Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Bao giờ mới hết ô nhiễm kênh rạch

Trọng Nghĩa - 16/04/2022 | 16:28 (GTM + 7)

Hệ thống kênh rạch dày đặc là một lợi thế về mặt cảnh quan và là một nguồn tài nguyên vô giá nếu được khai thác một cách hợp lý. Tuy nhiên hiện tại hầu như không một con kênh nào ở TP.HCM lại không bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Rạch Xuyên Tâm được xem là nơi ô nhiễm nhất của thành phố. Ảnh: NLĐ

Rạch Xuyên Tâm được xem là nơi ô nhiễm nhất của thành phố. Ảnh: NLĐ

Nhiều chương trình, giải pháp đã được đặt ra, thế nhưng đến thời điểm này hầu như không có sự chuyển biến tích cực. Đến khi nào kênh rạch TP.HCM mới được hồi sinh là câu hỏi của rất nhiều người dân thành phố hiện nay.

Thật không khó để bắt gặp rác, đồ dùng gia đình, túi nilong, vỏ các loại trái cây… xuất hiện trên các dòng kênh lớn, nhỏ trên địa bàn TP.HCM. Mặc cho biển báo cấm đổ rác và mức phạt được ghi cụ thể được đặc dọc theo các tuyến kênh rạch, thế nhưng dường như rác thải vẫn cứ xuất ở khắp nơi.

Ghi nhận tại đoạn rạch Ruột Ngựa, Quận 6 TP.HCM đoạn nối liền với tuyến Kênh Tàu Hủ, mỗi khi thủy triều rút dòng kênh trở nên đặc sánh với một màu đen huyền, kèm theo đó là mùi hôi khó chịu.

Anh Võ Thành Trung ngụ tại Quận 6, TP.HCM cho biết, không chỉ riêng đoạn rạch Ruột Ngựa mà hầu như đoạn kênh nào trên địa bàn Quận 6 cũng trong tình trạng ô nhiễm như nhau: “Tổng cộng Quận 6 có bao nhiêu tuyến kênh rạch thì nó đen như nhau hết trơn, con kênh nào nó cũng vậy à. Hồi nào giờ thấy nó cũng vậy à, đâu có thấy hồi sinh gì đâu, bây giờ nó đỡ hơn là do nước lớn, một xíu nữa nước ròng sắt xuống là nó đen kẹo luôn.”

Theo ông Trần Văn Gọn, hiện đang sinh sống tại Quận 8 cho rằng, ô nhiễm không chỉ đến từ nguồn rác thải do người dân vứt bãi mà còn một phần do chính nguồn nước sinh hoạt được thải trực tiếp ra kênh rạch đã khiến cho tình trạng ô nhiễm tại các con kênh trên địa bàn TP.HCM ngày một thêm trầm trọng.

“Nói chung dân cư giờ ở đông quá rồi nước thải trong khu dân cư thải xuống mà không xử lý. Rồi lâu ngày sẽ xảy ra tình trạng ô nhiễm thôi”, ông Trần Văn Gọn nói.

Rác thải, mùi hôi thối, ruồi nhặn… là nguồn phát sinh cho dịch bệnh phát triển. Ông Lê Văn Đực đã hơn 50 năm sinh sống bên dòng kênh Tàu Hủ, Quận 8 chia sẻ: “Ở đây thì ảnh hưởng đến sức khỏe của con người nhiều lắm chứ, tại cái mùi hôi nó sộc lên suốt ngày mà. Trời nắng nước cạn thì con rạch bốc mùi hôi thối lên thì sức khỏe con người ít nhiều cũng bị ảnh hưởng chứ, bệnh tật như sốt xuất huyết rồi cái gì cũng có”.

Để cứu các dòng kênh trên địa bàn TP.HCM không bị chết dần, đội vớt rác trên sông đã có mặt trên các tuyến kênh từ 5h sáng và kết thúc ngày làm việc đến tận 6h chiều, thế nhưng dường như rác thải ngày nào cũng suất hiện, anh Trần Văn Tài, công nhân vớt rác trên sông thuộc công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM chia sẻ: “Ngày thường là anh em đi làm từ 5h sáng đến 6h chiều mới về còn ngày nào mà rác ứ đọng nhiều thì ngày đó anh em phải đi làm về trễ hơn xíu”

Ngoài việc vớt rác, nạo vét các dòng kênh phía thành phố cũng đã có nhiều giải pháp trong đó có cả ứng dụng các máy móc thiết bị hiện đại trong việc thu gom rác trên sông, thế nhưng dường như sự cố gắng từ một phía đến thời điểm hiện tại vẫn chưa đạt được kết quả.

Nếu chỉ mãi dọn dẹp tàn dư từ việc ý thức kém của người dân trong việc xả rác bừa bãi xuống kênh rạch, hay không có quy hoạch cụ thể đối với các nhà ở ven sông hiện nay thì vấn đề hồi sinh các dòng kênh, con rạch ở TP.HCM sẽ mãi là bài toán chưa có lời giải.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //