Bộ GTVT chỉ đạo về chọn thầu nhà ga sân bay Long Thành
Theo TTXVN - 18/08/2023 | 14:43 (GTM + 7)
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) liên quan đến triển khai Dự án thành phần 3 - sân bay Long Thành (Đồng Nai) giai đoạn 1.
Bộ GTVT yêu cầu ACV giải quyết kịp thời các kiến nghị của nhà thầu sân bay Long Thành, không để xảy ra kiến nghị vượt cấp
Cụ thể, với việc đấu thầu tìm nhà thầu thi công gói thầu xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách sân bay Long Thành (Gói thầu 5.10), Bộ Giao thông Vận tải đề nghị ACV, với vai trò chủ đầu tư, phải tiếp nhận, giải quyết kiến nghị của liên danh dự thầu theo quy định; không để phát sinh kiến nghị, khiếu nại kéo dài và vượt cấp.
Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu ACV khi báo cáo tiến độ công trình phải có đầy đủ thông tin về quy mô, phạm vi, giá trị các gói thầu, nhằm đánh giá được tổng thể tiến độ dự án; xây dựng tiến độ cụ thể từng hạng mục để có cơ sở kiểm điểm, đôn đốc tiến độ; các nội dung đã thực hiện, chưa thực hiện, khó khăn vướng mắc phát sinh…
ACV cũng được Bộ Giao thông Vận tải giao nghiên cứu thuê tư vấn nước ngoài hỗ trợ quản lý dự án để đảm bảo tiến độ chung của công trình sân bay; khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thiết kế kỹ thuật và dự toán đối với các hạng mục còn lại.
Đối với việc đấu thầu, đàm phán hợp đồng trước khi ký, Bộ Giao thông Vận tải lưu ý ACV phải yêu cầu nhà thầu bố trí nhân sự có năng lực, kinh nghiệm, trang thiết bị hiện đại phù hợp với tính chất gói thầu và tiến độ thực hiện.
Trong hợp đồng phải ràng buộc chặt chẽ các điều khoản thưởng/phạt liên quan đến chất lượng và tiến độ thực hiện, tránh khiếu kiện về sau. ACV xem xét, đề xuất xây dựng các cơ chế đặc thù (nếu thấy cần thiết) kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền chấp thuận làm cơ sở tổ chức thực hiện theo quy định.
Vào đầu tháng 8 này, sau khi ACV công bố chỉ có 1 liên danh vượt qua vòng đánh giá kỹ thuật để vào vòng xét tài chính, 1 trong 2 liên danh bị loại đã có thư kiến nghị gửi nhiều cấp ngành liên quan đến quá trình chấm thầu.
Về nội dung kiến nghị của nhà thầu (Liên danh Hoa Lư), trao đổi với phóng viên ngày 9/8 vừa qua, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị ACV cho biết, ACV đã có công văn phản hồi Liên danh Hoa Lư về Gói thầu 5.10 xây dựng nhà ga hành khách sân bay Long Thành.
Theo đó, ACV cho rằng trên cơ sở hồ sơ dự thầu đã nộp ngày 12/6 vừa qua của các nhà thầu tham dự, bên mời thầu, tổ chuyên gia lựa chọn nhà thầu đã đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật căn cứ các tiêu chí, yêu cầu, tiêu chuẩn theo quy định.
Trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu và các nội dung cần làm rõ theo quy định pháp luật về đấu thầu, bên mời thầu đã có các văn bản yêu cầu nhà thầu bổ sung, làm rõ theo đúng quy định nhằm bảo đảm tính khách quan, công bằng, minh bạch.
Việc làm rõ các nội dung đề xuất về kỹ thuật tuân thủ nguyên tắc không làm thay đổi nội dung cơ bản của hồ sơ dự thầu đã nộp, bảo đảm cạnh tranh, công bằng giữa các nhà thầu tham dự.
Các nội dung về đề xuất kỹ thuật của nhà thầu bao gồm thuyết minh, tài liệu kỹ thuật, bản vẽ đã đủ để làm cơ sở cho bên mời thầu, tổ chuyên gia đánh giá theo tiêu chuẩn được quy định. Danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật đã được chủ đầu tư phê duyệt căn cứ kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật đã được thẩm định.
Bên mời thầu cũng đã thông báo danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật đến tất cả nhà thầu tham dự.
Theo quy định, đối với nhà thầu không trúng thầu, trong thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu phải nêu rõ lý do. Về quy trình giải quyết kiến nghị, ACV cho rằng theo Luật Đấu thầu và Nghị định 63/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu, các văn bản kiến nghị của nhà thầu cần được gửi đến chủ đầu tư, bên mời thầu và được ký bởi đại diện hợp pháp của Liên danh Hoa Lư.
Trường hợp không đồng ý với kết quả giải quyết kiến nghị của chủ đầu tư và bên mời thầu, liên danh Hoa Lư có quyền gửi văn bản kiến nghị đến người có thẩm quyền trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày hết hạn.
Theo ông Lại Xuân Thanh, do đang trong giai đoạn xét thầu, các thông tin liên quan được bảo mật theo quy định của pháp luật về đấu thầu. Do đó, thư kiến nghị của liên danh Hoa Lư gửi đến nhiều cấp lãnh đạo, quản lý, cơ quan và chủ đầu tư là chưa phù hợp với quy trình giải quyết kiến nghị. Việc này, theo ACV, có thể ảnh hưởng đến uy tín của nhà thầu, chủ đầu tư, bên mời thầu. Vì vậy, chủ đầu tư đề nghị Liên danh Hoa Lư tuân thủ nghiêm quy định của Luật Đấu thầu.
Liên danh Hoa Lư do Coteccons đứng đầu, gồm 8 nhà thầu như: Hòa Bình, Central, An Phong, Delta, Unicons, Thành An và Power Line Engineering (PLE - Thái Lan). Theo dữ liệu, PLE là doanh nghiệp đến từ Thái Lan, là "ngoại binh" duy nhất trong liên danh.
PLE được thành lập năm 1988, hiện sở hữu 5 công ty con. Ở lĩnh vực sân bay, năm 2020, PLE đã hoàn thành sân bay vệ tinh tại Bangkok. Trong ba năm qua, công ty cũng đã nhận được một số dự án từ Chính phủ Thái Lan với vai trò là nhà thầu phụ.
Dự kiến, trong tháng 8 này, ACV sẽ hoàn thành việc xét thầu gói thầu xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách sân bay Long Thành, nếu nhà thầu duy nhất vượt qua vòng tài chính sẽ thực hiện đàm phán, ký hợp đồng và khởi công ngay trong tháng 8 này.
Gói thầu 5.10 có giá trị hơn 35.000 tỷ đồng - lớn nhất Dự án sân bay Long Thành. Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư hơn 109.000 tỷ đồng (hơn 4,6 tỷ USD), công suất 25 triệu hành khách/năm, mục tiêu phục vụ chuyến bay cất/hạ cánh đầu tiên vào ngày 2/9/2025.
Dự án chia thành 4 dự án thành phần; trong đó Dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu của cảng hàng không (nhà ga hành khách, đường cất/hạ cánh, đường lăn, sân đỗ, nhà xe, tuyến giao thông kết nối…) giao cho ACV làm chủ đầu tư.
Trước đó, ngày 12/7/2023, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính về triển khai Gói thầu 5.10, thuộc dự án thành phần 3, Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 không đáp ứng được tiến độ dự án theo yêu cầu của Quốc hội.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo quyết liệt Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam để sớm lựa chọn được nhà thầu phù hợp theo các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ.
Vạch sơn nhiều màu sắc này không phải để trang trí, cũng không chỉ để làm đẹp cảnh quan đô thị, mà những vạch sơn đổi màu ấy đang âm thầm phát đi một thông điệp rõ ràng: Hãy chậm lại, hãy nhường đường cho học sinh.
Dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất công suất 700.000 tấn/năm với công nghệ châu Âu sẽ giúp Việt Nam lần đầu làm chủ thép ray chất lượng cao, giảm nhập khẩu và mở bước tiến mới cho ngành thép. Dự án sẽ khởi công ngày 19/12/2025, chào mừng Đại hội XIV của Đảng.
Một số chuyên gia cho rằng việc chuyển đổi xanh trong giao thông không chỉ nên dừng ở việc thay đổi sang phương tiện sử dung năng lượng sạch mà cũng nên nghiên cứu phương án giảm phát thải đối với phương tiện sử dụng nhiên liệu hoá thạch vốn vẫn chiếm số lượng lớn.
Sau gần 3 năm thi công, dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đã cơ bản hoàn thành. Hiện trên công trường đang huy động tổng lực và duy trì 3 ca 4 kíp, thi công ngày đêm hoàn thiện những hạng mục còn lại, sẵn sàng thông xe toàn tuyến vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Thủ tướng, vượt tiến độ 8 tháng.
Khánh Hòa, vùng đất nổi tiếng với tiềm năng du lịch vượt trội, đang phải đối mặt với thực tế khốc liệt của biến đổi khí hậu. Những trận bão lũ bất thường gần đây là lời nhắc nhở rõ ràng nhất về việc mô hình tăng trưởng truyền thống không còn đủ khả năng chống chịu.
Trên công trường thi công 2 tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh, hơn 5.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân dự án đang khẩn trương làm việc ngày đêm để sẵn sàng thông tuyến vào ngày 19/12 tới đây.
Vịnh Cửa Lục được xác định là trung tâm kết nối liên vùng và phát triển đô thị mới của tỉnh Quảng Ninh giai đoạn tới. Hạ tầng quanh vịnh đang được đầu tư mở rộng, trong đó có những cây cầu hiện đại bắc ngang.