khoảng 23.794 ôtô/ngày đêm.
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, từ sau khi dừng thu phí tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương, lưu lượng xe trên tuyến tăng lên làm mất an toàn giao thông, tình trạng xe chạy dàn ngang, chạy vào làn khẩn cấp thường xuyên diễn ra và cũng xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm và các ngày lễ, Tết.
Cụ thể, năm 2018 trên cao tốc TPHCM – Trung Lương xảy ra 126 vụ tai nạn giao thông, đến năm 2019 là 127 vụ, năm 2020 là 151 vụ, 2021 là 140 vụ và 6 tháng đầu năm nay đã xảy ra 71 vụ tại nạn giao thông.
Với năng lực thông hành hiện tại, đặc biệt sau khi tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành hoàn thành kết nối với tuyến cao tốc TP. HCM – Trung Lương sẽ khiến lưu lượng trên tuyến tăng cao hơn. Mặt khác, với sự phát triển kinh tế giữa miền Đông Nam bộ và Tây Nam bộ; vận chuyển hàng hóa, nhu cầu di chuyển của người dân tăng cao do kết nối vùng thuận tiện hơn sẽ gây quá tải nghiêm trọng cho tuyến cao tốc hiện tại.
Do vậy, Tổng cục đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT mở rộng cao tốc TPHCM – Trung Lương theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đồng thời, kiến nghị mở rộng cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận, bởi giai đoạn 1 của dự án chỉ có 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp, trong khi lưu lượng xe lưu thông đạt trung bình 18.600 lượt/ngày đêm và đã xảy ra 20 vụ tai nạn giao thông (từ ngày 30/4 đến 2/6).
Được biết, tuyến cao tốc TPHCM – Trung Lương (giai đoạn 1) đã đầu tư xây dựng đạt tiêu chuẩn đường cao tốc loại A (120 km/giờ); xây dựng 4 làn xe và hai làn dừng khẩn cấp (nền đường rộng 25-26 mét).
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, khoảng 7 - 8 năm đầu đưa vào khai thác, tuyến đường cơ bản đáp ứng về năng lực lưu thông và điều kiện an toàn giao thông.
Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.
Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,
Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.
Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.
Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.
Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.