Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cần sớm tổ chức lại giao thông để xóa 'cung đường đen' cầu Thanh Trì

Phóng viên - 13/10/2020 | 5:56 (GTM + 7)

Nằm trên trục đường Vành đai 3, là tuyến giao thông huyết mạch kết nối với QL1A, QL5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Hiện lưu lượng hơn 120.000 xe/ngày đêm, vượt thiết kế ban đầu khoảng 8 lần. Đó là một trong những nguyên nhân khiến cây cầu này thường xuyê

Hiện trường một vụ tai nạn trên cầu Thanh Trì. Ảnh: Tuổi trẻ

Tổng hợp các nguồn tin từ thính giả đến Kênh VOV Giao thông cho thấy, gần như ngày nào cũng có tình trạng ùn tắc, va chạm hoặc sự cố xe xảy ra trên cầu Thanh Trì. Chỉ riêng 1 tuần từ ngày 14 đến ngày 20/9, 14 thời điểm được thính giả phản ánh về tình trạng ùn tắc, 6 vụ va chạm và 14 thông tin về xe gặp sự cố.

Còn theo thống kê của Cục CSGT, từ ngày 15/12/2018 đến ngày 14/4/2020, trên cầu Thanh Trì xảy ra 33 vụ tai nạn giao thông, làm chết 8 người, bị thương 14 người. Trong đó, 19 vụ tai nạn liên quan đến làn đường hỗn hợp dành cho ô tô con và xe xe máy.

Trước thực tế này, Cục CSGT đã đề xuất điều chỉnh lại phương án tổ chức giao thông trên cầu Thanh Trì. Cụ thể: bố trí mặt cầu thành 3 làn đường dành cho xe ô tô và 1 làn đường dành cho xe mô-tô, có dải phân cách mềm giữa làn xe ô tô và xe mô-tô; điều chỉnh tốc độ tối đa cho phép tại làn xe ô tô từ 80km/h xuống 60km/h; điều chỉnh hệ thống vạch kẻ đường, biển báo hiệu cho phù hợp; thường xuyên tiến hành duy tu, bảo trì mặt cầu, khe co giãn, hệ thống đèn chiếu sáng, camera giám sát;…

Chia sẻ với Kênh VOV Giao thông, nhiều thính giả đồng tình với việc sớm điều chỉnh lại phương án tổ chức giao thông trên cầu Thanh Trì để hạn chế ùn tắc và tai nạn. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng: không nên bỏ dải phân cách cứng giữa làn ô tô và xe máy, chỉ nên dịch chuyển giải phân cách cứng theo hướng thu hẹp làn xe máy, tăng số làn ô tô từ 2 lên thành 3 làn:

Dỡ giải phân cách ra thì xe máy còn sang cả làn cơ giới cơ, đi còn nguy hiểm hơn. Thu hẹp lại là hợp lý hơn, chỉ làn xe máy đi không thôi, đổi thành 3 làn ô tô thì tốt nhất.

Làn hỗn hợp cấm xe tải, nhưng mình thấy xe khổ lớn như container, xe ben lưu thông vào, rất nguy hiểm, mình chứng kiến mấy vụ tai nạn rồi. Mình thu hẹp làn xe máy là hợp lý nhất, chỉ đủ xe máy đi thôi là an toàn.

Đường trên đấy nhiều xe vượt nhanh, chạy tốc độ cao lắm, mà lại toàn vượt phải. Cần áp dụng hình thức phạt nguội tại đây

Xe tải đi vào làn hỗn hợp trên cầu Thanh Trì dù có biển cấm. Ảnh do thính giả cung cấp

Chuyên gia giao thông, PGS. TS. Doãn Minh Tâm cho rằng, bên cạnh việc tổ chức giao thông trên cầu Thanh Trì thì việc tổ chức giao thông ở 2 đầu cầu cũng rất quan trọng, nhằm đảm bảo lưu lượng xe qua cầu phù hợp với năng lực thông xe. Đơn vị tư vấn cần dựa trên số liệu khảo sát thực tế để xem cần dành sự ưu tiên về làn đường cho phương tiện ô tô hay xe máy, và nếu bỏ dải phân cách cứng giữa 2 làn xe này thì phải cân nhắc kỹ lưỡng:

Phải đảm bảo nguyên tắc đủ điều kiện an toàn cho xe hai bánh thì mới cho đi chung. Nếu không, dải phân cách mềm không có ý nghĩa lớn khi đi bên cạnh những xe to. Việc quyết định phải qua kết quả khảo sát và tính toán của tư vấn.

Bên cạnh việc tổ chức lại giao thông trên cầu Thanh Trì, nhiều chuyên gia giao thông cũng bày tỏ, TP. Hà Nội cần tăng tốc thực hiện Dự án đường Vành đai 4 để giảm tải áp lực giao thông cho đường Vành đai 3 và cầu Thanh Trì.

Còn về phương án điều tiết giao thông, giải quyết sự cố trên cầu Thanh Trì, đảm bảo trật tự ATGT thời điểm hiện tại, trả lời phóng viên Kênh VOV Giao thông, Trung tá Nguyễn Anh Tuấn (Phó Đội Trưởng Đội CSGT số 14, Công an TP. Hà Nội) cho biết:

Chúng tôi đã bố trí lực lượng, tổ tuần tra, kiểm soát lưu động 24/24h và thường xuyên phối hợp với lực lượng bảo vệ cầu, Kênh VOV Giao thông và người dân để nắm thông tin sớm nhất, giải quyết sự cố trên cầu Thanh Trì làm sao đảm bảo an toàn, thống suốt.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Danh sách 97 xe vượt đèn đỏ trong 1 ngày bị camera AI phát hiện

Danh sách 97 xe vượt đèn đỏ trong 1 ngày bị camera AI phát hiện

Cục CSGT cho biết: Từ 12h ngày 07/12 đến 12h ngày 08/12, Camera AI tại tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai và khu vực nội đô Hà Nội đã phát hiện 156 trường hợp vi phạm giao thông, trong đó có 97 trường hợp vượt đèn đỏ

Tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi làm 13 người thương vong

Tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi làm 13 người thương vong

Sáng 9/12, trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đoạn qua xã Tam Xuân, thành phố Đà Nẵng (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cũ) xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọn, làm 3 người chết và 10 người bị thương.

Nhiều 'chiêu trò' dừng đỗ sai quy định quanh sân bay Nội Bài

Nhiều "chiêu trò" dừng đỗ sai quy định quanh sân bay Nội Bài

Sân bay quốc tế Nội Bài mỗi ngày đón hàng chục nghìn lượt hành khách. Nhu cầu trung chuyển, đón trả khách tại đây cực kỳ lớn, tạo ra áp lực phương tiện liên tục gia tăng tại khu vực cửa ngõ sân bay và trên tuyến đường huyết mạch Võ Nguyên Giáp.

Ô nhiễm không khí từ sáng đến đêm nhưng Hà Nội vẫn 'trống' dữ liệu

Ô nhiễm không khí từ sáng đến đêm nhưng Hà Nội vẫn "trống" dữ liệu

Ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Hà Nội đang gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân. Thành phố cũng đã xác định mục tiêu trở thành thành phố hạn chế ô nhiễm, với những giải pháp đồng bộ từ quan trắc, cảnh báo cho đến kiểm soát nguồn phát thải.

Người dân tại chung cư HH Linh Đàm nói gì về việc dừng tiếp nhận xe điện?

Người dân tại chung cư HH Linh Đàm nói gì về việc dừng tiếp nhận xe điện?

Những ngày qua, quyết định của Ban quản lý chung cư HH Linh Đàm về việc tạm dừng tiếp nhận mới đối với xe máy điện và xe đạp điện, đồng thời các phương tiện đã gửi từ trước vẫn được tiếp tục phục vụ, đã tạo nên nhiều ý kiến trái chiều trong cộng đồng cư dân nơi đây.

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.

// //