Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cần sớm tổ chức lại giao thông để xóa 'cung đường đen' cầu Thanh Trì

Phóng viên - 13/10/2020 | 5:56 (GTM + 7)

Nằm trên trục đường Vành đai 3, là tuyến giao thông huyết mạch kết nối với QL1A, QL5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Hiện lưu lượng hơn 120.000 xe/ngày đêm, vượt thiết kế ban đầu khoảng 8 lần. Đó là một trong những nguyên nhân khiến cây cầu này thường xuyê

Hiện trường một vụ tai nạn trên cầu Thanh Trì. Ảnh: Tuổi trẻ

Tổng hợp các nguồn tin từ thính giả đến Kênh VOV Giao thông cho thấy, gần như ngày nào cũng có tình trạng ùn tắc, va chạm hoặc sự cố xe xảy ra trên cầu Thanh Trì. Chỉ riêng 1 tuần từ ngày 14 đến ngày 20/9, 14 thời điểm được thính giả phản ánh về tình trạng ùn tắc, 6 vụ va chạm và 14 thông tin về xe gặp sự cố.

Còn theo thống kê của Cục CSGT, từ ngày 15/12/2018 đến ngày 14/4/2020, trên cầu Thanh Trì xảy ra 33 vụ tai nạn giao thông, làm chết 8 người, bị thương 14 người. Trong đó, 19 vụ tai nạn liên quan đến làn đường hỗn hợp dành cho ô tô con và xe xe máy.

Trước thực tế này, Cục CSGT đã đề xuất điều chỉnh lại phương án tổ chức giao thông trên cầu Thanh Trì. Cụ thể: bố trí mặt cầu thành 3 làn đường dành cho xe ô tô và 1 làn đường dành cho xe mô-tô, có dải phân cách mềm giữa làn xe ô tô và xe mô-tô; điều chỉnh tốc độ tối đa cho phép tại làn xe ô tô từ 80km/h xuống 60km/h; điều chỉnh hệ thống vạch kẻ đường, biển báo hiệu cho phù hợp; thường xuyên tiến hành duy tu, bảo trì mặt cầu, khe co giãn, hệ thống đèn chiếu sáng, camera giám sát;…

Chia sẻ với Kênh VOV Giao thông, nhiều thính giả đồng tình với việc sớm điều chỉnh lại phương án tổ chức giao thông trên cầu Thanh Trì để hạn chế ùn tắc và tai nạn. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng: không nên bỏ dải phân cách cứng giữa làn ô tô và xe máy, chỉ nên dịch chuyển giải phân cách cứng theo hướng thu hẹp làn xe máy, tăng số làn ô tô từ 2 lên thành 3 làn:

Dỡ giải phân cách ra thì xe máy còn sang cả làn cơ giới cơ, đi còn nguy hiểm hơn. Thu hẹp lại là hợp lý hơn, chỉ làn xe máy đi không thôi, đổi thành 3 làn ô tô thì tốt nhất.

Làn hỗn hợp cấm xe tải, nhưng mình thấy xe khổ lớn như container, xe ben lưu thông vào, rất nguy hiểm, mình chứng kiến mấy vụ tai nạn rồi. Mình thu hẹp làn xe máy là hợp lý nhất, chỉ đủ xe máy đi thôi là an toàn.

Đường trên đấy nhiều xe vượt nhanh, chạy tốc độ cao lắm, mà lại toàn vượt phải. Cần áp dụng hình thức phạt nguội tại đây

Xe tải đi vào làn hỗn hợp trên cầu Thanh Trì dù có biển cấm. Ảnh do thính giả cung cấp

Chuyên gia giao thông, PGS. TS. Doãn Minh Tâm cho rằng, bên cạnh việc tổ chức giao thông trên cầu Thanh Trì thì việc tổ chức giao thông ở 2 đầu cầu cũng rất quan trọng, nhằm đảm bảo lưu lượng xe qua cầu phù hợp với năng lực thông xe. Đơn vị tư vấn cần dựa trên số liệu khảo sát thực tế để xem cần dành sự ưu tiên về làn đường cho phương tiện ô tô hay xe máy, và nếu bỏ dải phân cách cứng giữa 2 làn xe này thì phải cân nhắc kỹ lưỡng:

Phải đảm bảo nguyên tắc đủ điều kiện an toàn cho xe hai bánh thì mới cho đi chung. Nếu không, dải phân cách mềm không có ý nghĩa lớn khi đi bên cạnh những xe to. Việc quyết định phải qua kết quả khảo sát và tính toán của tư vấn.

Bên cạnh việc tổ chức lại giao thông trên cầu Thanh Trì, nhiều chuyên gia giao thông cũng bày tỏ, TP. Hà Nội cần tăng tốc thực hiện Dự án đường Vành đai 4 để giảm tải áp lực giao thông cho đường Vành đai 3 và cầu Thanh Trì.

Còn về phương án điều tiết giao thông, giải quyết sự cố trên cầu Thanh Trì, đảm bảo trật tự ATGT thời điểm hiện tại, trả lời phóng viên Kênh VOV Giao thông, Trung tá Nguyễn Anh Tuấn (Phó Đội Trưởng Đội CSGT số 14, Công an TP. Hà Nội) cho biết:

Chúng tôi đã bố trí lực lượng, tổ tuần tra, kiểm soát lưu động 24/24h và thường xuyên phối hợp với lực lượng bảo vệ cầu, Kênh VOV Giao thông và người dân để nắm thông tin sớm nhất, giải quyết sự cố trên cầu Thanh Trì làm sao đảm bảo an toàn, thống suốt.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Theo Sở Y tế Đồng Nai, tính đến chiều nay (2/5), đã có hơn 300 người nhập viện cấp cứu sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Băng ở thành phố Long Khánh.

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Sáng 2/5, tại Ga Cao Xá, Tổng công ty Đường sắt VN và UBND tỉnh Hải Dương tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Cao Xá (xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vân quốc tế sau 83 ngày cải tạo, nâng cấp giai đoạn 1.

Khi vạch sang đường 'húc' vào dải phân cách

Khi vạch sang đường "húc" vào dải phân cách

Trên đường Cổ Linh (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội), nếu sang đường ở nơi có vạch kẻ đường thì nhiều người dân sinh sống ở khu vực này phải trèo qua dải phân cách. Lý do là bởi, vạch sang đường "húc thẳng" vào dải phân cách giữa đường.

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Trong những năm qua, TP.HCM đã có nhiều kế hoạch bảo tồn các di tích song trên thực tế kết quả vẫn chưa được như mong muốn.

Chung cư “không lối thoát”

Chung cư “không lối thoát”

Tại Hà Nội, chung cư cao tầng kiểu mới bắt đầu xuất hiện từ những năm  2000, và phát triển mạnh mẽ trong khoảng hơn  10 năm trở lại đây. Mô hình chung cư cao tầng bên cạnh việc là xu thế phát triển của đô thị, cũng đồng thời giải quyết bài toán tốc độ tăng dân số chóng mặt hiện nay…

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Trong tư tưởng và hành động của hầu hết cha mẹ đều có ý thức muốn bảo vệ con em mình, vậy nhưng, chiếc mũ bảo hiểm giúp giảm thiểu được chấn thương cho trẻ khi sự cố không may xảy ra lại đang bị xem nhẹ.

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Trong những ngày cả nước chìm trong không khí vui tươi, phấn khởi của dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, thì lực lượng CSGT thủ đô vẫn “đội nắng, bám đường”, xuyên đêm tuần tra kiểm soát, nhằm đảm bảo ANTT, ATGT cho người dân.

// //