Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cần cân đối gói hỗ trợ lãi suất 2% cho doanh nghiệp

Như Ngọc - Thùy Linh - 01/11/2022 | 8:43 (GTM + 7)

Theo Báo cáo của Ủy ban Kinh tế Quốc hội tại kỳ họp này, đến hết tháng 8 năm nay, gói hỗ trợ lãi suất 2% giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn của dịch mới giải ngân hơn 13 tỷ đồng trong số 16 nghìn tỷ đồng phân bổ của năm nay.

Thông tin trong nước và quốc tế

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Theo Báo cáo của Ủy ban Kinh tế Quốc hội tại kỳ họp này, đến hết tháng 8 năm nay, gói hỗ trợ lãi suất 2% giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn của dịch mới giải ngân hơn 13 tỷ đồng trong số 16 nghìn tỷ đồng phân bổ của năm nay. 

Đại biểu Hoàng Văn Cường, đoàn ĐBQH TP Hà Nội cho rằng, nguyên nhân của tình trạng chậm trễ này là do “room” tăng trưởng tín dụng năm nay đã đạt đến giới hạn, đồng thời tiêu chí và thủ tục cho vay còn nhiều khó khăn: "Nếu như muốn được hưởng ưu đãi thì phải chứng minh được doanh nghiệp là có khả năng phục hồi, thì ai chứng minh được bản thân doanh nghiệp có phục hồi? Doanh nghiệp cũng kỳ vọng phục hồi chứ, nhưng không biết được trong bối cảnh tác động khách quan thì có khi cho vay xong mà DN không phục hồi thì vướng vào việc cho vay không đúng đối tượng. Tôi cho rằng nếu chúng ta vướng về chính sách thì  phải tháo gỡ về chính sách". 

Theo ý kiến các đại biểu, việc thận trọng, cân nhắc và tính toán là rất quan trọng, nhưng cần tháo gỡ các điểm nghẽn về tiêu chí và thủ tục giải ngân gói hỗ trợ lãi suất 2%, để chính sách hỗ trợ đến đúng đối tượng và triển khai hiệu quả, nhất là sang năm 2023.

# Kim ngạch XK hàng hóa tháng 10 ước đạt hơn 30 tỷ USD, tăng 1,5% so với tháng trước và tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước.

# Còn từ đầu năm, XK nông, lâm, thuỷ sản của cả nước ước đạt gần 45 tỷ USD (tăng 14% so với cùng kỳ năm trước). 

# Còn tính đến ngày 31/10, giải ngân vốn đầu tư công của cả nước ước đạt khoảng 298 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công vẫn còn thấp, ước đạt 51,34%. 

Do đó, theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương, để đạt được giải ngân cao vào thời điểm 31/1/2023, các bộ, ngành địa phương cần thực hiện nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, hạng mục: "Các bộ ngành, địa phương phải chuẩn bị trước các thủ tục hành chính để giải ngân vốn đầu tư công để làm sao tránh tình trạng dồn dập, như rơi vào thời điểm cuối tháng 12 hoặc cuối tháng 1/2023, chúng ta giải ngân đồng loạt ở nhiều bộ ngành, nhiều chủ đầu tư, nhiều ban quản lý dự án. Lúc đấy sự phục vụ của hệ thống Kho bạc cũng như hệ thống hành chính rất vất vả và có thể nghẽn mạng, rất ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân". 

Năm 2023, kế hoạch ngân sách và đầu tư công đã trình ra Quốc hội với lượng vốn lớn, cao hơn năm 2022 hơn 100 nghìn tỷ. Do vậy, các bộ, ngành, địa phương cần lên kế hoạch, chuẩn bị từ sớm, từ xa, để giảm nhẹ gánh nặng cũng như sức ép của thời điểm cuối năm.

# Với mục tiêu tăng trưởng tín dụng cả năm là 14%, dư địa còn lại từ nay đến cuối năm của ngành ngân hàng chỉ còn khoảng 2,5%, tương đương quy mô tín dụng 261.000 tỷ đồng. 

2-4977

# Ở lĩnh vực BĐS, dự báo, giá thuê nhà trung bình tại Hà Nội và TPHCM sẽ tiếp tục tăng cao trong cuối năm, khi nguồn cung gần như chỉ được thêm mới từ 2 loại hình căn hộ chung cư và nhà đất. 

# Theo thống kê, đã có hơn 122 nghìn DN phải rút lui khỏi thị trường trong 10 tháng qua, tăng 26% so cùng kỳ. 

# Và dù chưa chốt lịch nghỉ Tết, nhưng hiện nhiều chuyến bay đã hết vé phổ thông, chỉ còn vé thương gia với giá cao cho những ngày cao điểm đi lại dịp Tết.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần, chỉ số hàng hoá MXV- Index đảo chiều tăng 0,86% lên mức 2.465 điểm. Đà tăng chủ yếu đến từ lực mua rất mạnh trên thị trường nông sản. Trong khi đó, hầu hết các mặt hàng kim loại đồng loạt đóng cửa trong sắc đỏ. Tuy nhiên, dòng tiền đầu tư đến thị trường đã chứng kiến ngày gia tăng rất mạnh với mức tăng gần 40%, đạt trên 5.700 tỷ đồng, mức cao nhất kể từ ngày 15/09.

Lo ngại nguồn cung thắt chặt tại khu vực biển Đen do căng thẳng leo thang là yếu tố trực tiếp đẩy giá nông sản tăng vọt ngay từ mở cửa phiên hôm qua. Chốt phiên, giá lúa mì Chicago tăng 6,39% lên 324 USD/tấn, cao nhất trong vòng 2 tuần trở lại đây. Giá ngô cũng tăng mạnh 1,58% lên mức 272 USD/tấn.

Rạng sáng nay, Bộ Nông nghiệp Mỹ phát hành báo cáo, cho thấy tình hình mùa vụ lúa mì tương đối tiêu cực khi tiến độ vừa chậm trễ so với dự kiến và chất lượng cây trồng vụ đông cũng được đánh gía là kém nhất so với cùng kỳ từ trước đến nay. Đây sẽ là yếu tố hỗ trợ rất mạnh cho giá lúa mì trong phiên sáng nay.

 

Khách hàng mua sắm tại một siêu thị ở Duesseldorf, Đức

Khách hàng mua sắm tại một siêu thị ở Duesseldorf, Đức

# Lạm phát ở nhiều nước EU (như Mỹ, Đức…) đã leo lên mức hai con số, tiếp tục ghi nhận thêm một mức cao kỷ lục mới trong tháng 10. 

# Cũng tại EU, 27 quốc gia thành viên khu vực này vừa đạt được thỏa thuận cấm toàn bộ các loại ô tô mới chạy bằng xăng và dầu vào năm 2035. 

# Lạm phát tại Singapore vừa tăng lên mức cao nhất trong vòng 14 năm. Trong khi đó, người dân Canada đang chuẩn bị cho kịch bản suy thoái kinh tế vào năm 2023. 

# Còn tại Mỹ, chính phủ nước này sẽ tăng yêu cầu đối với hàng hóa mua sắm liên bang phải có nguồn gốc trong nước để thúc đẩy chuỗi cung ứng và sản xuất của nước này. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# Chứng khoán Mỹ giảm nhẹ trước thềm cuộc họp chính sách tháng 11 của FED. DJIA trượt 128,85 điểm (-0,39%), S&P 500 giảm 0,75% trong khi Nasdaq giảm 1,03%. Như vậy, chứng khoán Mỹ đã một đợt hồi phục mạnh trong tháng 10.

# Còn ở trong nước, khối lượng giao dịch phiên gần nhất trên HOSE đạt hơn 581,5 triệu đơn vị, duy trì tốt trên mức bình quân 20 phiên trong đó đóng góp lớn đến từ các đại diện của ngành Thép – Tôn mạ và Chứng khoán.

# Theo SSI Reseach, với trạng thái rút chân trong ngày thứ Hai, nhiều khả năng chỉ số VNIndex sẽ quay lại với sắc xanh trong phiên hôm nay. Vùng kháng cự gần trên chỉ số là 1.040 điểm trong khi vùng mục tiêu tiếp theo trong nhịp hồi phục hiện tại của chỉ số là vùng nền 1.050 – 1.060 điểm./.

Ý kiến của bạn
Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Hồ Tây, một địa điểm không còn xa lạ với người dân thủ đô và khách du lịch mỗi khi đến với Hà Nội. Những cuộc “hẹn hò hóng gió hồ Tây” cũng được diễn ra thường xuyên hơi đối với các bạn trẻ nhất là vào thời điềm giao mùa, không khí mát mẻ như hiện tại.

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

Mới đây TP.HCM đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng hệ thống xe điện 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu nội đô thành phố. Điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Từ 1/4, cơ quan thống kê cả nước bắt đầu tiến hành điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, trong đó thu thập các thông tin như: Thông tin về nhân khẩu học; về di cư; về giáo dục; hôn nhân; về nhà ở và điều kiện sống của hộ...

Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ tăng cung vàng miếng để xử lý tình trạng chênh lệch cao của giá trong nước so với giá thế giới, giúp ổn định thị trường vàng.

“Kim cương khuyết” Nguyễn Thị Minh Tâm

“Kim cương khuyết” Nguyễn Thị Minh Tâm

Câu nói “họa vô đơn chí” có lẽ đúng với câu chuyện của cô giáo Nguyễn Thị Minh Tâm (38 tuổi, giáo viên của trường THPT Thiên Hộ Dương, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp). Sau khi cha mất, cô bị tai nạn mất đi một chân, tuổi thanh xuân là những ngày cùng cực.

Người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ

Người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi. Đáng chú ý, tại dự thảo luật này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề xuất nhiều quy định nhằm ràng buộc trách nhiệm của người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ.

Ra mắt trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Ra mắt trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Chiều ngày 15/4, Bệnh viện Quân y 175 (BVQY) tổ chức Lễ trao Chứng nhận và ra mắt Trung tâm Huấn luyện Cấp cứu Chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam.

// //