Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

BOT hầm Hải Vân vẫn không giảm phí với xe không qua hầm Phước Tượng, Phú Gia

Phóng viên - 20/03/2022 | 19:58 (GTM + 7)

Việc điều tiết phân luồng từng chiều để các phương tiện lưu thông trên quốc lộ 1A di chuyển qua hầm Phước Tượng theo một làn, thay vì chỉ dẫn và giảm phí cho các phương tiện đi đường vòng đang gây ùn ứ trên tuyến huyết mạch Bắc Nam.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Xe cộ xếp hàng phía nam hầm Phước Tượng chờ qua hầm

Để phục vụ việc thi công, sửa chữa 2 hầm Phú Gia, Phước Tượng, Công ty hạ tầng giao thông Đèo Cả, thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả tổ chức phân luồng xe qua các điểm thi công. Cụ thể, từ ngày 16/3 đến 9/4, phương tiện lưu thông theo chiều từ Nam ra Bắc di chuyển theo đường đèo Phước Tượng.

Từ ngày 9/4 đến 29/4, phương tiện lưu thông theo chiều từ Nam ra Bắc di chuyển theo đường đèo Phú Gia. Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả vẫn thu phí gộp 3 hầm đường bộ Phước Tượng, Phú Gia và Hải Vân với mức phí từ 108.000 đến 278.000 đồng/xe tại Trạm thu phí Bắc Hải Vân.

Sau khi dư luận phản ứng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản yêu cầu Công ty Cổ phần Phước Tượng - Phú Gia BOT có phương án trừ tiền thu phí đối với các phương tiện không lưu thông qua hầm Phước Tượng - Phú Gia.

Cụ thể, trong quá trình thi công, trường hợp lưu lượng xe lớn, bắt buộc phải phân luồng các phương tiện đi đường đèo, đơn vị phải có phương án trừ tiền thu phí đối với các phương tiện không lưu thông qua hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia.

Mặc dù Tổng cục Đường bộ Việt Nam có chỉ đạo như vậy nhưng Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả vẫn không thực hiện trừ tiền thu phí đối với các phương tiện không lưu thông qua hầm. Thay vào đó, doanh nghiệp này điều tiết phân luồng từng chiều để các phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 1A di chuyển qua hầm Phước Tượng theo một làn.

Tại hiện trường, không có biển chỉ dẫn phương tiện vòng lên đường đèo. Với phương án này, hàng trăm xe ô tô phải xếp hàng chờ đến lượt đi qua hầm. Cách tổ chức giao thông ép phương tiện đi hầm như vậy gây ách tắc giao thông cục bộ kéo dài trên quốc lộ 1A đoạn hai bên cửa hầm Phước Tượng.

Ông Võ Phi Cường, lái xe tuyến Huế- Đà Nẵng bức xúc:“Ngay bước ban đầu, Công ty Đèo Cả phân luồng bằng cách, luồn làn ra thì đi đèo và làn vào thì đi hầm. Mục đích để giữ nguyên giá vé nhưng qua quá trình đấu tranh, số anh em lái xe cũng như ngành vận tải thì kế hoạch của công ty Đèo Cả đã thay đổi, bằng cách lập 2 chốt ở hai đầu hầm Phước Tượng để phân luồng, cứ làn ra đi xong làn vào lại đi.

Làm như vậy cũng ảnh hưởng, khi dừng lại, nổ máy, điều hòa thì phải tốn nhiên liệu, trong bối cảnh như hiện nay, nhiên liệu rất cao, ảnh hưởng quyền lợi cho ngành vận tải nói chung.”

Xe cộ ùn ứ phía bắc hầm Phước Tượng.

Hiện nay, do tình hình dịch bệnh còn phức tạp, lượng khách đi lại ít, trong khi đó chí phí xăng dầu quá cao nên lái xe kiến nghị Công ty Đèo Cả giảm mức phí qua hầm. Các lái xe phàn nàn, cung đường của tuyến xe buýt Huế- Đà Nẵng với cự ly chưa đến 100 km mà phải qua hai trạm thu phí, trạm Phú Bài và Trạm Bắc Hải Vân.

Trên thực tế, xe 16 chỗ một lượt qua trạm Phú Bài là 50 nghìn đồng và mỗi lượt qua trạm Bắc Hải Vân là 160 nghìn đồng, như vậy là quá cao. Vấn đề này ông Nguyễn Văn Long, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Thừa Thiên Huế cho biết: Từ ngày 1/5/2021 phí qua Trạm thu phí Bắc Hải Vân tăng gấp 3 lần đã khiến các doanh nghiệp vận tải gặp rất nhiều khó khăn. Nay chi phí nhiên liệu tăng lên do xe phải lưu thông đường đèo nhưng Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả không thực hiện giảm phí qua trạm BOT khiến các doanh nghiệp càng thêm khó.

“Theo chúng tôi thấy rằng, điều này rất bất cập vì phương tiện đi đường đèo không đi đường hầm thì công ty Đèo Cả cũng nên giảm một phí nhất định cho nhân dân đi lại. Thứ hai nữa trong thời gian vừa qua, đối với lĩnh vực vận tải khách bằng ô tô đã thực sự là quá khó khăn do dịch bệnh kéo dài hơn 2 năm, rồi, gần đây giá xăng dầu lại tăng quá cao. Do vậy Hiệp hội kiến nghị Công ty cổ phần Đèo Cả nên giảm một tỉ lệ nhất định để hỗ trợ cho hoạt động vận tải trong thời gian khó khăn này”,  ông Nguyễn Văn Long nói.

Phương tiện giao thông ùn ứ khi sửa chữa hầm Phước Tượng- Phú Gia

Mặc cho lái xe, Hiệp hội vận tải bức xúc vì cách thu phí bất hợp lý nhưng chủ doanh nghiệp BOT là Công ty Cổ phần Đèo Cả vẫn tìm mọi cách để thu cho được phí đường bộ qua trạm Bắc Hải Vân với giá cao ngất ngưỡng.  

Với cách phân luồng giao thông như hiện nay, lái xe không xếp hàng chờ qua hầm từng lượt mà đi đường đèo thì không do doanh nghiệp mà là do lái xe tự đi đường đèo. Và do không phân luồng xe đi đường đèo thì doanh nghiệp không phải giảm giá vé BOT. Còn lái xe đi hầm thì nổ máy, xếp hàng chờ qua hầm vừa tốn thời gian, vừa tăng thêm chi phí nhiên liệu, phí qua hầm vẫn phải nộp đủ.

Ông Ngô Văn Đoán, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ II.5, Cục Quản lý đường bộ II thuộc Tổng Cục Đường bộ Việt Nam "vô tư" cho rằng, doanh nghiệp BOT không sai: “Được sự chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, đơn vị họ sẽ tổ chức sửa chữa. Giải pháp là vừa sửa chữa vừa cho lưu lượng xe qua, phân khúc từng mét, ví dụ bên này 6 phút thì bên kia lại đi. Như vậy, nó sẽ gián đoạn, phương tiện nào quá vội mà không thì đi theo đường đèo.”

Đại diện đơn vị quản lý đường bộ cho rằng, phương tiện nào quá vội thì đi đường đèo. Tuy nhiên, thực tế, trên Quốc lộ 1A không có biển chỉ dẫn lên đường đèo nên xe Bắc- Nam cứ phải xếp hàng qua hầm để rồi phải mua vé BOT mà không thấy ai đứng ra bênh vực người yếu thế!

Tags:
Ý kiến của bạn
59 xe máy và 08 ô tô bị phạt nguội trong 2 ngày

59 xe máy và 08 ô tô bị phạt nguội trong 2 ngày

Từ ngày 3/12 đến 4/12/2025, thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội đã phát hiện, ghi hình 67 trường hợp phương tiện vi phạm, gồm cả ô tô và mô tô vi phạm tại khu vực nội đô Hà Nội và tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Hà Nội: 20 ngày, xử lý hơn 1.000 vi phạm kinh doanh vận tải

Hà Nội: 20 ngày, xử lý hơn 1.000 vi phạm kinh doanh vận tải

Từ ngày 15/11/2015 đến 5/12/2025, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội đã phát hiện, xử lý 1.086 trường hợp xe kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách vi phạm trật tự, an toàn giao thông và các quy định về vận tải.

GPMB Vành đai 1: Người cố bám trụ buôn bán, người lao đao thanh lý nguồn hàng

GPMB Vành đai 1: Người cố bám trụ buôn bán, người lao đao thanh lý nguồn hàng

Dự án giải phóng mặt bằng đường Vành đai 1 (Hà Nội) đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ, nhiều hộ kinh doanh, dân cư tại đây “trở tay không kịp”, hàng hóa chưa thể thanh lý, một số hộ buôn bán vẫn cố kinh doanh giữa khói bụi công trường.

Hàng loạt ki-ốt, diện tích mặt bằng công bị bỏ hoang

Hàng loạt ki-ốt, diện tích mặt bằng công bị bỏ hoang

Giữa những khu đô thị sầm uất hay các khu nhà tái định cư của Hà Nội, nơi từng được kỳ vọng sẽ trở thành những không gian sống văn minh, tiện ích… lại đang tồn tại một nghịch lý kéo dài nhiều năm.

Từ Hỏa Lò nhìn lại bầu trời lửa đạn năm 1972

Từ Hỏa Lò nhìn lại bầu trời lửa đạn năm 1972

Những ngày tháng 12 này, khi Hà Nội se lạnh trong nhịp sống bình yên, có một không gian lặng lẽ đưa người xem ngược dòng ký ức, trở về với những ngày đêm rung chuyển lịch sử của dân tộc.

Nuối tiếc những quãng lũy trăm tuổi

Nuối tiếc những quãng lũy trăm tuổi

Giữa nhịp sống hối hả của Hà Nội hôm nay, ít ai biết rằng dưới những con đường quen thuộc lại ẩn giấu dấu tích của những trường lũy từng bảo vệ kinh thành Thăng Long suốt hàng trăm năm. Những đoạn đê xưa ấy giờ ra sao giữa làn sóng đô thị hóa?

Cần Thơ: Ruộng rẫy xác xơ vì… khói thải

Cần Thơ: Ruộng rẫy xác xơ vì… khói thải

Thời gian gần đây, đường dây nóng của VOV Giao thông Quốc gia đã nhận được đơn thư phản ánh của nhiều hộ dân khu vực Bắc Vàng, phường Thới Long, TP. Cần Thơ về tình trạng ô nhiễm khói thải, gây ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất nông nghiệp.

// //