Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

'Bóng hồng' phụ xe buýt: 'Không có việc gì khó, chỉ sợ mình không bền'

Phóng viên - 07/03/2017 | 2:59 (GTM + 7)

VOVGT - Chị Tạ Thị Minh Tâm – Nhân viên bán vé xe buýt tuyến số 86 là một trong những "bóng hồng" phụ xe của Tổng công ty vận tải Hà Nội Transeco.

Trong vô vàn công việc, có những việc hầu hết chỉ dành cho các đấng mày râu, bởi độ khó khăn, vất vả, sự hiểm nguy và đòi hỏi lòng kiên trì. Nghề phụ xe buýt cũng là một trong những những công việc như vậy. Nhưng lạ thay, không ít nữ giới lại đến với công việc này một cách nhiệt tình và yêu mến. Một trong những con người như vậy là chị Tạ Thị Minh Tâm – Nhân viên bán vé xe buýt tuyến số 86.

Chị Tạ Thị Minh Tâm đã có 9 năm làm công việc phụ xe buýt

Điều dễ nhận thấy nhất khi lên xe buýt là hầu hết các lái xe, phụ xe đều là nam giới. Nhưng đối với chị Tạ Thị Minh Tâm, chị quan niệm: Việc của nam giới, hay nữ giới chỉ cần yên nghề thì đều làm được tốt. Xuất phát từ một nhân viên kho xăng dầu, chị Tâm luôn cảm thấy bị gò bó trong một không gian nhỏ, chị quyết định chọn công việc bán vé trên xe buýt để được trải nghiệm và giao lưu với những người xa lạ.

Dù biết đây là một công việc không dành cho nữ giới, nhưng khi vào nghề, chị dần dần yêu mến và quyết tâm gắn bó lâu dài. Chị Tâm chia sẻ: “Khi tôi vào tuyến buýt thì cũng có nhiều dị nghị dư luận là cái nghề của nam giới này tại sao lại vào. Tôi cũng nghĩ rằng không có việc gì khó chỉ sợ mình không bền, nam giới làm được tại sao mình không làm được và tôi đã quyết tâm vào nghề. Ban đầu tôi cũng có một chút băn khoăn nhưng về sau làm công việc này thấy yêu nghề và được giao lưu, học hỏi nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống”.

8 năm phục vụ trên các tuyến buýt của Tổng công ty vận tải Hà Nội, năm 2016, chị Tâm được tuyển chọn sang làm nhiệm vụ trên tuyến buýt chất lượng cao số 86 (thuộc xí nghiệp xe buýt Yên Viên) có lộ trình từ trung tâm Tp. Hà Nội đến sân bay Nội bài. Đây là một trong những tuyến buýt đại diện cho bộ mặt vận tải hành khách công cộng của thủ đô với khách quốc tế. Bởi vậy, ngoài sự chuyên nghiệp, nhân viên trên tuyến cũng luôn được rèn luyện, nâng cao thái độ ứng xử, giao tiếp.

Chị Tâm chia sẻ, phục vụ trên các tuyến buýt thông thường trong thủ đô đã rất vất vả, khó khăn, nhưng riêng với tuyến buýt 86, nhân viên ngoài việc hướng dẫn tận tình cho khách Việt, còn phải biết giao tiếp bằng tiếng Anh với người nước ngoài. Đồng thời, phải có đủ sức khỏe để hỗ trợ hành khách di chuyển, sắp xếp hành lý lên xe.

Sự nhiệt tình và yêu mến công việc đã giúp chị gắn bó lâu dài với nghề phụ xe buýt

Những ngày đầu chưa quen, tay chị còn bị bong gân, trật khớp, sưng vù vì giúp hành khách đưa đồ lên xe. Nhưng giờ đây, khi đã quen việc, đôi tay chị đã thoăn thoắt mỗi khi làm nhiệm vụ mà không nề hà nặng nhọc. Chi Tâm nói: “Tuyến buýt 86 là một công việc vất vả vì hành khách từ sân bay về họ rất nhiều đồ và hành lý, đôi khi đồ của họ cũng khá nặng, chúng tôi cùng kết hợp với hành khách đưa lên. Công việc đó đối với nữ giới tương đối vất vả, nhưng được sự động viên của xí nghiệp và Tổng công ty, chúng tôi cũng cố gắng nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Nhiều hành khách khi đi xe được chị phục vụ mới đầu cũng ái ngại, nhưng với thái độ niềm nở, ân cần, nhiệt tình, ai nấy đều yên tâm khi lên xe. Một hành khách chia sẻ: “Họ bê, họ đỡ cho mình, thái độ rất niềm nở, họ sắp xếp rất chuyên nghiệp. Là bạn nữ nên nhiều khi mình cũng cảm thấy hơi áy láy vì các bạn ấy bê đồ đạc cho mình”.

Cho đến đến thời điểm này, chị đã công tác trong ngành hơn 9 năm. Hơn ai hết, chị Tạ Thị Minh Tâm hiểu rõ tính chất công việc của mình. Vốn dĩ là một ngành dịch vụ, việc mang đến sự hài lòng cho khách hàng là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, có những hành khách say xỉn, thiếu văn hóa, thậm chí là trộm cắp, nhân viên trên xe vẫn phải đảm bảo cho mọi người cảm thấy yên tâm, thoải mái.

Chị Tâm kể, có lần hai học sinh bị một thanh niên giật mất sợi dây chuyền, chị yêu cầu giao nộp, nhưng người này vẫn ngoan cố chối cãi, chị buộc phải xin hành khách trên xe không mở cửa các điểm dừng để đi thẳng đến bốt có CSGT. Trước sự kiên quyết của chị, tên trộm đành giao nộp lại tài sản, nhưng vẫn không quên hăm dọa chị khi xuống xe. Chị Tâm nhớ lại: “Tôi cũng cảm thấy rất lo sợ khi đi trên đường những ngày sau đó, sợ người ta phá tài sản của xí nghiệp, thứ hai là tôi cũng sợ bị đánh hay làm sao đó, trong quá trình làm việc mình cũng đề phòng nhưng cũng không có gì bất trắc xảy ra”.

Khó khăn, nguy hiểm là vậy, nhưng với chị Tâm, chỉ cần những lời động viên, hay chào hỏi của hành khách đi xe đã là nguồn động lực giúp chị thêm yêu công việc của mình. Cũng không biết bao nhiêu lần hành khách bỏ quên những món đồ giá trị trên xe buýt được chị bàn giao, trả lại. Gần đây nhất, một hành khách nữ còn quên cả một chiếc va li, trong đó có nhiều giấy tờ, laptop và 1 nghìn đô la, cũng được chị Tâm gửi lại xí nghiệp để trao trả cho chủ nhân.

Với nhiều đồng nghiệp, bạn bè và gia đình, chị luôn là tấm gương sáng, niềm tự hào của chồng và hai người con ngoan ngoãn. Giờ đây, cũng gần 40 tuổi, nhưng chị vẫn luôn xông xáo trong công việc, giúp đỡ hành khách tận tình. Với chị, chỉ khi nào không còn đủ sức khỏe chị mới dừng lại công việc ý nghĩa này.

Câu chuyện của chị Tạ Thị Minh Tâm không phải hiếm trong xã hội ngày nay. Rất nhiều nữ giới khi đảm nhận công việc của đàn ông, họ vẫn luôn nhận được sự ủng hộ và thành công. Chúc cho một nửa thế giới là những người vợ, người mẹ, người chị, người đồng nghiệp luôn hạnh phúc và bình an.

Tags:
Ý kiến của bạn
Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

// //