Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật
Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".
PV: Xin anh cho biết từ đâu mà anh lại có ý tưởng thực hiện dự án này?
Anh Lâm Quốc Nhựt: Thực hiện ý tưởng này xuất phát từ năm 2019, lúc đó mình có đọc tin tức, thấy hạn hán và xâm nhập mặn ở miền Tây ảnh hưởng đến những cánh đồng lúa và hoa màu của bà con nông dân. Mình thấy được hình ảnh của người thân mình.
Nó thôi thúc mình cần phải làm một cái gì đó, trồng những loại cây gì có thể chịu được hạn, mặn, không cần nước tưới nhiều hoặc có thể sử dụng nước mặn để tưới. Đến năm 2020, trong quá trình triển khai, mình được gặp người đồng sáng lập dự án, anh này có cùng ý tưởng là trồng những loại cây xử lý bằng nước thải. Khi gặp những người cùng chung ý chí thì mình đã bắt tay vào làm.
Đến nay bản thân mình và nhóm đã trồng và phát triển một số sản phẩm có thể chịu được độ mặn, thích hợp cho các tỉnh ở ĐBSCL và các tỉnh ven biển ở Việt Nam, độ mặn phù hợp từng vùng.
PV: Được biết hiện nay Dự án đang triển khai các vùng trồng thử nghiệm ở cả miền Bắc, Trung và Nam, đồng thời cũng đã có một số sản phẩm được gửi đến một số khách hàng quen thuộc để ghi nhận phản hồi, đánh giá. Anh có thể chia sẻ nhiều hơn về những sản phẩm bước đầu?
Anh Lâm Quốc Nhựt: Những sản phẩm này Dự án đang gửi đến những khách hàng đầu tiên để họ dùng thử và đóng góp ý kiến cho mình. Những sản phẩm mà HALOFAI đang làm mới quá, kim chi nhưng mà kim chi bằng rau nhót, nghe nó hơi lạ.
Vì thế mình cần phải lấy ý kiến về hương vị, để làm sao cho nó phù hợp nhất với người Việt Nam. Trong đó có những chuyên gia về ẩm thực, những người sành về ăn uống để họ góp ý cho mình. Còn đối với thực phẩm chức năng được làm từ viên măng tây biển, thời gian đầu là viên thực phẩm thôi, chúng mình đang nghiền ra, nghiên cứu thêm một số chất có thể thêm vào đó để giúp khách hàng cần dùng để chống oxy hóa, bổ sung chất khoáng, vitamin.
Trong năm 2022, HALOFAI sẽ cho ra sản phẩm đạt tiêu chuẩn ISO để bước đầu thăm dò thị trường.
PV: HALOFAI ra đời không chỉ giúp cải thiện đời sống kinh tế của bà con nông dân mà còn hướng đến mục tiêu giải quyết vấn đề về môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, phát triển bền vững. Mong anh chia sẻ thêm về ý tưởng này.
Anh Lâm Quốc Nhựt: Mình muốn cái giá trị về thương hiệu của HALOFAI nói riêng, để thế giới biết rằng một thương hiệu đến từ Việt Nam có những sản phẩm được trồng bằng nước mặn, mang hàm lượng công nghệ cao, có thể đáp ứng các chỉ tiêu mà thị trường đòi hỏi.
Thứ hai nữa, về việc hướng đến nền nông nghiệp thích ứng biến đổi khí hậu và phát triển bền vững thì ngoài việc trồng rau để bán và để sản xuất những sản phẩm từ thực vật chịu mặn thì HALOFAI còn muốn hướng đến nền nông nghiệp có kinh doanh tín chỉ cacbon thông qua việc trồng rừng. Trên tán rừng đó có thể trồng những loài thực vật chịu mặn. Đó là định hướng về tương lai.
Một số vùng ở Cà Mau từ xưa đến giờ hầu như chỉ bỏ hoang vì không trồng được gì cả. Bây giờ mình dùng nước mặn để tưới thì những bờ đó được phủ xanh, hệ vi sinh trong cây trồng, đất đai sẽ thay đổi, như vậy sẽ thích ứng với biến đổi khí hậu hơn.
Hiện HALOFAI cũng đang nghiên cứu phương án trồng cây trên mặt nước thay vì mình trồng trên bờ. Đó là việc mà HALOFAI đã làm và sẽ làm trong thời gian tới.
PV: Xin cảm ơn anh.
Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".
Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới
Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.
21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.
Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?
Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.