Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Bảo vệ môi trường từ việc tái sử dụng phụ phẩm nông nghiệp

Trọng Nghĩa - 26/03/2023 | 9:31 (GTM + 7)

Việc sử dụng các chất thải từ phụ phẩm nông nghiệp một cách hợp lý được xem là giải pháp hữu hiệu không chỉ tạo thêm nhiều sản phẩm mới có giá trị kinh tế cao mà còn góp phần tăng thêm chuỗi giá trị cho nông sản, nâng cao thu nhập cho người nông dân và góp phần bảo vệ môi trường sinh thái.

Việc lạm dụng phân bón vô cơ, thuốc bảo vệ thực vật trong trồng trọt và gia tăng chất thải từ chăn nuôi đang đe dọa chất lượng môi trường. Trong lĩnh vực nông nghiệp, với một số lĩnh vực chủ đạo như: trồng lúa, cây ăn trái, thủy sản và chăn nuôi đã phát thải ra môi trường hàng ngàn tấn chất thải hữu cơ, là nguồn tài nguyên tái tạo phục vụ sản xuất nông nghiệp và nhiều lĩnh vực khác.

Tuy nhiên, nguồn tài nguyên này chưa được quan tâm tái sử dụng hiệu quả và đúng mục đích, mang lại giá trị gia tăng cho chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp. Đây cũng là nguyên nhân khiến nông nghiệp là một trong những tác nhân chính gây biến đổi khí hậu khi phát thải khí nhà kính từ lĩnh vực này chiếm 18% tổng lượng phát thải.

Thời gian qua, trước sự phát triển của khoa học công nghệ nhiều phế phụ phẩm trong nông nghiệp đã được các doanh nghiệp, trang trại, nông dân tận dụng lại, đưa nó trở thành nguồn nguyên liệu đầu vào quan trọng cho sản xuất nông nghiệp hay nhiều lĩnh vực khác. Tại Tp HCM, nhiều DN, HTX, nông dân đi tiên phong làm nông nghiệp tuần hoàn, biến rác thành tiền.

Ảnh minh họa: VGP

Ảnh minh họa: VGP

Ông Trần Việt Hồng ngụ tại huyện Hóc Môn TpHCM đã áp dụng ủ phân từ rau củ mà gia đình sử dụng thường ngày, từ đó góp phần hạn chế lượng rác thải cũng như chi phí đầu vào, ông chia sẻ:

"Lợi là mình không tốn tiền phân bón, thứ 2 là nó không phát sinh sâu bệnh. Tôi ủ toàn phân rơm với bèo tối bón là nó tốt quanh năm, tôi trồng ở đây cho kết quả tốt nhiều lắm."

Nhận thấy được lợi ích từ việc tái tạo những phụ phẩm nông nghiệp, nhiều hợp tác xã trên địa bàn thành phố đã vận động hội viên cùng tham gia. Từ đó góp phần bảo vệ môi trường và cả sức khỏe của người tiêu dùng.

Ông Võ Văn Mười – HTX An Phú Đông, Quận 12 chia sẻ:"Mình vận động hội viên lấy rác thải để mình ủ thành phân làm rau sạch. Để cho bà con có thể được sử dụng rau sạch cũng như phát triển sức khỏe của cộng đồng."

PGS TS Nguyễn Khởi Nghĩa cho rằng việc khai thác nguồn nguyên liệu từ những phế phẩm nông nghiệp và rác thải trong sinh hoạt được coi là hướng đi quan trọng trong ngành nông nghiệp tuần hoàn của TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung. Góp phần vào việc nối dài chuỗi giá trị gia tăng trong ngành nông nghiệp: 

"Những phế phẩm, phụ phẩm trong nông nghiệp trong đó có rau củ quả trong chợ hay trong nhà bếp chúng ta thì hoàn toàn chúng ta có thể tái sử dụng để làm phân bón hữu cơ. Ngoài ra chúng ta cũng có thể kết hợp với các phụ phế phẩm khác như phân bò, rơm rạ, chủng vi sinh có lợi sau đó mình bón cho đất thì nó góp phần cải thiện đáng kể về đặt tính đất rất tốt.

Đồng thời nó cũng cải thiện đáng kể về năng suất cũng như chất lượng nông sản của chúng ta thì tôi nghĩ đây là một trong những mô hình rất tốt và nên có những mô hình nghiên cứu để chúng ta đưa ra ứng dụng cho nông dân trong canh tác nông nghiệp."

Xử lý rác thải, phế thải nông nghiệp là việc làm cần quan tâm của các ngành chức năng. Việc tái sử dụng phụ phẩm nông nghiệp không chỉ góp phần vào việc nối dài chuỗi giá trị gia tăng mà còn giúp bảo vệ môi trường, phát triển nền kinh tế bền vững trong tương lai.

Ý kiến của bạn
Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Hồ Tây, một địa điểm không còn xa lạ với người dân thủ đô và khách du lịch mỗi khi đến với Hà Nội. Những cuộc “hẹn hò hóng gió hồ Tây” cũng được diễn ra thường xuyên hơi đối với các bạn trẻ nhất là vào thời điềm giao mùa, không khí mát mẻ như hiện tại.

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

Mới đây TP.HCM đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng hệ thống xe điện 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu nội đô thành phố. Điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Từ 1/4, cơ quan thống kê cả nước bắt đầu tiến hành điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, trong đó thu thập các thông tin như: Thông tin về nhân khẩu học; về di cư; về giáo dục; hôn nhân; về nhà ở và điều kiện sống của hộ...

Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ tăng cung vàng miếng để xử lý tình trạng chênh lệch cao của giá trong nước so với giá thế giới, giúp ổn định thị trường vàng.

“Bom hôi” bủa vây cổng trường

“Bom hôi” bủa vây cổng trường

Mới đây, bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Long đã tiếp nhận điều trị 19 em học sinh Trường THCS Lộc Hòa (xã Lộc Hòa, huyện Long Hồ) với các triệu chứng ngộ độc như nôn ói, khó thở. Nguyên nhân dẫn đến sự việc này xuất phát từ việc học sinh sử dụng đồ chơi bóng nổ có tên là Bom Hôi.

Đà tăng vẫn chiếm ưu thế, chỉ số giá hàng hóa duy trì ở mức đỉnh 7 tháng

Đà tăng vẫn chiếm ưu thế, chỉ số giá hàng hóa duy trì ở mức đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu đóng cửa tuần qua (8/4-12/4) với diễn biến phân hoá. Lực bán chiếm ưu thế trên nhóm nông sản và năng lượng.

Nhu cầu tín dụng cá nhân cho tiêu dùng, mua nhà bắt đầu tăng cao

Nhu cầu tín dụng cá nhân cho tiêu dùng, mua nhà bắt đầu tăng cao

Theo ghi nhận từ báo cáo của các ngân hàng thương mại, tín dụng bắt đầu tăng trưởng trở lại sau 2 tháng đầu năm 2024. Không chỉ vậy, nhu cầu vay tiêu dùng và mua nhà cũng tăng cao, trong bối cảnh thị trường bất động sản đang dần hồi phục.

// //