Bổ sung bến cảng Phước Đông vào Quy hoạch Nhóm cảng biển Đông Nam Bộ
Lê Tùng - 25/07/2022 | 11:02 (GTM + 7)
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Long An, Cục Hàng hải Việt Nam, Công ty CP IMG Phước Đông về việc Bổ sung bến cảng Phước Đông, xã Phước Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An vào Quy hoạch Nhóm cảng biển Đông Nam Bộ (Nhóm 5).
Phối cảnh bến cảng Phước Đông - Long An (Ảnh: Bộ GTVT)
Theo đó, tại Quyết định phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu bến Vàm Cỏ thuộc cảng biển Long An, gồm phạm vi vùng đất và vùng nước trên sông Vàm Cỏ, đoạn từ hạ lưu cầu Mỹ Lợi đến Kênh nước mặn có chức năng phục vụ trực tiếp nhu cầu cho khu công nghiệp, có bến cảng tổng hợp, container, hàng rời; cỡ tàu đến 20.000 tấn phù hợp với điều kiện khai thác của tuyến luồng sông Vàm Cỏ.
Căn cư theo Quyết định trên, đề xuất của Công ty CP IMG Phước Đông về việc bổ sung bến cảng Phước Đông, gồm các bến cảng tổng hợp, container, hàng rời với cỡ tàu đến 20.000 tấn là phù hợp với định hướng quy hoạch khu bến Vàm Cỏ trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam.
Về phân kỳ đầu tư bến cảng, giai đoạn trước năm 2030, Công ty CP IMG Phước Đông đề xuất bổ sung 4 cầu cảng với tổng chiều dài 642m cho tàu từ 10.000 – 20.000 tấn, công suất khoảng 1,5 triệu tấn; bao gồm, 0,75 triệu tấn nguyên vật liệu thành phẩm Nhà máy dầu thực vật Tân Bình và 0,74 triệu tấn phục vụ nhu cầu chung Khu công nghiệp – là có cơ sở và cần thiết.
Bộ GTVT chấp thuận chủ trương bổ sung 4 cầu cảng trên vào Quy hoạch chi tiết của Nhóm cảng biển Đông Nam Bộ (Nhóm 5) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 như đề xuất của Công ty CP IMG Phước Đông.
Đồng thời, Bộ GTVT đề nghị Chủ đầu tư tính toán, cân nhắc đầu tư các bến liên tục, bố trí dây chuyền công nghệ ứng dụng khoa học, hiện đại nhằm phát huy tối đa hiệu suất khai thác các bến cảng, bảo đảm hiệu quả đầu tư chung của toàn bộ Dự án.
Giai đoạn sau năm 2030, Công ty CP IMG Phước Đông đề xuất bổ sung thêm 6 cầu cảng, với tổng chiều dài 1.158m, có công suất khoảng 4,5 triệu tấn/năm, phục vụ nhu cầu thông qua hàng hóa của Khu công nghiệp Phước Đông và hàng hóa tại các Khu công nghiệp khác trên địa bàn 2 tỉnh: Long An và Tiền Giang.
Cũng theo Bộ GTVT, đề xuất trên sẽ được xem xét trong quá trình tổ chức lập Quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển số 4 và Quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển Long An trên cơ sở phù hợp với nhu cầu phát triển thực tế các Khu công nghiệp của địa phương, các bến cảng khác thuộc cảng biển Long An và cảng biển trong khu vực.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đề nghị UBND tỉnh Long An chỉ đạo Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, các sở, ban ngành của tỉnh và Chủ đầu tư rà soát quy hoạch phân khu xây dựng bến cảng Phước Đông và phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng hải Việt Nam trong quá trình lập Quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển số 5 và Quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển Long An để đảm bảo phù hợp giữa quy hoạch phân khu chức năng cảng với quy hoạch sử dụng đất, đảm bảo sự thống nhất giữa quy hoạch Trung ương và các quy hoạch liên quan của địa phương, đảm bảo an toàn thoát lũ, an toàn PCCC, an ninh hàng hải và bảo vệ môi trường.
Công ty CP IMG Phước Đông sẽ có trách nhiệm triển khai các bước tiếp theo tuân thủ các quy định chuyên ngành hàng hải, quy định về đầu tư xây dựng và các quy định liên quan của pháp luật đảm bảo an ninh, an toàn hàng hải; phòng chống cháy nổ và bảo vệ môi trường trong quá trình đầu tư xây dựng và tổ chức khai thác bến cảng.
Sáng 9/12, trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đoạn qua xã Tam Xuân, thành phố Đà Nẵng (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cũ) xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọn, làm 3 người chết và 10 người bị thương.
Sân bay quốc tế Nội Bài mỗi ngày đón hàng chục nghìn lượt hành khách. Nhu cầu trung chuyển, đón trả khách tại đây cực kỳ lớn, tạo ra áp lực phương tiện liên tục gia tăng tại khu vực cửa ngõ sân bay và trên tuyến đường huyết mạch Võ Nguyên Giáp.
Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.
Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.
Ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Hà Nội đang gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân. Thành phố cũng đã xác định mục tiêu trở thành thành phố hạn chế ô nhiễm, với những giải pháp đồng bộ từ quan trắc, cảnh báo cho đến kiểm soát nguồn phát thải.
Bộ GD&ĐT đang dự thảo nghị định quy định về chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo. Đáng chú ý, tại dự thảo nghị định lần này, mức lương, phụ cấp của giáo viên có nhiều ưu đãi, trong đó, giáo viên mầm non được hưởng mức lương cao nhất, lên đến 1,25 hệ số mức lương hiện hưởng.
Giữa lòng đô thị Cần Thơ đang từng ngày đổi mới, vẫn có những xóm trọ, nơi những đứa trẻ lớn lên cùng sự thiếu thốn, chật vật cơm áo, gạo tiền. Và cũng chính ở nơi ấy, có những người bình dị đang lặng lẽ trao đi yêu thương, giúp bà con khó khăn, các em nhỏ vơi bớt nhọc nhằn.