Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Bộ GTVT đồng thuận khai thác xe buýt điện tại Hà Nội và TP.HCM

Phóng viên - 16/10/2020 | 15:56 (GTM + 7)

Việc sử dụng xe buýt điện sẽ góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ và đa dạng hóa xe buýt sử dụng năng lượng sạch, bảo đảm các yêu cầu an sinh xã hội, phục vụ nhân dân trên địa bàn Thành phố.

Mẫu xe buýt điện đang hoạt động ở Pháp (Ảnh: transporturbain.canalblog.com)

Bộ GTVT vừa có công văn gửi UBND TP. Hà Nội và TP. HCM đồng thuận với đề xuất vận tải hành khách công cộng bằng xe sử dụng năng lượng sạch (xe buýt điện) của Tập đoàn Vingroup. Đồng thời đề nghị hai thành phố yêu cầu Tập đoàn Vingroup thực hiện đúng quy định về kinh doanh vận tải bằng ô tô. 

Trong đó, xe buýt điện phải đáp ứng, quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô khách thành phố. Việc áp dụng đơn giá, định mức, đấu thầu cung cấp sản phẩm dịch vụ, Bộ yêu cầu các địa phương thực hiện theo Nghị định 32/2019.

Việc sử dụng xe buýt điện sẽ góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ và đa dạng hóa xe buýt sử dụng năng lượng sạch, bảo đảm các yêu cầu an sinh xã hội, phục vụ nhân dân trên địa bàn Thành phố.

Trước đó, vào tháng 9/2020, Sở GTVT Hà Nội cũng đã báo cáo TP. Hà Nội về Đề án đầu tư phương tiện, tổ chức hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện có trợ giá trên địa bàn. Báo cáo nêu rõ, thực hiện chủ trương phát triển vận tải hành khách công cộng của Thủ đô, Tập đoàn Vingroup đã đăng ký vận hành 10 tuyến buýt mới bằng xe chạy điện và cam kết đầu tư 150 – 200 xe điện cao cấp với hệ thống công nghệ tiên tiến, hiện đại.

Bên cạnh đó, Tập đoàn cũng đầu tư Trung tâm Quản lý và vận hành xe buýt thông minh, Depot và hệ thống trạm sạc pin tại các điểm đầu cuối, bãi đỗ xe ban đêm để đáp ứng yêu cầu vận hành. Hiện, đơn vị này cũng đang làm việc với Cục Đăng kiểm Việt Nam để đảm bảo các xe buýt điện đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, phù hợp với quy chuẩn hiện hành…

Dự kiến các tuyến buýt điện được triển khai tại Hà Nội gồm:

Long Biên – Trần Phú – Khu đô thị Smart City;

Long Biên – Cầu Giấy – Khu đô thị Smart City;

Bến xe Giáp Bát – Khu đô thị Smart City;

Khu đô thị Smart City – Công viên nước Hồ Tây;

Khu đô thị Smart City – Vincom Long Biên;

Hào Nam – Khu đô thị Ocean Park;

Bến xe Mỹ Đình – Khu đô thị Ocean Park; 

Mỹ Đình (Hàm Nghi) – Khu đô thị Ocean Park;

Khu liên cơ quan Sở ngành Hà Nội – Khu đô thị Times City;

Khu đô thị Ocean Park – Sân bay Nội Bài.

Còn các tuyến buýt điện được triển khai tại TP.HCM dự kiến là:

Khu đô thị Grand Park – Trung tâm thương mại Emart;

Khu đô thị Grand Park – Sân bay Tân Sơn Nhất; 

Khu đô thị Grand Park – Bến xe buýt Sài Gòn;

Bến xe Miền Đông mới – Khu đô thị Đại học Quốc gia.

Được biết, các xe buýt điện được sử dụng có tốc độ 80 km/h, sức chứa 65 – 70 người, pin Lithium-Ion, không phát thải. Ngoài ra, để đảm bảo đủ điều kiện hoạt động cho các tuyến xe buýt điện, đơn vị này cũng sẽ đầu tư xây dựng 3 khu Depot hậu cần kỹ thuật tại các Khu đô thị Smart City, Ocean Park, Grand Park.

Các điểm này sẽ được lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời nhằm góp phần hình thành các tuyến xe buýt xanh cho 2 đô thị lớn nhất nước./.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Chặn xe ưu tiên và cái kết 8 củ

Chặn xe ưu tiên và cái kết 8 củ

Xe cứu thương hụ còi, xe công vụ bật đèn ưu tiên, nhưng thay vì được nhường đường, nhiều chiếc lại phải “chôn chân” giữa dòng xe đông nghịt. Không ít tình huống khiến người xem vừa bức xúc vừa ngao ngán: người thì sợ vượt đèn đỏ bị phạt, kẻ lại “điềm nhiên như không” dù còi hú inh ỏi phía sau.

Hà Nội nâng cấp hệ thống điều khiển đèn tín hiệu giao thông

Hà Nội nâng cấp hệ thống điều khiển đèn tín hiệu giao thông

Thực hiện kế hoạch của CATP Hà Nội, Phòng CSGT đang phối hợp với các đơn vị chuyên môn nâng cấp hệ thống điều khiển đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn, ứng dụng công nghệ hiện đại, trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu thời gian thực, nhằm nâng cao hiệu quả chỉ huy, điều khiển và giảm ùn tắc giao thông.

Chuyên gia nói gì về đề xuất hoán cải xe máy xăng sang xe lai điện

Chuyên gia nói gì về đề xuất hoán cải xe máy xăng sang xe lai điện

Sở Xây dựng TP.HCM vừa đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu, xem xét đề xuất Bộ Xây dựng lồng ghép, bổ sung thêm các quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật, quy chuẩn an toàn cho hoạt động cải tạo, hoán đổi động cơ điện đối với mô tô, xe máy.

“Bội thu” từ Hội chợ Mùa thu

“Bội thu” từ Hội chợ Mùa thu

Hội chợ Mùa Thu 2025 khép lại với những dấu ấn đậm nét về quy mô, chất lượng và hiệu quả. Không chỉ là nơi giao thương hàng hóa, hội chợ còn là không gian văn hóa - ẩm thực độc đáo, thu hút hàng chục nghìn lượt du khách mỗi ngày.

Bánh đúc nóng Hà Nội

Bánh đúc nóng Hà Nội

Trong những con ngõ nhỏ của Hà Nội, nơi hơi sương sớm còn phủ trên mái ngói và nhịp sống vẫn chậm rãi, ta dễ dàng bắt gặp những thức quà dân dã đã cùng thành phố này đi qua bao mùa đổi thay.

Lòng đường biến thành “bãi đỗ xe” tự phát, cư dân bức xúc vì mất an toàn

Lòng đường biến thành “bãi đỗ xe” tự phát, cư dân bức xúc vì mất an toàn

Nhiều cư dân sinh sống trong khu dân cư 6A (xã Bình Hưng, TP.HCM) đang bức xúc về tình trạng các phương tiện chiếm dụng lòng lề đường, dừng đỗ tràn lan trên các tuyến đường nội bộ trong khu dân cư… gây cản trở giao thông nội khu, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Ngập lụt đô thị tại Việt Nam: Tương lai có thể thiệt hại gấp 20 lần

Ngập lụt đô thị tại Việt Nam: Tương lai có thể thiệt hại gấp 20 lần

Thời gian qua, thiệt hại sau những trận bão, mưa lũ, ngập lụt tại các đô thị của Việt Nam là không hề nhỏ, bất chấp thực tế là chi phí đầu tư, nâng cấp hạ tầng thoát nước cũng như chi phí dự báo thời tiết cực đoan là rất lớn.

// //