Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Bắt đầu triển khai 'luồng xanh' đường thủy vận chuyển hàng hóa thiết yếu về TP.HCM

Phóng viên - 19/07/2021 | 9:57 (GTM + 7)

Từ ngày 19/7, “luồng xanh” đường thủy để vận chuyền hàng hóa bằng tàu cao tốc sẽ được triển khai nhằm vận chuyển hàng hóa thiết yếu lương thực, thực phẩm như: gạo, mì gói, bún khô; thịt gia súc; thịt gia cầm; trứng gia cầm; rau củ q

Tàu cao tốc di chuyển từ các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đến địa bàn TP.HCM và ngược lại. 

Trước đó, tối 18/7, Sở GTVT TP.HCM có văn bản gửi Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Sở GTVT và Sở Công Thương một số tỉnh miền Tây Nam bộ về triển khai phương án vận chuyển hàng hóa thiết yếu bằng tàu cao tốc đường thủy ("luồng xanh" đường thủy) trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16...

Lộ trình di chuyển là đi từ cảng, bến thủy nội địa thuộc các tỉnh Long An, Tiền Giang, Bến Tre và Vĩnh Long theo sông Tiền → kênh Chợ Gạo → sông Vàm Cỏ (hoặc theo hướng kênh Nước Mặn → sông Cần Giuộc) → sông Soài Rạp → sông Nhà Bè → sông Sài Gòn → bến Bạch Đằng (TP.HCM) và ngược lại. 

Ông Trần Song Hải - Tổng giám đốc công ty TNHH Greenlines DP cho biết, sau khi được UBND TP.HCM và Bộ GTVT chấp thuận, đơn vị đã chuẩn bị và sẵn sàng đưa vào hoạt động 5 tàu cao tốc tải trọng khoảng 20 tấn, nếu hoạt động hết công suất, mỗi ngày đội tàu này có thể vận chuyển được khoảng 200 tấn thực phẩm, hàng hóa thiết yếu từ các tỉnh thành phía Nam về TP.HCM:

"Di chuyển bằng đường thủy chỉ có 1 điểm đầu và 1 điểm đến, tất cả công tác an toàn phòng dịch được đảm bảo cao nhất. Trong ngày mai hoặc ngày mốt chúng tôi có thể bắt đầu các chuyến tàu chở hàng thiết yếu, cứu trợ này sau đó sẽ mở rộng ra các tỉnh thành khác. Hi vọng là chúng tôi sẽ chia sẻ được 1 phần nhu cầu về rau củ quả cho TPHCM và giúp đồng bào phía Nam có thể bán được hàng".

Công ty TNHH Công Nghệ Xanh DP sẽ sử dụng 5 tàu cao tốc để vận chuyển hàng hóa, với sức chở trung bình khoảng 20 tấn hàng hóa/chuyến. Chi phí vận chuyển do công ty thoả thuận với tổ chức, cá nhân cần vận chuyển hàng hoá, với chi phí phù hợp (đảm bảo bình ổn giá).

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM yêu cầu phương tiện phải đảm bảo công dụng chở hàng hóa và không chở quá khả năng khai thác; thuyền trưởng, thuyền viên phải đảm bảo số lượng theo đúng định biên an toàn tối thiểu; đã được tiêm vaccine phòng COVID-19 (ít nhất 1 mũi) và có xét nghiệm SARS-CoV2 theo quy định của Bộ Y tế; đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch…

Trong suốt quá trình di chuyển của phương tiện từ các cảng, bến thủy nội địa của các tỉnh đi thẳng về bến Bạch Đằng, phương tiện thủy không được dừng dọc đường. 

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đề nghị lực lượng chức năng tại các chốt kiểm tra, kiểm soát trên tuyến tạo điều kiện thuận lợi, hạn chế dừng, đỗ phương tiện, để rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa thiết yếu trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đại diện Công ty công nghệ xanh DP, tàu cao tốc (đã tháo ghế ngồi hành khách) có thể vận chuyển 100 tấn hàng hóa mỗi ngày từ các tỉnh miền Tây về TP.HCM. Thời gian vận chuyển dự kiến sẽ mất khoảng 1,5 giờ đồng hồ. Hiện nhân viên, lái tàu đã được test COVID-19 và cũng đã tiêm vaccine, tàu được vệ sinh khử khuẩn, bỏ ghế ngồi... để sẵn sàng chở hàng.

Theo kế hoạch, thời gian tàu lưu thông trên tuyến là từ 6-19 giờ hàng ngày. Sau thời gian hoạt động ổn định, Sở Giao thông Vận tải sẽ xem xét điều chỉnh thời gian hoạt động phù hợp với nhu cầu thực tế, đảm bảo an toàn giao thông và hiệu quả khai thác.

Tags:
Ý kiến của bạn
Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

// //