Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cảng container Quốc tế Hải Phòng: Cửa ngõ kết nối Việt Nam với thế giới

Phóng viên - 10/10/2018 | 9:43 (GTM + 7)

Khai trương và đi vào hoạt động từ tháng 05/2018, Cảng container Quốc tế Hải Phòng đã mở ra nhiều cơ hội thu hút đầu tư quốc tế vào Việt Nam...

Cảng Container quốc tế Hải Phòng có thể đón tàu trọng tải lớn tới 14.000 Teus

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Khai trương và đi vào hoạt động từ tháng 05/2018, Cảng container Quốc tế Hải Phòng (HICT) - Cảng container nước sâu lớn nhất miền Bắc - đã mở ra nhiều cơ hội thu hút đầu tư quốc tế vào Việt Nam, góp phần phát triển kinh tế biển và nâng cao năng lực cạnh tranh Quốc gia.

Là dự án ODA đầu tiên được thực hiện theo hình thức Hợp tác công tư giữa hai Chính phủ Việt Nam - Nhật Bản, Cảng container Quốc tế Hải Phòng có khả năng tiếp nhận tàu container trọng tải đến 14.000 Teus, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đi thẳng tới thị trường các nước châu Âu, châu Mỹ. 

Trước đây, các tàu container có trọng tải từ 6 nghìn Teus trở lên của Hãng tàu Zim & Gold star line vận chuyển hàng hóa vào các tỉnh, thành phố miền Bắc nước ta đều phải trung chuyển tại cảng Port Klang (Malaysia) hay Hồng Kông (Trung Quốc), do miền Bắc chưa có các cảng lớn và đủ độ sâu để tàu cập cảng.

Từ tháng 5 vừa qua, sau khi Cảng container Quốc tế Hải Phòng (HICT) chính thức đi vào hoạt động, không chỉ những tàu trọng tải 6 nghìn Teus mà cả những tàu lớn, trọng tải lên đến hơn 10 nghìn Teus của Hãng đã có thể chạy thẳng từ Bờ Tây Ấn Độ và Cô-lôm-bô về nước ta và dễ dàng cập cảng tại Hải Phòng.

Thời gian để mỗi chuyến tàu từ Bờ Tây Ấn Độ về tới Hải Phòng được rút ngắn xuống còn 14 - 16 ngày, thay vì 20 - 25 ngày như trước đây. Ông Đỗ Quang Huy, Giám đốc Chi nhánh Hãng tàu Zim & Gold star line tại Hải Phòng cho biết, hiện nay trung bình mỗi tuần, Hãng tàu Zim & Gold star line duy trì sản lượng hàng nhập qua Cảng container Quốc tế Hải Phòng từ 600 – 1000 Teus, sản lượng hàng xuất từ 100 – 200 Teus/tuần:

"Hãng Zim & Gold star line đã đưa tàu chạy thẳng từ Bờ Tây Ấn Độ về cảng HICT giảm chi phí vận tải. Cảng HICT là một cảng quốc tế có đội ngũ nhân viên, đội ngũ khai thác, marketing, làm lệnh được traning bài bản, thủ tục đưa tàu ra, tàu vào nhanh chóng, thuận tiện. Tốc độ làm hàng tại cảng tương đối tốt, nhanh. Cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ và hiện đại, làm cho cung cấp dịch vụ của hãng tàu, bao gồm: xếp dỡ, lưu công, lấy hàng, hạ hàng… thuận tiện".

Cảng container Quốc tế Hải Phòng nằm ở thị trấn Cát Hải, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng, là cảng nước sâu lớn nhất miền Bắc, có thể tiếp nhận tàu container trọng tải 14.000 Teus, tàu tổng hợp có trọng tải lên đến 16 vạn tấn, đưa hàng hóa xuất nhập khẩu của nước ta đi thẳng tới các nước khu vực châu Âu, châu Mỹ thay vì phải trung chuyển qua một cảng khác như trước đây. Đây là dự án ODA đầu tiên được thực hiện theo hình thức Hợp tác công tư giữa hai Chính phủ Việt Nam – Nhật Bản, với tổng giá trị đầu tư hơn 30.719 tỷ đồng, trong đó phần vốn ODA của Nhật Bản hơn 23.700 tỷ đồng.

Đến thời điểm này, Cảng đã được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng hiện đại và đồng bộ, với 2 bến cảng container dài 750m, luồng tàu đạt độ sâu âm 14m. Ông Lê Mạnh Quân, Phó Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Cảng container Quốc tế Hải Phòng (HICT) cho biết:

"Hàng tuần, hiện tại Cảng đã tiếp nhận và giải phóng 5 - 6 chuyến tàu/ tuần. Đặc biệt, trong năm 2019, các hãng tiếp tục đưa các tàu cỡ lớn tới 14 nghìn Teus. Đó là lợi thế lớn nhất và cũng đúng như kế hoạch của cảng HICT khi đưa vào khai thác".

Cảng được đầu tư cơ sơ hạ tầng, trang thiết bị hiện đại, giảm chi phí vận tải, chi phí logistics cho các doanh nghiệp

Cảng Container Quốc tế Hải Phòng là điểm nhấn quan trọng trong lĩnh vực khai thác cảng biển tại Hải Phòng nói riêng và nước ta nói chung. Từ khi đi vào hoạt động và khai thác, Cảng đã góp phần giảm chi phí vận tải biển, chi phí logistics cho các doanh nghiệp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam. Từ đó, đẩy mạnh thương mại cũng như phát triển kinh tế - xã hội của nước ta. Ông Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải đánh giá:

"Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng là cảng biển nước sâu, đầu mối giao lưu quốc tế rất quan trọng, có thể đón tiếp các tàu có trọng tải lớn, đưa hàng hóa xuất nhập khẩu đi thẳng châu Âu hoặc Mỹ, kết nối đa phương thức, tạo điều kiện phát triển vận tải, tiết kiệm chi phí. Về cơ bản chúng ta đã có hệ thống cảng biển, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước".

Thời gian tới, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Cảng container Quốc tế Hải Phòng sẽ tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng và trang thiết bị, dịch vụ tại cảng, mở rộng số lượng bến cảng, với mục tiêu phát triển Cảng container Quốc tế Hải Phòng thành khu cảng hiện đại, đáp ứng vai trò là cảng cửa ngõ quốc tế, kết hợp phục vụ mục tiêu trung chuyển quốc tế.

Đây cũng là một trong những nhiệm vụ và mục tiêu quan trọng, góp phần thực hiện tốt Nghị quyết của Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, từng bước đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu lên từ biển, dựa vào biển và hướng ra biển.

Tags:
Ý kiến của bạn
Tái diễn ùn ứ tại trung tâm đăng kiểm, xử lý ra sao?

Tái diễn ùn ứ tại trung tâm đăng kiểm, xử lý ra sao?

Từ đầu tháng 4 đến nay, nhu cầu kiểm định phương tiện xe cơ giới của người dân tại TP.HCM tăng cao. Ghi nhận tại một số trung tâm đăng kiểm, cũng đã xảy ra tình trạng các phương tiện xếp hàng kéo dài chờ kiểm định.

Đèn giao thông: Muốn thông minh... cũng khó

Đèn giao thông: Muốn thông minh... cũng khó

Như VOVGT đã thông tin, sau một thời gian thí điểm bỏ bộ đèn đếm ngược tại nút giao Võ Chí Công - Xuân La, Võ Chí Công - Nguyễn Hoàng Tôn (Tây Hồ, Hà Nội) để áp dụng hệ thống đèn giao thông thông minh, Hà Nội đã khôi phục lại bộ đèn đếm ngược tại những nút giao này.

Hà Nội: Tìm nhân chứng vụ tai nạn gây chết người tại hầm chui Kim Liên

Hà Nội: Tìm nhân chứng vụ tai nạn gây chết người tại hầm chui Kim Liên

Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an Quận Đống Đa (Hà Nội) cần tìm nhân chứng biết về vụ tai nạn giao thông xảy ra tại hầm Kim Liên vào ngày 05/05 vừa qua, khiến người điều khiển xe máy bị chấn thương sọ não, sau đó tử vong.

Xuyên đêm di dời hạ tầng kỹ thuật, chuẩn bị khởi công tuyến Metro số 2

Xuyên đêm di dời hạ tầng kỹ thuật, chuẩn bị khởi công tuyến Metro số 2

Công tác di dời hạ tầng kỹ thuật của dự án Tuyến Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) được triển khai đồng loạt từ tháng cuối tháng 3 năm 2024.

Cẩn trọng với đề xuất đăng ký thường trú bằng hợp đồng mua bán nhà hình thành trong tương lai

Cẩn trọng với đề xuất đăng ký thường trú bằng hợp đồng mua bán nhà hình thành trong tương lai

Người dân có thể đăng ký thường trú bằng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai – Đây là một trong những đề xuất đáng chú ý tại tờ trình của Bộ Công an về Dự thảo nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Cư trú.

Phố trong tranh và tranh trong phố

Phố trong tranh và tranh trong phố

Phố trong tranh, và tranh trong phố - Tôi chợt nhận ra sự tồn tại rất thú vị này trong một lần tình cờ dạo bước trên con phố Nguyễn Thái Học – một trong những con phố bán nhiều tranh chép nhất của Hà Nội.

Định hướng học sinh lớp 9 không thi THPT: Trò muốn hay thầy muốn?

Định hướng học sinh lớp 9 không thi THPT: Trò muốn hay thầy muốn?

Kỳ thi vào lớp 10 THPT đang tới gần. Đây có thể coi là giai đoạn mang tính bản lề với hành trình trưởng thành của học sinh cuối cấp THCS. Đối thoại hôm nay sẽ tập trung bàn luận về câu chuyện: đâu đó có những học sinh được gợi ý không thi vào THPT, thay bằng những lựa chọn khác.

// //