Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Canada yêu cầu mọi ô tô bán ra phải tự động bật đèn pha

Phóng viên - 19/01/2022 | 18:51 (GTM + 7)

Theo tạp chí Car And Driver của Mỹ, nhằm hạn chế tình trạng xe ma, Canada đã ra quy định cấm mọi ô tô tắt đèn pha vào ban đêm. Quy định này được đưa ra trong bối cảnh số lượng ô tô lưu thông trong đêm và tắt đèn pha đang tăng mạnh trong thập kỷ qua.

Quy định mới này của Canada cũng dẫn đến hầu hết các loại xe mới đều được trang bị màn hình công nghệ cao chiếu sáng cả ngày lẫn đêm – cho dù có bật đèn pha hay không.

Để hạn chế tình trạng “xe ma”, Canada đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới ra quy định cấm mọi phương tiện ô tô tắt đèn pha vào ban đêm

Cụ thể, giới chức trách nước này bắt buộc ô tô phải trang bị đèn pha tự động và cụm đồng hồ sẽ tối dần đi nếu xe không bật đèn pha trên tất cả các ô tô mới được bán từ tháng 9/2021, sau khi tiếp nhận nhiều phản ánh từ các công dân và nhóm an toàn giao thông đường bộ.

Như vậy, tất cả các loại xe mới được bán ra ở Canada cần đáp ứng điều kiện phải có đèn pha, đèn hậu và đèn bên tự động bật trong bóng tối. Thêm vào đó, bảng điều khiển sẽ không sáng nếu người lái không bật đèn pha.

Lý giải về quy định này, giới chức trách tại Canada cho hay, nhiều người điều khiển phương tiện thường không để ý đèn pha của họ bị tắt vào ban đêm vì cụm đồng hồ trên ô tô hiện đại vẫn hiển thị bình thường bất cứ khi nào động cơ hoạt động.

Ví dụ, Nhật Bản cũng bắt buộc mọi ô tô mới bán ra trong nước từ tháng 4/2020 phải bật pha tự động. Song, biện pháp an toàn của Canada còn cao hơn khi yêu cầu các công ty xe hơi phải lập trình ô tô sao cho xe sẽ vô hiệu hóa khả năng chiếu sáng của cụm đồng hồ trừ khi bật đèn pha.

Những biểu tượng trên cụm đồng hồ cho thấy đèn pha ô tô đã bật hay tắt, nhưng nhiều lái xe không để ý hoặc không hiểu ý nghĩa của những biểu tượng này
Những biểu tượng trên cụm đồng hồ cho thấy đèn pha ô tô đã bật hay tắt, nhưng nhiều lái xe không để ý hoặc không hiểu ý nghĩa của những biểu tượng này

Mặc dù đèn pha ô tô và đèn chiếu sáng thiết bị đã gắn bó với nhau từ những ngày đầu tiên ra đời ô tô, nhưng sự xuất hiện của các công nghệ mới vào đầu những năm 2000 đã chứng kiến các công ty xe hơi áp dụng màn hình công cụ chiếu sáng bất kể ngày hay đêm, dù có bật đèn pha hay không. Điều này lý giải vì sao số lượng lái xe vào ban đêm tắt đèn pha gia tăng đáng kể.

Để nhận biết đèn pha đã được bật trên ô tô hiện đại có lẽ là các biểu tượng nhỏ trên màn hình hiển thị thiết bị. Nhưng đa số lái xe đều sẽ không để ý các biểu tượng kín đáo đó hoặc không hiểu chúng có ý nghĩa, mục đích gì.

Chưa kể, hầu hết các xe ô tô đời mới đều có đèn chiếu sáng ban ngày cũng tự động kích hoạt vào ban đêm và phát ra ánh sáng cực mạnh. Đáng nói, đèn chiếu sáng ban ngày có thể khiến lái xe nhầm lẫn với đèn pha ô tô của họ.

Một cái nữa là đèn chiếu sáng ban ngày không cung cấp ánh sáng như đèn pha phù hợp với ban đêm. Hiểu là, khi đèn pha tắt và đèn chiếu sáng ban ngày thì bật, người lái xe không thể nhìn xa xuống đường nếu như họ không kích hoạt đèn pha.

Cũng chính vì vậy mà lái xe rất khó phát hiện các phương tiện từ phía sau vì đèn hậu không được chiếu sáng như khi đã bật đèn pha.

Đèn pha ma trận có thể kích hoạt chùm sáng cao mà không làm chói mắt người lái xe đối diện

Bên cạnh đó, nhiều quốc gia trên thế giới hiện vẫn chưa ra quy định bắt buộc ô tô phải có đèn pha bật tự động, như ở Úc hay Mỹ. Các chuyên gia an toàn đường bộ ở Úc đang hy vọng các nhà hoạch định chính sách sẽ áp dụng phiên bản chi tiêt shơn so với các quy định được áp dụng ở Canada.

Theo kỹ sư ô tô từng làm việc trong nhà sản xuất ô tô của Úc, đèn pha tự động sẽ không được sử dụng nếu người lái chuyển công tắc sang cài đặt thủ công. Người lái xe cần tùy chọn kích hoạt đèn pha tự động và thủ công, đối với những trường hợp lái xe với đèn pha vào ban ngày. Nhưng quan trọng nhất là phải tắt tính năng chiếu sáng của cụm đồng hồ khi đèn pha tắt, cho dù ở chế độ tự động hay thủ công.

Còn tại Mỹ, giới chức trách nước này cũng chưa bắt buộc ô tô phải trang bị đèn pha tự động và hiện chỉ đang dừng lại ở quá trình cho phép đèn pha ma trận có thể kích hoạt chùm sáng cao mà không làm chói mắt người lái xe đối diện.

Hiện, cơ quan an toàn giao thông đường bộ ở Mỹ cũng đang đo độ sáng và hiệu quả của đèn pha, để tổng hợp xếp hạng an toàn.

Tags:
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Chỉ hơn một tuần nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 , nhưng giá vé máy bay nội địa hiện tại không những “đắt đỏ” mà còn “khan hiếm”. Nhiều người thay vì “đu đỉnh” với giá vé thì đã chọn chuyển hướng du lịch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm có hơn 6.000 người chết từ những vụ tai nạn giao thông liên quan tới tài xế ngủ gật. Nguyên nhân do thiếu ngủ chiếm tới 30% trên tổng số các vụ tai nạn giao thông trong một năm.

// //