Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Bộ Tài chính chuẩn bị trình Chính phủ thực hiện giãn thu một số loại thuế

Như Ngọc - Anh Thư - 25/04/2022 | 9:17 (GTM + 7)

Để hỗ trợ hoạt động sản xuất - kinh doanh phục hồi và phát triển, Bộ Tài chính dự kiến sẽ trình Chính phủ giãn thu một số loại thuế và tiền thuê đất với giá trị ước tính khoảng 135.000 tỷ đồng, thời gian áp dụng chính sách khoảng 3 - 9 tháng.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thông tin trong nước và quốc tế

# Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa đồng ý việc Chính phủ phối hợp với Ban Kinh tế TƯ chuẩn bị tổ chức Diễn đàn Kinh tế VN 2022 và báo cáo Chính phủ về công tác chuẩn bị trước ngày 28/4 tới.

# Còn Bộ Tài chính cho biết, sẽ sớm trình Chính phủ sửa quy định phát hành trái phiếu DN riêng lẻ theo hướng siết chặt một cách hợp lý. 

# Để hỗ trợ hoạt động sản xuất - kinh doanh phục hồi và phát triển, Bộ Tài chính dự kiến sẽ trình Chính phủ giãn thu một số loại thuế và tiền thuê đất với giá trị ước tính khoảng 135.000 tỷ đồng, thời gian áp dụng chính sách khoảng 3 - 9 tháng. Chính sách này sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp giảm chi phí vay, coi như đó là khoản hỗ trợ lãi suất 0% của Nhà nước cho người kinh doanh.

Đánh giá về tác động của chính sách này đối với các doanh nghiệp, Bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam cho biết: "Rõ ràng tác động rất tích cực lên hoạt động chung của DN. Qua đó tác động tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội, tư tưởng và niềm tin của cộng đồng. Đây là điều rất tích cực. Thời gian qua, doanh nghiệp gặp khó, nếu như DN vừa không có nguồn thu, vừa đòi hỏi tiền để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, vừa phải nộp các nghĩa vụ về tài chính đối với ngân sách thì gánh nặng của doanh nghiệp tăng lên rất nhiều. Các khoản này sẽ giúp DN có dòng tiền để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh".

# Vào ngày 25-26/4, Bộ Công thương sẽ phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại các nước EU tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến thủy sản Việt Nam-EU 2022. 

# Đáng chú ý, xuất khẩu cà phê Việt sang Bỉ từ đầu năm đã tăng trưởng 3 con số và tăng tới tăng 580% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021. 

# TP.HCM vừa phê duyệt Đề án phát triển ngành logistics với mục tiêu đến năm 2025 đóng góp 10% GRDP và đến năm 2030 tỷ lệ này đạt 12%. 

# Còn tại Hà Nội, thị trường điều hòa và các thiết bị làm mát đang dần sôi động, với nhiều chương trình khuyến mại giảm giá 30-50% của các siêu thị điện máy nhân dịp 30/4 và 1/5. 

# Theo sở Du lịch Hà Nội, SEA Games 31 sẽ là cơ hội cho ngành du lịch thu hút khách quốc tế, với lượng khách tăng trên 50% so với thời điểm trước dịch bệnh. 

# Và với việc du lịch hồi phục mạnh mẽ, giao dịch căn hộ Condotel cũng có dấu hiện khởi sắc, nhiều nhà đầu tư đã ngừng cắt lỗ để chờ ‘sóng’ tăng. 

# Với thông tin về thị trường hàng hóa. Ngoại trừ nhóm nông sản, cả 3 nhóm mặt hàng còn lại đang được liên thông giao dịch với thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) là nguyên liệu công nghiệp, năng lượng và kim loại đều giảm mạnh trong tuần trước, khiến chỉ số MXV-Index giảm 2,18% xuống còn 2.999 điểm.

Các mặt hàng khác trong nhóm như Đồng và Quặng sắt cũng đồng loạt giảm mạnh khi thị trường lo ngại về triển vọng phát triển kinh tế toàn cầu sẽ trở nên tiêu cực hơn và ảnh hưởng tới nhu cầu sử dụng kim loại trong hoạt động sản xuất công nghiệp.

Cung cấp thêm các phân tích và các thông tin mà giới đầu tư hàng hóa cần chú ý trong tuần này, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hóa Việt Nam cho biết: “Thị trường hàng hóa đang ở giai đoạn định hình lại các vùng giá mới, và dần thoát khỏi sự tác động gián tiếp từ giá dầu thô. Nhóm nông sản sẽ tập trung vào thời tiết mùa vụ Mỹ và Nam Mỹ, trong khi các mặt hàng kim loại sẽ tăng/giảm dựa trên triển vọng phát triển kinh tế của các quốc gia như Mỹ, Trung Quốc và châu Âu.

Còn đối với dầu thô, báo cáo Tồn kho dầu của Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ EIA vào lúc 21:30 tối thứ tư tuần này sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong bối cảnh thị trường thiếu thông tin cơ bản. Tồn kho tăng hay giảm sẽ có thể quyết định xu hướng của giá dầu sau đó”.

Một cảng hoàng hóa ở Chennai, Ấn Độ. Ảnh: AFP/TTXVN

Một cảng hoàng hóa ở Chennai, Ấn Độ. Ảnh: AFP/TTXVN

# Trước khi nhóm họp trong tuần này, Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đều đưa ra cảnh báo: nền kinh tế toàn cầu đang "hụt hơi".

Đáng chú ý, 143 quốc gia trên thế giới đã phải điều chỉnh dự báo tăng trưởng theo hướng giảm. WB lưu ý về các khoản nợ khổng lồ và lạm phát là hai vấn đề lớn thách thức tăng trưởng toàn cầu.

Ông David Malpass - Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) phân tích: "Dữ liệu cho thấy các khoản nợ lớn được tích tụ ở các quốc gia nghèo nhất. Điều quan trọng là quá trình giải quyết phải bắt đầu sớm. Sri Lanka đang phải đối mặt với vấn đề đó. Cần khẩn trương có giải pháp cho vấn đề lãi suất tăng, gia tăng áp lực nợ cho các nước đang phát triển".

Hiện, các nước đang phát triển phải đối mặt với tình trạng giá năng lượng, phân bón, thực phẩm tăng đột biến.

# Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo, châu Âu có thể cầm cự trong 6 tháng nếu không có khí đốt Nga, nhưng những tác động kinh tế sau đó sẽ rất nghiêm trọng. 

# Đáng chú ý, Ủy ban châu Âu vừa ra văn bản hướng dẫn các công ty thuộc EU thanh toán khí đốt từ Nga bằng đồng Rúp mà không vi phạm lệnh trừng phạt. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thông tin thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, mặc dù kế hoạch tăng lãi suất đã được báo trước nhằm ứng phó với biến số lạm phát tuy nhiên tốc độ tăng lãi suất như hiện tại đang tạo ra sự thận trọng nhất định cho nhà đầu tư Hoa kỳ. S&P500 điều chỉnh mạnh và hiện ở mức 4.271,8 điểm.

# Còn ở trong nước, trong tuần này, quán tính hồi phục có thể duy trì và VN Index có thể hướng về vùng mục tiêu gần 1.385–1.400 điểm.

# Theo SSI Reseach, với việc trend Trung hạn trên VN-Index là Giảm, kết hợp với hiệu ứng thận trọng từ kỳ nghỉ lễ tới gần, VN-Index nhiều khả năng sẽ hiệu chỉnh  từ vùng kháng cự kể trên và kiểm lại vùng hỗ trợ 1.360–1350 điểm.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //