Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cấp bách mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận

Lê Tùng - 20/08/2022 | 11:13 (GTM + 7)

Tổng cục đường bộ Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT về số liệu cao tốc TPHCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận.

Trong đó, từ thời điểm cao tốc TP.HCM - Trung Lương dừng thu phí kể từ ngày 1/1/2019 đến nay, lượng xe lưu thông qua tuyến đường này đã tăng rất cao.

Cụ thể, trước thời điểm dừng việc thu phí, lưu lượng trung bình là 38.500 ôtô/ngày đêm, hiện nay là hơn 52.000 ôtô/ngày đêm. Dịp lễ, Tết, cao điểm có thể tăng đột biến đến 50%.

Trong khi, lưu lượng xe trên Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Long An và Tiền Giang trong 5 năm qua dường như không thay đổi, với khoảng 23.794 ôtô/ngày đêm.

Xe container, xe khách, xe hàng trọng tải nặng... đã quay lại chọn quốc lộ 1A để lưu thông thay cho cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Xe container, xe khách, xe hàng trọng tải nặng... đã quay lại chọn quốc lộ 1A để lưu thông thay cho cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, từ sau khi dừng thu phí tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương, lưu lượng xe trên tuyến tăng lên làm mất an toàn giao thông, tình trạng xe chạy dàn ngang, chạy vào làn khẩn cấp thường xuyên diễn ra và cũng xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm và các ngày lễ, Tết.

Cụ thể, năm 2018 trên cao tốc TPHCM – Trung Lương xảy ra 126 vụ tai nạn giao thông, đến năm 2019 là 127 vụ, năm 2020 là 151 vụ, 2021 là 140 vụ và 6 tháng đầu năm nay đã xảy ra 71 vụ tại nạn giao thông.

Với năng lực thông hành hiện tại, đặc biệt sau khi tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành hoàn thành kết nối với tuyến cao tốc TP. HCM – Trung Lương sẽ khiến lưu lượng trên tuyến tăng cao hơn. Mặt khác, với sự phát triển kinh tế giữa miền Đông Nam bộ và Tây Nam bộ; vận chuyển hàng hóa, nhu cầu di chuyển của người dân tăng cao do kết nối vùng thuận tiện hơn sẽ gây quá tải nghiêm trọng cho tuyến cao tốc hiện tại.

Do vậy, Tổng cục đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT mở rộng cao tốc TPHCM – Trung Lương theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đồng thời, kiến nghị mở rộng cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận, bởi giai đoạn 1 của dự án chỉ có 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp, trong khi lưu lượng xe lưu thông đạt trung bình 18.600 lượt/ngày đêm và đã xảy ra 20 vụ tai nạn giao thông (từ ngày 30/4 đến 2/6).

Được biết, tuyến cao tốc TPHCM – Trung Lương (giai đoạn 1) đã đầu tư xây dựng đạt tiêu chuẩn đường cao tốc loại A (120 km/giờ); xây dựng 4 làn xe và hai làn dừng khẩn cấp (nền đường rộng 25-26 mét).

Empty

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, khoảng 7 - 8 năm đầu đưa vào khai thác, tuyến đường cơ bản đáp ứng về năng lực lưu thông và điều kiện an toàn giao thông.

Tuy nhiên sau khi dừng thu phí, lưu lượng xe tăng cao. Các loại xe tải chạy dàn ngang dưới tốc độ tối thiểu, nhất là ở làn sát dải phân cách gây cản trở lưu thông trên tuyến, nhiều thời điểm ùn ứ, các xe chạy hết vào làn dừng khẩn cấp…

Tốc độ lưu thông trung bình hiện tại là 60 - 70 km/h (tốc độ trung bình trước khi tạm dừng thu phí là 100 km/h). Năng lực thông hành của tuyến đường hiện rất thấp, thường xuyên xảy ra ùn tắc kéo dài hằng ngày vào các giờ cao điểm, đặc biệt tại cửa ngõ vào TP.HCM.

Còn tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thực hiện giai đoạn 1 dọc tuyến chính đạt tiêu chuẩn đường cao tốc, thiết kế với vận tốc 80 km/h, mặt cắt ngang thực hiện phân kỳ đầu tư với quy mô bề rộng nền đường 17m, gồm 4 làn xe và dải phân cách giữa.

Cao tốc này chưa bố trí làn dừng khẩn cấp liên tục, mà chỉ bố trí điểm dừng khẩn cấp so le nhau, khoảng cách thiết kế từ 4 - 5,3km.

Ý kiến của bạn
Khi xe khách cố định cũng đón tận nơi, vận tải công cộng cạnh tranh cách nào?

Khi xe khách cố định cũng đón tận nơi, vận tải công cộng cạnh tranh cách nào?

Trong bối cảnh vận tải xe hợp đồng càng ngày càng nở rộ, để giữ khách, các tuyến vận tải hành khách tuyến cố định cũng đẩy mạnh việc đưa đón khách đến bến. Trong khi đó chủ trương của Thành phố là kết nối đối tượng hành khách này chủ yếu bằng phương tiện vận tải hành khách công cộng.

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột khó tiếp cận thi công, làm sao để tháo gỡ?

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột khó tiếp cận thi công, làm sao để tháo gỡ?

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có chiều dài 117,5 km, tổng mức đầu tư gần 21.000 tỉ đồng, được đánh giá là tuyến đường nối rừng với biển, được kỳ vọng là trục ngang kết nối vùng Tây nguyên với duyên hải Nam Trung bộ.

Cấm xe khách theo làn, liệu có giúp lập lại trật tự quanh bến?

Cấm xe khách theo làn, liệu có giúp lập lại trật tự quanh bến?

Để ngăn chặn tình trạng xe khách xếp hàng “diễu phố”, mới đây, đại diện Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất cấm xe khách ở làn ngoài cùng (giáp vỉa hè) đường Phạm Hùng.

Cuối tuần của thú cưng

Cuối tuần của thú cưng

Hôm nay là thứ hai, không biết các bạn đã trải qua một cuối tuần thế nào, có thú vị hay không? Thông thường, dịp rảnh rỗi cuối tuần là thời gian lý tưởng để người trẻ đi hẹn hò hay gặp gỡ bạn bè.

Xem kéo lửa thổi thủy tinh giữa trưa hè

Xem kéo lửa thổi thủy tinh giữa trưa hè

Ra đời từ những năm 1960, đến nay làng nghề thổi tủy tinh ở xã Thống Nhất, huyện Thường Tín, Hà Nội đã gần 65 năm tuổi. Trải qua bao thăng trầm, đến nay vẫn còn một số hộ dân tại đây giữ nghề thổi thủy tinh, làm ra nhiều sản phẩm như ống thuốc, cóng đựng nước, cám cho chim...

Ô nhiễm tiếng ồn từ những chiếc loa thùng

Ô nhiễm tiếng ồn từ những chiếc loa thùng

Trong thời gian qua, đường dây nóng kênh VOVGT liên tục nhận được phản ánh của nhiều hộ dân sinh sống trong khu dân cư Đồng Diều (phường 4, quận 8, TPHCM) về tình trạng ô nhiễm tiếng ồn từ những chiếc loa thùng công suất lớn.

Giao thông công cộng chuyển đổi xanh: Cần quyết tâm đủ lớn của doanh nghiệp

Giao thông công cộng chuyển đổi xanh: Cần quyết tâm đủ lớn của doanh nghiệp

Mới đây Vinasun taxi chính thức tham gia hành trình xanh hoá giao thông bằng việc đưa vào khai thác hơn 800 ô tô hybrid. Việc 1 doanh nghiệp vận tải lớn có động thái cụ thể hưởng ứng chủ trương xanh hoá giao thông trong thời điểm này cho thấy những chuyển biến hết sức tích cực của cộng đồng doanh nghiệp vận tải.

// //