Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cần sớm khắc phục hư hỏng hệ thống hộ lan bánh xoay tại Dốc Cun

Phóng viên - 15/11/2021 | 14:39 (GTM + 7)

Kể từ khi xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng khiến hệ thống hộ lan bánh xoay ETI tại vị trí Km 79+400 (Thống Nhất, TP. Hòa Bình), hơn 3 tháng trôi qua, vẫn chưa được khắc phục, sửa chữa khiến các phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là các lái xe đường d

Hiện trường vụ tai nạn ngày 27/7 vừa qua

Hộ lan xóa “điểm đen” TNGT

Quốc lộ 6 được biết đến là cung đường huyết mạch nối liền từ Hà Nội đi các tỉnh Tây Bắc. Với địa hình hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt, cung đường này tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT.

Điển hình, đoạn qua địa phận tỉnh Hòa Bình dài hơn 114 km (từ Km 38 – Km 152) có địa hình rất hiểm trở, với 10 điểm đen nguy hiểm ở khu vực Dốc Cun, Thung Khe 1… luôn tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT.

Theo các chuyên gia giao thông, để giảm thiểu cả về số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT, ngoài việc cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm những hành vi điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông, cũng cần có những giải pháp lâu dài như: nâng cấp hạ tầng giao thông, đưa ứng dụng công nghệ vào quản lý và triển khai rộng rãi.

Hệ thống hộ lan bánh xoay ETI công nghệ của Hàn Quốc được Cục đường bộ 1 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) lắp đặt thử nghiệm năm 2018, do Công ty Xây dựng Lê Minh thi công, dài khoảng 150m, tổng mức đầu tư hơn 2 tỷ đồng tại vị trí Km 79+400 nhằm xóa bỏ điểm đen ở Dốc Cun.

Hệ thống này được chế tạo bằng nhựa dẻo, nhập khẩu từ Hàn Quốc và được lắp trên các cung đường đồi núi hay các khúc cua gấp nhằm đảm bảo ATGT cho người và phương tiện.

Nguyên lý hoạt động của hộ lan bánh xoay khi có va chạm, hệ thống rào chắn hấp thụ lực tác động trực tiếp thông qua cơ cấu giảm chấn và truyền lực phân bổ đều lên toàn bộ hệ thống kết cấu, gồm: thanh rào, bánh xoay, trụ.

Cơ cấu bánh xoay làm cho lực va chạm trực diện được chuyển đổi thành moment trượt, qua đó chuyển hướng va chạm, đưa phương tiện trở lại quỹ đạo lưu thông, hạn chế các va chạm liên hoàn với các xe khác, ngăn chặn hoàn toàn xe vượt rào chắn khi xảy ra va chạm, tai nạn.

Sau gần 3 năm đưa vào sử dụng, hệ thống hộ lan bánh xoay tại Dốc Cun đã chứng minh được hiệu quả thiết thực, giảm thiểu tính chất nghiêm trọng của các vụ TNGT.

Điển hình, lúc 13h21 ngày 8/5/2019 tại khu vực Km 79+400, Quốc lộ 6, đoạn qua Dốc Cun (Thống Nhất, TP. Hòa Bình) xảy ra vụ TNGT làm một ô tô tải đổ lật ngang chiếm toàn bộ 1/2 mặt đường.

Theo camera ghi lại, xe tải mang BKS: 90C – 059.63 di chuyển theo hướng Sơn La – Hòa Bình. Khi vào cua, lái xe tải đã lấn làn và không làm chủ tốc độ nên suýt đâm vào người điều khiển xe máy đi đúng chiều. Lúc này, lái xe tải không kiểm soát được tay lái nên chiếc xe tải lật nghiên va vào hộ lan con lăn. Hậu quả, đầu và thùng xe tải hư hỏng nhẹ, hàng hóa trên xe văng vãi khắp đường nhưng rất may không có thiệt hại về người.

Hay một vụ việc việc, ngày 27/7/2021, cũng tại vị trí trên đã xảy ra một vụ TNGT, xe đầu kéo mang BKS: 36H – 005.23 chở đá đang lưu thông theo hướng Sơn La – Hòa Bình. Khi đến vị trí Km 79+400 bị mất lái và tông thẳng vào hệ thống hộ lan bánh xoay, sau đó lật nghiêng xe. Hậu quả, đầu xe tải hư hỏng, hàng hóa trên xe đổ ra đường. Rất may vụ việc không gây ra thiệt hại, thương tích về người.

Nhìn nhận thực tế từ những gì hệ thống hộ lan bánh xoay mang lại, lái xe Trịnh Trọng Q. lái xe tải tuyến Hà Nam – Điện Biên cho biết: “Từ ngày hệ thống hộ lan bánh xoay đưa vào sử dụng, nhờ màn phản quang trên bánh xoay rất sáng đặc biệt khi đèn chiếu vào ban đêm nên rất dễ xác định quỹ đạo, phạm vi đường xe chạy an toàn mỗi khi điều khiển xe qua đoạn đường này.

Do được sơn phản quang nên hệ thống hộ lan bánh xoay góp phần đánh thức giác quan nâng cao sự tập trung của người điều khiển phương tiện rất quan trọng vì nguyên nhân nhiều nhất gây ra tai nạn giao thông là yếu tố con người, khả năng nhận diện mức độ nguy hiểm, mất tập trung do mệt mỏi buồn ngủ, căng thẳng do đường dài quanh co liên tục”.

Có thể thấy, nhờ có hộ lan con lăn ETI phân tán lực tác động nên chiếc xe tải không bị lao ra ngoài mà bị đẩy ngược trở lại vào trong. Nếu được áp dụng rộng rãi sẽ giảm bớt được nhiều vụ tai nạn thương tâm.

Hơn 3 tháng trôi qua, hệ thống hộ lan bánh xoay tại Dốc Cun vẫn chưa được khắc phục, sửa chữa khiến các phương tiện tham gia giao thông cảm thấy bất an, lo lắng

Cần trả lại nguyên trạng tài sản đường bộ

Tuy nhiên, sau vụ tai nạn giao thông trên, một phần của hệ thống hộ lan bánh xoay tại Dốc Cun bị hư hỏng nghiêm trọng. Hàng chục mét hộ lan bánh xoay bị nghiêng, không đảm bảo chức năng như thiết kế ban đầu.

Dù đã hơn 3 tháng kể từ ngày xảy ra vụ tai nạn, tình trạng hư hỏng của hệ thống này vẫn chưa được các cơ quan chức năng khắc phục, sửa chữa.

Theo anh Nguyễn Thành L. (người dân sinh sống trên địa bàn) chia sẻ: “Sau gần 3 năm đưa vào sử dụng, hệ thống hộ lan bánh xoay tại Dốc Cun đã chứng minh được hiểu quả, giúp người dân yên tâm hơn mỗi khi di chuyển qua khu vực này nhất là vào ban đêm.

Tuy nhiên, mấy tháng nay do xe chở đất đá thải của dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình không che chắn cẩn thận gây rơi vãi đất đá khi lưu thông qua đoạn đường này thì các bánh xoay bị bùn đất bám chặt ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng phản quang của hệ thống hộ lan bánh xoay khi phương tiện di chuyển vào ban đêm”.

Anh L. cũng đề nghị các cơ quan chức năng sớm khắc phục hư hỏng tại hệ thống hộ lan bánh xoay Dốc Cun do vụ TNGT ngày 27/7 gây ra để đảm bảo đầy đủ tính năng và thẩm mỹ của hệ thống hộ lan bánh xoay theo thiết kế của đơn vị sản xuất, lắp đặt.

Thông tin từ ông Phạm Văn Toản, Chi cục trưởng QLĐB I.1 (Cục QLĐB I), theo biên bản hiện trường và cam kết giữa các bên, Chi cục yêu cầu chủ phương tiện sửa chữa, thay thế hoàn trả nguyên trạng tài sản đường bộ và giữ giấy tờ phương tiện gây tai nạn. Sau khi hoàn trả nguyên trạng tài sản đường bộ và được nghiệm thu thì sẽ trả lại giấy tờ tạm giữ.

Tuy nhiên, do dịch bệnh COVID-19 nên việc di chuyển thực hiện cam kết của chủ phương tiện gặp nhiều khó khăn và hiện chủ phương tiện thông báo đang làm việc với cơ quan bảo hiểm và khắc phục, hoàn trả.

Tags:
Cao tốc cùng tiêu chuẩn thiết kế: Vì sao mỗi nơi một tốc độ?

Cao tốc cùng tiêu chuẩn thiết kế: Vì sao mỗi nơi một tốc độ?

Rất nhiều thính giả đồng tình với vấn đề mà VOVGT nêu ra trong bài viết “Tốc độ cao tốc”, với câu hỏi đầy băn khoăn: vì sao các cao tốc được thiết kế cùng tiêu chuẩn mà lại quy định tốc độ khác nhau, có nơi cho phép chạy tối đa 120km/h, nhưng có nơi chỉ 90km/h?

Worldcup bida carom 3 băng TP.HCM bước vào vòng chính thức

Worldcup bida carom 3 băng TP.HCM bước vào vòng chính thức

Sau 4 ngày diễn ra vòng bảng, từ hôm nay 27/5, vòng chính thức Worldcup bida carom 3 băng TPHCM sẽ được diễn ra với sự góp mặt của 32 cơ thủ, trong đó quy tụ gần như đầy đủ những hảo thủ hàng đầu thế giới.

Chuẩn bị bế giảng, phụ huynh đôn đáo tìm chỗ sinh hoạt hè cho con

Chuẩn bị bế giảng, phụ huynh đôn đáo tìm chỗ sinh hoạt hè cho con

Chỉ còn vài ngày nữa, học sinh trên cả nước sẽ chính thức bước vào kỳ nghỉ nghỉ hè. Các phụ huynh ở đô thị đang đôn đáo tìm khóa học hè cho con với mong muốn các con có một mùa hè bổ ích, tránh sa đà vào thiết bị điện tử.

Ôm cua tại ngã tư “tử thần”, xe trộn bê tông cuốn người phụ nữ vào gầm tử vong

Ôm cua tại ngã tư “tử thần”, xe trộn bê tông cuốn người phụ nữ vào gầm tử vong

Chiếc xe trộn bê tông trong lúc ôm cua tại ngã tư Vũng Tàu đã bất ngờ va chạm với xe máy chạy cùng chiều và cuốn luôn người phụ nữ lớn tuổi cầm lái vào gầm khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Nhận trả hồ sơ trong ngày, đừng chỉ dừng lại ở những cuộc phát động

Nhận trả hồ sơ trong ngày, đừng chỉ dừng lại ở những cuộc phát động

Để phát triển kinh tế, phát triển xã hội trong tương lai cần hoàn thiện hệ thống cơ chế hành chính. Việc nhận, trả hồ sơ trong ngày không chỉ dừng lại ở những cuộc phát động mà cần được thực hiện một cách xuyên suốt từ các bộ ngành, địa phương.

Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chậm tiến độ: Dân khổ đủ bề vì rào chắn thi công

Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chậm tiến độ: Dân khổ đủ bề vì rào chắn thi công

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội vừa đề xuất Thành phố tăng vốn, lùi thời gian hoàn thành dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội sang năm 2029.

Dễ dàng thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực PCCC

Dễ dàng thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực PCCC

Ngày 27/5, Công an TP Hà Nội triển khai Hội nghị tập huấn triển khai dịch vụ công trực tuyến Mức độ 3, Mức độ 4 trong lĩnh vực PCCC cung cấp trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an đối với các Ban quản lý dự án thuộc UBND TP. Hà Nội.