Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Bộ GTVT không đồng ý đề xuất miễn giảm phí qua trạm BOT QL51

Phóng viên - 10/07/2020 | 11:05 (GTM + 7)

Theo Bộ GTVT, việc miễn giảm mức thu phí theo đề nghị sẽ làm ảnh hưởng đến doanh thu dự án và dự án có thể mất khả năng trả nợ ngân hàng và khoản nợ trở thành nợ xấu, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh tài chính doanh nghiệp.

Bộ GTVT không đồng ý đề xuất miễn giảm phí qua trạm BOT QL51
Bộ GTVT không đồng ý đề xuất miễn giảm phí qua trạm BOT QL51. Ảnh: vov.vn

Mới đây, Bộ GTVT có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Nai về chính sách miễn thu phí cho các hộ dân tại các xã ở gần khu vực trạm thu phí trên tuyến QL51 tại xã Long Phước, huyện Long Thành.

Theo Bộ GTVT, dự án đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 có tổng chiều dài 72,7km từ Km0+900 đến Km73+600 được thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư 3.779 tỷ đồng và thời gian thu phí là 20 năm 6 tháng 11 ngày. Dự án đã khởi công từ ngày 02/8/2009 và nghiệm thu đưa vào sử dụng từ ngày 12/4/2013.

Căn cứ tổng mức đầu tư, lưu lượng thực tế tại thời điểm nghiên cứu và lưu lượng dự báo được cấp thẩm quyền xem xét, quyết định tại hợp đồng dự án, Bộ GTVT và nhà đầu tư đã xác định xây dựng 02 trạm thu phí chính và 01 trạm thu phí phụ để thu phí hoàn vốn với giá vé theo quy định đảm bảo tính khả thi dự án.

Cụ thể, trạm TI (Km11+000, phường Tam Phước, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai), trạm T2 (Km28+480, xã Long Phước, huyện Long Thành, tinh Đồng Nai) và trạm T3 (Km56 +450, xã Tân Hài, huyện Tân Thành, tinh Bà Rịa, Vũng Tàu); trong đó, trạm T2 tại xã Long Phước là trạm thu phí các phương tiện lưu thông từ tuyến cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây vào QL51.

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 là một trong các dự án triển khai theo hình thức BOT giai đoạn đầu theo quy định của Nghị định số 78 của Chính phủ, tại thời điểm này mức thu phí thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư số 90 của Bộ Tài chính.

Theo đó, mức thu phí tại các trạm xác định là 20.000 đồng/lượt/xe con tiêu chuẩn là cố định hết vòng đời dự án và thấp hơn nhiều so với các trạm trên các tuyến QL1, QL14 và trong khu vực là 35.000 đồng/lượt/xe con tiêu chuẩn. Đồng thời, số liệu báo cáo doanh thu thực tế kể từ khi thu phí (năm 2009) đến nay thấp hơn khoảng 21% doanh thu dự kiến theo họp đồng đang gây rất nhiều áp lực trả nợ cho doanh nghiệp và đơn vị cung cấp tín dụng.

Vì vậy, Bộ GTVT cho rằng việc miễn giảm mức thu phí cho các hộ dân tại các xã ở gần khu vực trạm thu phí trên tuyến Quốc lộ 51 tại xã Long Phước, huyện Long Thành theo đề nghị sẽ làm ảnh hưởng đến doanh thu dự án và dự án có thể mất khả năng trả nợ ngân hàng và khoản nợ trở thành nợ xấu, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh tài chính doanh nghiệp, uy tín của Chính phủ về chủ trương xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông.

“Do vậy, rất mong cử tri, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai chia sẻ với Bộ GTVT”, Bộ GTVT cho biết.

Tags:
Ý kiến của bạn
Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

// //