Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cảnh báo chiếm đoạt số thuê bao di động

Minh Ánh - 07/04/2023 | 8:04 (GTM + 7)

Lợi dụng thông tin tiến hành chuẩn hóa thông tin thuê bao điện thoại, các đối tượng giả mạo người của các nhà mạng để chiếm đoạt thuê bao di động cá nhân.

Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các nhà mạng tiến hành chuẩn hóa thông tin thuê bao, sau ngày 31/3/2023, các thuê bao có thông tin đăng ký chưa đúng, không chuẩn hóa thông tin theo dữ liệu dân cư quốc gia sẽ bị khóa một chiều.

Lợi dụng thông tin này, các đối tượng giả mạo là người của Cục Viễn thông hoặc nhà mạng nhắn tin, gọi điện, sử dụng giọng nói tự động thông báo cho bị hại biết số điện thoại sẽ bị khóa nếu không kịp thời chuẩn hóa thông tin. Các đối tượng yêu cầu bị hại phải khai báo thông tin cá nhân và cung cấp mã OTP được gửi về máy điện thoại.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Từ đó các đối tượng tiến hành vô hiệu hóa sim điện thoại của bị hại và chiếm đoạt số thuê bao để đăng nhập vào các tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, tài khoản mạng xã hội liên kết với số điện thoại đổi mật khẩu và chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Cảnh báo về hành vi này chuyên gia an ninh mạng Đoàn Trung Sơn cho biết: “Việc các đối tượng lựa chọn thời điểm nhà mạng yêu cầu chuẩn hóa thông tin sim nên có thể nhiều người dân dễ tin tưởng và bị mắc lừa. Thủ đoạn giống như trước đây tội phạm sử dụng là nâng cấp sim 3G lên 4G để chiếm quyền điều khiển sim.

Người dân lưu ý các nhà mạng chỉ thông báo thông tin liên quan qua tin nhắn và điện thoại, không hỗ trợ xử lý trực tuyến, không yêu cầu cung cấp thông tin đường link trên tin nhắn. Các nhà mạng sẽ không nói thuê bao bị khóa sau vài giờ mà chỉ thông báo cần chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Người dân tuyệt đối không làm trực tuyến theo hướng dẫn của bất cứ cuộc gọi điện thoại nào. Tốt nhất người dùng nên đến đại lý để được hỗ trợ. Người dùng cũng có thể soạn tin nhắn TTTB gửi 1414 để tra cứu xem thuê bao đã được chuẩn hóa hay chưa”.

Các vụ việc xảy ra đã gây thiệt hại lớn về tài sản, gây tâm lý hoang mang trong nhân dân. Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã đề nghị các đon vị viễn thông triển khai các giải pháp bảo đảm thuê bao phát triển mới, thuê bao được chuẩn hóa có thông tin thuê bao đúng quy định và tăng cường quản lý thông tin thuê bao di động trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Cục Viễn thông và các nhà mạng cũng khuyến cáo người dùng tuyệt đối không thực hiện yêu cầu chuyển tiền, cung cấp thông tin cá nhân khi nhận được cuộc gọi mạo  danh Công an, Viện kiểm sát, ngân hàng hoặc thông báo có quà từ bưu điện… Người dùng nên tắt máy ngay và trình báo ngay cho cơ quan công an để xử lý hoặc thông báo đến số điện thoại trực ban hình sự 0692348560 của Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an); cảnh giác ở mức tối đa đối với các cuộc gọi đến từ số điện thoại lạ.

Ngoài ra, với số điện thoại lạ có đầu số nước ngoài (hiển thị dấu + hoặc 00 ở đầu và 2 số tiếp theo không phải là 84, mã nước Việt Nam) gọi nháy máy... thì không nên gọi lại.

Được biết, Công an TP. Hà Nội đưa ra cảnh báo đề nghị người dân nâng cao tinh thần cảnh giác đối với các cuộc gọi từ số máy lạ, cuộc gọi dưới danh nghĩa nhân viên các nhà mạng viễn thông. Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân nâng cao tinh thần cảnh giác đối với các cuộc gọi từ số máy lạ, cuộc gọi dưới danh nghĩa nhân viên các nhà mạng viễn thông. Khi nhận được các tin nhắn, cuộc gọi nghi vấn, người dân cần gọi đến tổng đài, đường dây nóng của nhà mạng xác minh lại thông tin, thủ tục và các bước thực hiện.

Đối với các thông tin thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin, hoặc có nhu cầu thay đổi sim điện thoại mới, muốn nâng cấp sim điện thoại lên 4G, 5G, người dân nên đến thực hiện trực tiếp tại các địa điểm giao dịch, các chi nhánh của các nhà mạng viễn thông để thực hiện./.

 

Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //