Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cao tốc Trung Lương Mỹ - Thuận khánh thành, cho xe chạy từ sáng 30/4

Huy Hoàng - 27/04/2022 | 11:10 (GTM + 7)

Sau lễ khánh thành sáng nay (27/4), tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ cho xe lưu thông miễn phí 60 ngày kể từ 7h30 sáng 30/4

Sáng nay (27/4), UBND tỉnh Tiền Giang và Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận tổ chức Lễ khánh thành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Tham dự Lễ khánh thành có Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, lãnh đạo Tỉnh ủy UBND tỉnh Tiền Giang và các địa phương khu vực ĐBSCL.

Đây là tuyến cao tốc dài 51km nằm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (tiếp nối cao tốc Hồ Chí Minh – Trung Lương), điểm cuối là nút giao An Thái Trung, được đầu tư bằng hình thức PPP do doanh nghiệp tư nhân đầu tư có sự tham gia vốn đối ứng của Nhà nước.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cho rằng tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ mở ra một không gian phát triển mới cho tỉnh Tiền Giang nói riêng và hơn 20.000.000 đồng bào khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

Phó thủ tướng Lê Văn Thành phát biểu tại Lễ khánh thành.

Phó thủ tướng Lê Văn Thành phát biểu tại Lễ khánh thành.

Phó thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu: "Phải bảo đảm chất lượng, xứng với đồng tiền bát gạo của nhân dân. Tránh tình trạng ùn tắc, việc này là không thể chấp nhân được. Khẩn trương triển khai các ứng dụng khoa học công nghệ thông tin để quản lý tkhoa học. Thường xuyên duy tu bảo dưỡng đảm bảo êm thuận, vừa an toàn cho người dân vừa là thương hiệu cho nhà đầu tư".

Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh cho biết: Thành công của dự án hôm nay ngoài việc tập trung chỉ đạo của thường vụ tỉnh ủy, sự điều hành của UBND tỉnh, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của nhà đầu tư,doanh nghiệp dự án, đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo sâu sát quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự hỗ trợ hướng dẫn kịp thời của Bộ GTVT, các bộ ngành trung ương và sự chia sẻ động viên hỗ trợ của các tỉnh ĐBSCL.

Sau Lễ khánh thành, Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ đưa vào lưu thông 2 chiều trên tuyến chính không thu phí từ 07h30, ngày 30/4/2022, dự kiến trong 60 ngày với tốc độ tối thiểu 60km/h, tối đa 80km/h.

Đây là thời gian để Công ty triển khai các bước thử nghiệm vận hành, kiểm soát tải trọng,đánh giá các khâu kỹ thuật trước khi chính thức đưa vào thu phí hoàn vốn cho dự án.

Khánh thành tuyến cao tốc Trung Lương Mỹ thuận. Tuyến đường này dài 51km bắt đầu từ điểm cuối cao tốc TP.HCM - Trung Lương và kết thúc tại nút giao An Thái Trung.

Khánh thành tuyến cao tốc Trung Lương Mỹ thuận. Tuyến đường này dài 51km bắt đầu từ điểm cuối cao tốc TP.HCM - Trung Lương và kết thúc tại nút giao An Thái Trung.

Các phương tiện được lưu thông trên đường cao tốc trừ: Xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h; Máy kéo, xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ, người đi bộ, súc vật; Xe máy thi công tự hành, xe bánh xích (trừ các phương tiện làm nhiệm vụ duy tu bảo dưỡng, kiểm tra, sửa chữa đường cao tốc).

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với việc phát triển kinh tế xã hội khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và đất nước nói chung.

image3

Dự án khởi công lần đầu từ tháng 11 năm 2009, sau gần 10 năm đình trệ với 2 lần thay đổi nhà đầu tư, 3 lần thay đổi tổng mức đầu tư, 4 lần lùi thời hạn hoàn thành và đến hết năm 2018, dự án chỉ mới hoàn thành được hơn 10% tiến độ.

Bước sang năm 2019, Dự án vẫn còn rất nhiều khó khăn khiến liên danh các nhà đầu tư rơi vào bể tắc như: không huy động được nguồn vốn vì tất cả các phương án tài chính đều bị phá vỡ; 1 trong 6 thành viên liên danh nhà đầu tư liên quan đến nhiều vụ án hình sự; tuyến đường có 45km đi qua vùng đất có địa chất yếu cần được xử lý; tình hình ngập mặn khiến chi phí vận chuyển vật liệu leo thang, thời gian vận chuyển kéo dài; sức ép về niềm tin của Đảng, Chính phủ và hơn 20 triệu đồng bào miền Tây lên Dự án...

Tháng 3/2019, khi Chính phủ chuyển Cơ quan Quản lý Nhà nước có thẩm quyền từ Bộ GTVT sang UBND tỉnh Tiến Giang, liên danh các nhà đầu tư đã mời Tập đoàn Đèo Cả tham gia quản trị, điều hành dự án thông qua doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận (DNDA).

image5

Ngay sau khi tiếp nhận, Tập đoàn Đèo Cả đã “nhập cuộc" với quyết tâm “Dự án chậm một ngày, thêm một ngày mắc nợ với nhân dân", nhanh chóng thực hiện một loạt biện pháp để tái khởi động: kiện toàn năng lực quản trị điều hành; chuyển văn phòng làm việc từ TP.HCM về đặt tại hiện trường dự án; loại nhà đầu tư 0 đồng, nhà thầu kém năng lực; bố trí nhân sự giàu kinh nghiệm để tổ chức vận hành...

Tập đoàn Đèo Cả đã lập đồng hồ đếm ngược ngày thông tuyên, gắn trách nhiệm cho mình và cho cơ quan Nhà nước về các mốc tiến độ của dự án để công khai cho người dân giám sát.

image5
Một số hạng mục đang khẩn trương hoàn thành để chính thức thông xe từ sáng 30/4

Một số hạng mục đang khẩn trương hoàn thành để chính thức thông xe từ sáng 30/4

Trong 2 năm (2020 - 2021), dự án chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19.Hàng trăm kỹ sư, cán bộ, công nhân viên tại công trường trở thành F0, F1, F2, phải thực hiện cách ly y tế tập trung hoặc tại chỗ, 13 gói thầu phải tạm ngừng thi công...

Trước tình hình đó, Tập đoàn Đèo Cả đã cùng với tỉnh Tiền Giang chủ động kiến nghị Bộ Y tế phân bố nguồn vắc-xin cho người lao động ở dự án, đồng thời điều động nhân sự từ các Dự án ở khu vực miền Bắc, miền Trung vào thay thế cho các nhân sự đang phải cách ly...

Với quyết tâm làm việc “3 xuyên": “xuyên đêm, xuyên Tết, xuyên dịch", vượt qua những khắc nghiệt của thời tiết, hạn, xâm nhập mặn, nguồn nguyên liệu khan hiếm... hơn 1.500 cán bộ, kỹ sư, công nhân 2 lần ăn tết tại công trường, vẫn thay ca nhau ngày đêm bám sát hiện trường, biến thách thức thành cơ hội, biển sự hoài nghi thành động lực, lấy lại lòng tin đã mất của khoảng thời gian 1 thập kỷ về trước.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã thông tuyến đúng theo cam kết với Chính phủ. Sau khi thông xe, doanh nghiệp dự án sẽ tiếp tục phối hợp cùng UBND tỉnh Tiền Giang giải quyết các tồn tại, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn giao thông, tổ chức đánh giá quá trình khai thác để hiệu chỉnh trước khi đi vào thu phí hoàn vốn cho Dự án.

Ý kiến của bạn
Tận dụng đất đá dôi dư, cần đáp ứng các điều kiện gì?

Tận dụng đất đá dôi dư, cần đáp ứng các điều kiện gì?

Mới đây Bộ GTVT đã chấp thuận chủ trương tận dụng đất, đá dư thừa để đắp nền đường mở rộng một số đoạn tuyến theo giai đoạn hoàn chỉnh của cao tốc Bắc - Nam đoạn Bùng - Vạn Ninh. Điều này mang lại ý nghĩa thế nào trong bối cảnh vật liệu đang thiếu hụt hiện nay?

Thị trường hàng hóa đón nhận lực mua tích cực

Thị trường hàng hóa đón nhận lực mua tích cực

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy sắc xanh áp đảo trên thị trường hàng hoá trong ngày giao dịch 25/3. Chỉ số giá toàn bộ bốn nhóm hàng đồng loạt tăng, đặc biệt chỉ số MXV nguyên liệu công nghiệp ghi nhận 4 ngày tăng điểm liên tiếp lên mức cao nhất kể từ đầu năm 2023.

“Đấu giá biển số xe kinh doanh vận tải và xe mô tô là rất cần thiết”

“Đấu giá biển số xe kinh doanh vận tải và xe mô tô là rất cần thiết”

“Việc mở rộng đấu giá biển số xe kinh doanh vận tải và xe mô tô là rất cần thiết. Nếu chờ hết thời gian thực hiện thí điểm thì phải tiến hành trình tự, thủ tục sửa đổi, bổ sung luật mới được Quốc hội thông qua sẽ gây tốn kém, lãng phí cả về thời gian và ngân sách”

Dự báo giá chung cư vẫn tiếp tục tăng nếu nhu cầu vượt 'đỉnh'

Dự báo giá chung cư vẫn tiếp tục tăng nếu nhu cầu vượt 'đỉnh'

Giá rao bán trung bình của chung cư Hà Nội trong 2 tháng đầu năm nay tăng đến 17% so với cùng kỳ 2023 và không ít dự án có mức tăng giá trên dưới 30% chỉ sau 1 năm.

Trước trận Việt Nam-Indonesia: “Chợ đen” trầm lắng, cơ hội cho người hâm mộ “săn vé” giá tốt

Trước trận Việt Nam-Indonesia: “Chợ đen” trầm lắng, cơ hội cho người hâm mộ “săn vé” giá tốt

Hôm nay (26/3) sẽ diễn ra trận đấu tâm điểm giữa đội tuyển bóng đá quốc gia nam Việt Nam với đội tuyển Indonesia trong khuôn khổ vòng loại thứ 2 (Wolrd Cup 2026) khu vực châu Á. Đây là trận đấu mang tính chất quyết định. Dù vậy, không khí “săn vé” không quá sôi nổi trước thềm trận đấu.

Đề xuất hạn chế nuôi chó dữ, nuôi chó mèo phải đăng ký kê khai

Đề xuất hạn chế nuôi chó dữ, nuôi chó mèo phải đăng ký kê khai

Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TP.HCM vừa xin ý kiến xây dựng quy định tạm thời về quản lý nuôi chó, mèo trên địa bàn thành phố.

Đẩy nhanh tiến độ thi công hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ

Đẩy nhanh tiến độ thi công hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ

Sau khi được Thành ủy và UBND TP.HCM tập trung tháo gỡ, đến nay dự án xây dựng hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ đã chính thức bước sang giai đoạn mới, đó là thi công đồng bộ cả hai nhánh hầm HC2 và HC1, với mục tiêu phấn đấu đến trước ngày 31/7 .

// //