Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cải tạo đường sắt qua Phú Yên chậm do vướng giải phóng mặt bằng

Theo TTXVN - 17/03/2023 | 13:06 (GTM + 7)

Theo kế hoạch, dự án cải tạo đoạn Vinh - Nha Trang, tuyến đường sắt Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh qua tỉnh Phú Yên phải hoàn thành trong tháng 10/2023.

Tuy nhiên đến nay có hai hạng mục là mở mới ga Xuân Sơn Nam (huyện miền núi Đồng Xuân) và nâng cấp mở rộng ga Đông Tác (thành phố Tuy Hòa) không thể triển khai thi công vì vướng giải phóng mặt bằng.

Khu tái định cư dành cho các hộ bị ảnh hưởng khi xây dựng ga Xuân Sơn Nam được hoàn thành từ tháng 4/2022 nhưng chưa hộ nào vào ở. 

Khu tái định cư dành cho các hộ bị ảnh hưởng khi xây dựng ga Xuân Sơn Nam được hoàn thành từ tháng 4/2022 nhưng chưa hộ nào vào ở. 

Hạng mục mở mới ga Xuân Sơn Nam có tổng diện tích sử dụng đất hơn 1,1 ha. Tổng số hộ dân thuộc phạm vi ảnh hưởng của dự án là 49 hộ; trong đó có 32 hộ phải bố trí tái định cư. Các bước thực hiện bồi thường hỗ trợ tái định cư đã được Ủy ban nhân dân huyện Đồng Xuân thực hiện. Khu tái định cư xây dựng xong vào tháng 4/2022 với 32 lô, diện tích hơn 200 m2/lô. Các thủ tục bốc thăm chọn lô tái định cư cũng đã được thực hiện. Thế nhưng người dân chưa thể dọn đến nơi ở mới và bàn giao lại mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai thi công.

Là người dân nằm trong khu vực giải phóng đền bù, ông Nguyễn Hữu Phước cho biết, các hộ dân trong xóm đều rất đồng tình, ủng hộ với chủ trương của Nhà nước khi xây dựng mới ga Xuân Sơn Nam và sẵn sàng bàn giao mặt bằng. Nhưng do chưa nhận được tiền đề bù nên người dân không thể xây dựng nhà mới ở khu tái định cư đã được nhà nước bố trí.

Khu vực xây dựng mới ga Xuân Sơn Nam (huyện Đồng Xuân) chưa được giải phóng mặt bằng. 

Khu vực xây dựng mới ga Xuân Sơn Nam (huyện Đồng Xuân) chưa được giải phóng mặt bằng. 

Ai cũng mong muốn cơ quan chức năng sớm giải quyết chi trả tiền đền bù hỗ trợ cho người dân. Điều này thực hiện càng sớm càng tốt để bà con xây dựng nhà trong mùa khô. Hiện giá vật liệu xây dựng ngày càng tăng trong khi số tiền đề bù thì có mức quy định không thể tăng được. Nếu bà con nhận tiền đền bù chậm ngày nào thì chi phí bù đắp để xây dựng nhà ở càng khó khăn.

Lý giải về việc chậm tiến độ chi trả tiền bồi thường và hỗ trợ tái định cư, Ủy ban nhân dân huyện Đồng Xuân cho biết, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp có Kết luận kiểm tra số 18/KL-KTrVB ngày 6/5/2022 đã nêu rõ một số nội dung của Quyết định 31/2019/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên là chưa phù hợp với quy định của pháp luật đất đai.

Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường có Văn bản số 2150/STNMT-QLĐĐ ngày 30/6/2022 hướng dẫn Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện định giá đất cụ thể. Vậy nên Ủy ban nhân dân huyện Đồng Xuân phải tiến hành thực hiện lại đầy đủ trình tự các thủ tục như: thu thập thông tin thửa đất cần định giá, lập phương án giá đất... Điều này khiến cho tiến độ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thi công ga Xuân Sơn Nam chậm so với kế hoạch dự kiến.

Tại hạng mục nâng cấp mở rộng ga Đông Tác (thành phố Tuy Hòa), chủ đầu tư cũng chưa thể triển khai thi công đồng bộ do vướng mặt bằng. Mặc dù đã hoàn thành các thủ tục thu hồi đất, hỗ trợ đền bù nhưng vẫn còn 5 hộ chưa đồng ý nhận tiền và bàn giao mặt bằng. Hiện Ủy ban nhân dân thành phố Tuy Hòa đang tiếp tục vận động các hộ này chấp hành quyết định thu hồi đất và nhận tiền đền bù. Trường hợp các hộ dân vẫn không giao đất, chính quyền địa phương sẽ hoàn chỉnh các thủ tục quyết định cưỡng chế theo quy định.

Ngoài ra, các hạng mục dự án cải tạo đoạn Vinh - Nha Trang, tuyến đường sắt Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh qua tỉnh Phú Yên do Ban Quản lý dự án 85 (thuộc Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư đã phải gia hạn tiến độ. Theo tiến độ thi công điều chỉnh được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt, các hạng mục thuộc gói thầu số 8 phải thi công hoàn thành trong tháng 10/2023.

Ngày 17/1/2023, Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên có văn bản số 277/UBND-ĐTXD cam kết với chủ đầu tư sẽ hoàn thành và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công ga Đông Tác trong tháng 3/2023. Đối với hạng mục mở mới ga Xuân Sơn Nam, địa phương cam kết bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư trong tháng 5/2023.

Tính từ thời điểm bàn giao mặt bằng thời gian thi công ga Xuân Sơn Nam là 11 tháng và thời gian thi công nâng cấp, mở rộng ga Đông Tác là 4 tháng. Trong khi đó, đến nay mặt bằng chưa được các địa phương bàn giao nên sẽ không thể đáp ứng tiến độ hoàn thành theo yêu cầu.

Hạng mục nâng cấp mở rộng ga Đông Tác (thành phố Tuy Hòa) chưa thể triển khai thi công vì vướng mặt bằng. 

Hạng mục nâng cấp mở rộng ga Đông Tác (thành phố Tuy Hòa) chưa thể triển khai thi công vì vướng mặt bằng. 

Ông Hoàng Vũ Nguyên, đại diện chủ đầu tư Ban Quản lý dự án 85 cho biết, do vướng mặt bằng nên các đơn vị không thể thi công hạng mục một cách đồng loạt. Ban Quản lý dự án 85 đã rất tích cực trong việc phối hợp với chính quyền địa phương để hoàn thành thủ tục thu hồi đất, giải phóng mặt bằng và chi trả đền bù, hỗ trợ tái định cư cho người dân.

Thời gian tới, Ban quản lý mong muốn Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để tạo thuận lợi cho thi công những hạng mục còn lại. Dự án này cần sự kết nối đồng bộ các hạng mục từ ga Vinh đến ga Nha Trang. Nếu chậm tiến độ quá lâu sẽ ảnh hưởng lớn đến việc đảm bảo an toàn và ổn định thời gian chạy tàu trên tuyến Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh.

Ý kiến của bạn
Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm có hơn 6.000 người chết từ những vụ tai nạn giao thông liên quan tới tài xế ngủ gật. Nguyên nhân do thiếu ngủ chiếm tới 30% trên tổng số các vụ tai nạn giao thông trong một năm.

Truy đuổi trên đường

Truy đuổi trên đường

Việc quy định cụ thể hoạt động truy đuổi để ngăn chặn một số hành vi vi phạm TTATGT không chỉ gây áp lực cho lực lượng thực thi nhiệm vụ, mà còn trở thành lực cản trong việc ứng dụng công nghệ vào quản lý giao thông, an toàn xã hội.

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Không khó để bắt gặp đủ các hàng quán bán đồ ăn sáng ở Hà Nội ngày nay. Lật giở về quá khứ, thói quen ăn sáng của người Hà Nội phải chăng là lê la quán xá hay đã biến thiên theo thời gian?

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Thiếu cơ chế chia sẻ thông tin từ cơ sở dữ liệu quốc gia khiến nhiều ý kiến đang băn khoăn về tính hiệu quả của việc xây dựng chính phủ số.

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Tại các khu – cụm công nghiệp, việc triển khai các mô hình “Cụm liên kết an toàn PCCC” như những cái “bắt tay” của các doanh nghiệp, để cùng chung sức đẩy lùi “bà hỏa”.

Taxi truyền thống Singapore đang ngày một “hụt hơi”

Taxi truyền thống Singapore đang ngày một “hụt hơi”

Trước sự cạnh tranh khốc liệt từ các ứng dụng gọi xe như Grab, số lượng taxi truyền thống ở Singapore đang ngày một ít đi. Điều này gây ra không ít khó khăn với những người không có thói quen sử dụng ứng dụng, nhất là người cao tuổi.

Nâng cao chuyên môn trong chẩn đoán và điều trị bệnh tim mạch

Nâng cao chuyên môn trong chẩn đoán và điều trị bệnh tim mạch

Ngày 20/4, tại TP.HCM, Bệnh viện FV đã tổ chức buổi hội nghị Tim Mạch thường niên lần 2 với chủ đề “Điều trị Bệnh Tim Mạch: Hiện tại và tương lai” với nhiều chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế tham dự nhằm chia sẻ những tiến bộ mới nhất trong chẩn đoán, điều trị.

// //