Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Biến các điểm đỗ xe ế ẩm vì COVID thành cơ hội phát triển kinh tế

Phóng viên - 03/11/2020 | 15:03 (GTM + 7)

Dịch COVID-19 vẫn đang hoành hành, dẫn tới việc nhiều không gian công cộng bị “hoang phí”. Trước thực trạng này, nhiều thành phố nảy ra sáng kiến: thu hồi các điểm đỗ xe và biến chúng thành không gian đi bộ nhằm thúc đẩy kinh tế.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Khu phố Witte de Withstraat tại Rotterdam, Hà Lan
Khu phố Witte de Withstraat tại Rotterdam, Hà Lan. Ảnh: Robin Utrecht/Rex/Shutterstock

Vào đầu năm, Witte de Withstraat tại thành phố Rotterdam (Hà Lan) là một con đường nghẹt thở bởi xe cộ. Hiện tại, ô tô bị cấm hoạt động sau 4 giờ chiều, người dân thong thả tản bộ dưới lòng đường và những chiếc ghế gỗ dài đặc biệt đã thay thế các chỗ đậu xe.

Iris Wulffraat, chủ quán cà phê Eetcafé Opa (‘Cafe Grandpa’) và Bierboutique tại thành phố này, cho biết: “Những chiếc ghế là một giải pháp tuyệt vời và không gian này là thứ mà chúng tôi cần ngay bây giờ. Chúng được trang trí theo một cách rất hấp dẫn, mang lại một năng lượng hoàn toàn khác với trước đây”.

Không chỉ các quán bar và nhà hàng được hưởng lợi từ ý tưởng này. MAMA, một phòng trưng bày nghệ thuật đương đại, cũng lắp đặt ghế ngồi và loa tại chỗ đậu xe trước phòng trưng bày, để người qua đường có thể xem các video về nghệ thuật được trình chiếu trong các khung cửa sổ lớn.

Ở Rotterdam, kế hoạch này cho phép các doanh nghiệp tiếp quản chỗ đậu xe ngay trước tòa nhà mà không cần giấy phép. Các chủ sở hữu có thể thiết kế không gian riêng, thành phố sẽ cung cấp các ghế dài miễn phí.

Tristan van Rijn, người phát ngôn của Barbara Kathmann, một trong ba tổ chức đại diện của thành phố đứng sau kế hoạch này, cho biết: “Sau phong tỏa, chúng tôi muốn cung cấp cho tất cả các doanh nghiệp nhiều không gian nhất có thể để giúp họ phục hồi doanh thu bị ảnh hưởng do đại dịch”.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều người vẫn đang làm việc từ xa, lượng khách vào thành phố giảm mạnh dẫn tới việc các bãi đỗ xe luôn trong cảnh đìu hiu. Bởi thế, việc tận dụng các bãi đỗ xe được xem là cần thiết.

Richard Serra, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Bãi đỗ xe Allpro cho biết: "Các bãi đậu xe của chúng tôi vẫn chỉ lấp đầy 10 hoặc 15% ; trong khi đó, vào đầu năm, luôn lấp đầy 90 đến 100%. Nguyên nhân chính là thiếu các sự kiện thể thao, giải trí và hầu hết các doanh nghiệp làm việc tại nhà”.

Nhiều thành phố tận dụng không gian công cộng để phục vụ người dân. Ảnh: Dailymail

Cùng với Hà Lan, thành phố Portland là một trong những nơi đầu tiên của Mỹ tận dụng chỗ đậu xe để làm khu chợ, kết nối nông dân với khách hàng ở các khu phố khó khăn. Trong khi đó, Las Vegas dựng lều tạm trú và “trung tâm hỗ trợ” tại các bãi đậu xe không sử dụng để người vô gia cư trú ẩn và tiếp cận các dịch vụ

Còn ở Paris (Pháp), đưa ra kế hoạch dành thêm 650 km đường mới cho xe đạp và loại bỏ 72% bãi đậu xe trên phố.

Ngay cả thành phố Vilnius, Lithuania với mùa hè mưa và thường mát mẻ, đã biến những con phố công cộng thành không gian cho quán cà phê ngoài trời.

Ông Remiguus Simasius, Thị trưởng thành phố Vilnius cho biết: “Trong bối cảnh dịch COVID 19 đã được kiểm soát phần nào và công tác phòng dịch vẫn được chú trọng, chúng tôi sẽ mở thêm nhiều quán café ngoài trời hơn so với trước đây”.

Việc phân bổ lại không gian công cộng của các đô thị đã trở thành một trong những tác động dễ nhận thấy nhất của COVID-19. Mặc dù vậy, các chuyên gia cho rằng để có thể triển khai các kế hoạch thay đổi này một cách lâu dài, cần phải đánh giá tác động  đối với doanh nghiệp, giao thông và người dân.

Kim de Haas, người quản lý của phòng trưng bày nghệ thuật MAMA cho biết: “Chúng tôi rất vui khi sử dụng những chiếc ghế để chỗ đậu xe , chúng là một giải pháp tạm thời tuyệt vời. Nhưng tôi không thích đặt chúng vĩnh viễn trước cửa hàng”.

Một số chủ cửa hàng khác cũng tán thành. Maurits Haagman, người điều hành RSI The Attraction, một cửa hàng giày trượt băng cho biết: “Chúng tôi có những khách hàng từ khắp nơi trên đất nước thích đậu xe bên ngoài để mua hàng. Có bãi đậu xe trước cửa là một trong những ưu thế của địa điểm này”.

Do đó, các thành phố cần tìm ra phương án phù phù hợp với cộng đồng địa phương. Điều quan trọng nhất cần làm rõ là, rốt cuộc thì các kế hoạch được đưa ra phục vụ cho ai?.

Tags:
Ý kiến của bạn
Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

// //