Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Bộ luật Hàng hải có hiệu lực từ 1/7 có gì mới?

Phóng viên - 30/06/2017 | 2:08 (GTM + 7)

VOVGT – Bộ luật Hàng Hải Việt Nam mới sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2017 với đầy đủ các quy định điều chỉnh mọi hoạt động trong lĩnh vực hàng hải.

Bộ luật Hàng hải Việt Nam sẽ chính thức có hiệu lực từ 1/7/2017

Bộ Luật Hàng hải Việt Nam 2015 gồm 20 Chương, 341 Điều, tăng 2 chương, 80 điều so với Bộ Luật Hàng hải Việt Nam 2005. Bộ luật được nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung toàn diện để đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, thúc đẩy kinh tế hàng hải phát triển trong giai đoạn mới của kinh tế đất nước.

Cụ thể, các chính sách phát triển hàng hải đã được Bộ luật bổ sung, quy định đầy đủ, chi tiết hơn trong các lĩnh vực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cảng biển, phát triển đội tàu biển, đội ngũ thuyền viên đáp ứng yêu cầu trong nước và quốc tế; tăng cường hợp tác, hội nhập quốc tế, ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến, hiện đại trong lĩnh vực hàng hải nhằm định hướng, làm căn cứ cho Chính phủ ban hành các chính sách cụ thể theo từng giai đoạn phù hợp với thực tế phát triển góp phần thực hiện thắng lợi Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020 mà Đảng, Nhà nước đã đề ra.

Điểm mới trong Bộ luật này là việc bổ sung một chương mới quy định về an toàn hàng hải, an ninh hàng hải và bảo vệ môi trường với các quy định chi tiết về an toàn, an ninh hàng hải; tìm kiếm cứu nạn trên biển; quy định về phạm vi bảo vệ và giải quyết sự cố trong bảo vệ công trình hàng hải; bảo vệ môi trường trong hoạt động hàng hải, phá dỡ tàu biển. Trong đó, tại khoản 2 Điều 105 quy định: Tàu quân sự khi hoạt động trong vùng nước cảng biển và vùng biển Việt Nam phải tuân theo chỉ dẫn của các báo hiệu hàng hải và chấp hành quy tắc phòng ngừa đâm va theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

Do tầm quan trọng của an ninh biển, Bộ luật cũng đã bổ sung chương mới về Bắt giữ tàu biển với các quy định chi tiết về thẩm quyền, trách nhiệm, điều kiện, thời hạn, các biện pháp bảo đảm tài chính, tài liệu liên quan trong việc bắt giữ tàu biển và thả tàu biển bị bắt giữ để bảo đảm giải quyết các khiếu nại hàng hải.

Đáng chú ý, các trường hợp tạm giữ tàu biển được rút gọn chỉ còn 3 trường hợp gồm: Đang trong quá trình điều tra tai nạn hàng hải mà việc tạm giữ là cần thiết để phục vụ công tác điều tra; Chưa nộp đủ tiền phạt vi phạm hành chính; Có hành vi vi phạm pháp luật (quy định cũ cho phép tạm giữ, tàu biểu trong trường hợp không có đủ các điều kiện về an toàn, an ninh hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường; hoặc chưa thanh toán xong các khoản phí, lệ phí hàng hải).

Thời hạn bắt giữ tàu biển để bảo đảm giải quyết khiếu nại hàng hải tối đa là 30 ngày.

Cùng với đó, các quy định về đăng ký, mua bán tàu biển được quy định rõ ràng, chi tiết trong Bộ luật nhằm bảo đảm công khai, minh bạch, hạn chế thấp nhất tổn thất và tránh gây khó khăn cho chủ tàu. Ngoài ra, Bộ luật còn bãi bỏ thủ tục hành chính chấp thuận đặt tên tàu biển, đặt tên cảng biển, cảng dầu khí ngoài khơi, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước, khi đặt tên chỉ cần tuân theo nguyên tắc quy định tại Bộ luật.

Bộ luật cũng đã sửa đổi, bổ sung các quy định về lai dắt tàu biển, hoa tiêu hàng hải, phá dỡ tàu biển, trục vớt tài sản chìm đắm, xử lý tài sản chìm đắm gây nguy hiểm theo hướng rõ ràng, cụ thể, chi tiết và phù hợp với điều ước, thông lệ quốc tế.

Cùng với những quy định về tàu biển, các quy định về thuyền viên cũng được bổ sung, cập nhật theo đúng các quy định của Công ước quốc tế về lao động hàng hải của Tổ chức Lao động quốc tế, bao gồm các quy định về quyền, nghĩa vụ của thuyền viên, điều kiện lao động, tiêu chuẩn, chế độ của thuyền viên khi làm việc trên tàu, thời gian làm việc và thời gian nghỉ ngơi của thuyền viên; trách nhiệm của chủ tàu đối với thuyền viên khi có tai nạn, sự cố. Đặc biệt là trách nhiệm đối với việc hồi hương thuyền viên, bảo đảm khắc phục tối đa tình trạng chủ tàu bỏ mặc thuyền viên khi tàu hoạt động ở nước ngoài như đã từng xảy ra trước đây.

Trong đó, đáng chú ý là Bộ luật đã loại bỏ quy định thuyền viên làm việc trên tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến quốc tế phải có hộ chiếu thuyền viên để xuất cảnh hoặc nhập cảnh, thay vào đó, thuyền viên chỉ cần có hộ chiếu phổ thông nhằm giảm thiểu số lượng giấy tờ của thuyền viên khi hoạt động trên tuyến quốc tế.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hà Nội xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng 855.000 tỷ đồng

Hà Nội xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng 855.000 tỷ đồng

Địa điểm thực hiện dự án đầu tư Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng trên khu vực dọc sông Hồng, từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở, thuộc địa giới hành chính của 19 xã phường. Đây là dự án có quy mô rất lớn, có ý nghĩa, tầm quan trọng đặc biệt góp phần phát triển Thủ đô...

Không thể giải quyết bằng vài đợt ra quân rầm rộ

Không thể giải quyết bằng vài đợt ra quân rầm rộ

Việc xử lý xe ba bánh, bốn bánh tự chế đã được thực hiện nhiều lần, song vẫn không xử lý được triệt để, người dân vẫn tự ý chế tạo phương tiện, vẫn sử dụng và lưu thông, dù biết đó là hành vi vi phạm.

Chậm hoàn thiện trạm dừng nghỉ trên cao tốc, giải pháp tạm thời là gì?

Chậm hoàn thiện trạm dừng nghỉ trên cao tốc, giải pháp tạm thời là gì?

Như VOVGT đã thông tin, sau vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mới xảy ra giữa ô tô từ Ninh Bình vào Lâm Đồng dự đám cưới, khiến 4 người chết, 9 người bị thương, càng đặt ra nhu cầu cấp thiết về trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Công an TP. Hà Nội chính thức vận hành Trung tâm điều khiển giao thông mới

Công an TP. Hà Nội chính thức vận hành Trung tâm điều khiển giao thông mới

Trung tâm điều khiển giao thông mới của Công an thành phố Hà Nội có nhiệm vụ trọng tâm nhằm giảm thiểu ùn tắc, nâng cao hiệu quả điều hành, tạo tính minh bạch trong quản lý giao thông.

Đông Ngạc, làng khoa bảng

Đông Ngạc, làng khoa bảng

Giữa nhịp sống đổi thay của Hà Nội, Đông Ngạc – Kẻ Vẽ xưa – vẫn lấp lánh những dấu tích của một làng nghề trù phú và một miền khoa bảng vang danh. Từ nem Vẽ, khoai phồng, đến những bậc đại khoa lưu danh trên phố phường, mảnh đất này từng là niềm tự hào của Thăng Long.

Hà Nội: Nhiều chuyển biến tích cực trong ngày đầu vận hành hệ thống Camera AI

Hà Nội: Nhiều chuyển biến tích cực trong ngày đầu vận hành hệ thống Camera AI

Tình hình giao thông đã ghi nhận những chuyển biến tích cực. Tại nhiều ngã tư, giao lộ, tình trạng lộn xộn đã giảm đáng kể, và ý thức tuân thủ của người dân được cải thiện rõ rệt.

Hà Nội tăng cường các biện pháp cấp bách về kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí

Hà Nội tăng cường các biện pháp cấp bách về kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí

Trước tình trạng chất lượng không khí suy giảm nghiêm trọng những ngày gần đây, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Đại Thắng đã ký ban hành Chỉ thị về việc tăng cường các biện pháp cấp bách kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn Thành phố.

// //