Canada yêu cầu mọi ô tô bán ra phải tự động bật đèn pha
Phóng viên - 19/01/2022 | 18:51 (GTM + 7)
Theo tạp chí Car And Driver của Mỹ, nhằm hạn chế tình trạng xe ma, Canada đã ra quy định cấm mọi ô tô tắt đèn pha vào ban đêm. Quy định này được đưa ra trong bối cảnh số lượng ô tô lưu thông trong đêm và tắt đèn pha đang tăng mạnh trong thập kỷ qua.
Quy định mới này của Canada cũng dẫn đến hầu hết các loại xe mới đều được trang bị màn hình công nghệ cao chiếu sáng cả ngày lẫn đêm – cho dù có bật đèn pha hay không.
Để hạn chế tình trạng “xe ma”, Canada đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới ra quy định cấm mọi phương tiện ô tô tắt đèn pha vào ban đêm
Cụ thể, giới chức trách nước này bắt buộc ô tô phải trang bị đèn pha tự động và cụm đồng hồ sẽ tối dần đi nếu xe không bật đèn pha trên tất cả các ô tô mới được bán từ tháng 9/2021, sau khi tiếp nhận nhiều phản ánh từ các công dân và nhóm an toàn giao thông đường bộ.
Như vậy, tất cả các loại xe mới được bán ra ở Canada cần đáp ứng điều kiện phải có đèn pha, đèn hậu và đèn bên tự động bật trong bóng tối. Thêm vào đó, bảng điều khiển sẽ không sáng nếu người lái không bật đèn pha.
Lý giải về quy định này, giới chức trách tại Canada cho hay, nhiều người điều khiển phương tiện thường không để ý đèn pha của họ bị tắt vào ban đêm vì cụm đồng hồ trên ô tô hiện đại vẫn hiển thị bình thường bất cứ khi nào động cơ hoạt động.
Ví dụ, Nhật Bản cũng bắt buộc mọi ô tô mới bán ra trong nước từ tháng 4/2020 phải bật pha tự động. Song, biện pháp an toàn của Canada còn cao hơn khi yêu cầu các công ty xe hơi phải lập trình ô tô sao cho xe sẽ vô hiệu hóa khả năng chiếu sáng của cụm đồng hồ trừ khi bật đèn pha.
Những biểu tượng trên cụm đồng hồ cho thấy đèn pha ô tô đã bật hay tắt, nhưng nhiều lái xe không để ý hoặc không hiểu ý nghĩa của những biểu tượng này
Mặc dù đèn pha ô tô và đèn chiếu sáng thiết bị đã gắn bó với nhau từ những ngày đầu tiên ra đời ô tô, nhưng sự xuất hiện của các công nghệ mới vào đầu những năm 2000 đã chứng kiến các công ty xe hơi áp dụng màn hình công cụ chiếu sáng bất kể ngày hay đêm, dù có bật đèn pha hay không. Điều này lý giải vì sao số lượng lái xe vào ban đêm tắt đèn pha gia tăng đáng kể.
Để nhận biết đèn pha đã được bật trên ô tô hiện đại có lẽ là các biểu tượng nhỏ trên màn hình hiển thị thiết bị. Nhưng đa số lái xe đều sẽ không để ý các biểu tượng kín đáo đó hoặc không hiểu chúng có ý nghĩa, mục đích gì.
Chưa kể, hầu hết các xe ô tô đời mới đều có đèn chiếu sáng ban ngày cũng tự động kích hoạt vào ban đêm và phát ra ánh sáng cực mạnh. Đáng nói, đèn chiếu sáng ban ngày có thể khiến lái xe nhầm lẫn với đèn pha ô tô của họ.
Một cái nữa là đèn chiếu sáng ban ngày không cung cấp ánh sáng như đèn pha phù hợp với ban đêm. Hiểu là, khi đèn pha tắt và đèn chiếu sáng ban ngày thì bật, người lái xe không thể nhìn xa xuống đường nếu như họ không kích hoạt đèn pha.
Cũng chính vì vậy mà lái xe rất khó phát hiện các phương tiện từ phía sau vì đèn hậu không được chiếu sáng như khi đã bật đèn pha.
Đèn pha ma trận có thể kích hoạt chùm sáng cao mà không làm chói mắt người lái xe đối diện
Bên cạnh đó, nhiều quốc gia trên thế giới hiện vẫn chưa ra quy định bắt buộc ô tô phải có đèn pha bật tự động, như ở Úc hay Mỹ. Các chuyên gia an toàn đường bộ ở Úc đang hy vọng các nhà hoạch định chính sách sẽ áp dụng phiên bản chi tiêt shơn so với các quy định được áp dụng ở Canada.
Theo kỹ sư ô tô từng làm việc trong nhà sản xuất ô tô của Úc, đèn pha tự động sẽ không được sử dụng nếu người lái chuyển công tắc sang cài đặt thủ công. Người lái xe cần tùy chọn kích hoạt đèn pha tự động và thủ công, đối với những trường hợp lái xe với đèn pha vào ban ngày. Nhưng quan trọng nhất là phải tắt tính năng chiếu sáng của cụm đồng hồ khi đèn pha tắt, cho dù ở chế độ tự động hay thủ công.
Còn tại Mỹ, giới chức trách nước này cũng chưa bắt buộc ô tô phải trang bị đèn pha tự động và hiện chỉ đang dừng lại ở quá trình cho phép đèn pha ma trận có thể kích hoạt chùm sáng cao mà không làm chói mắt người lái xe đối diện.
Hiện, cơ quan an toàn giao thông đường bộ ở Mỹ cũng đang đo độ sáng và hiệu quả của đèn pha, để tổng hợp xếp hạng an toàn.
Vạch sơn nhiều màu sắc này không phải để trang trí, cũng không chỉ để làm đẹp cảnh quan đô thị, mà những vạch sơn đổi màu ấy đang âm thầm phát đi một thông điệp rõ ràng: Hãy chậm lại, hãy nhường đường cho học sinh.
Dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất công suất 700.000 tấn/năm với công nghệ châu Âu sẽ giúp Việt Nam lần đầu làm chủ thép ray chất lượng cao, giảm nhập khẩu và mở bước tiến mới cho ngành thép. Dự án sẽ khởi công ngày 19/12/2025, chào mừng Đại hội XIV của Đảng.
Một số chuyên gia cho rằng việc chuyển đổi xanh trong giao thông không chỉ nên dừng ở việc thay đổi sang phương tiện sử dung năng lượng sạch mà cũng nên nghiên cứu phương án giảm phát thải đối với phương tiện sử dụng nhiên liệu hoá thạch vốn vẫn chiếm số lượng lớn.
Sau gần 3 năm thi công, dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đã cơ bản hoàn thành. Hiện trên công trường đang huy động tổng lực và duy trì 3 ca 4 kíp, thi công ngày đêm hoàn thiện những hạng mục còn lại, sẵn sàng thông xe toàn tuyến vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Thủ tướng, vượt tiến độ 8 tháng.
Khánh Hòa, vùng đất nổi tiếng với tiềm năng du lịch vượt trội, đang phải đối mặt với thực tế khốc liệt của biến đổi khí hậu. Những trận bão lũ bất thường gần đây là lời nhắc nhở rõ ràng nhất về việc mô hình tăng trưởng truyền thống không còn đủ khả năng chống chịu.
Trên công trường thi công 2 tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh, hơn 5.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân dự án đang khẩn trương làm việc ngày đêm để sẵn sàng thông tuyến vào ngày 19/12 tới đây.
Sáng nay (16/12), tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Thường trực Chính phủ cho ý kiến về công tác chuẩn bị Lễ khởi công, khánh thành các công trình quy mô lớn, ý nghĩa, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.