Mua vàng đã khó, bán cũng chẳng dễ
Theo ghi nhận, nếu như thời điểm giữa năm, nhiều người chen lấn để mua vàng, thì hiện nay, cảnh mua bán vô cùng ảm đạm, thậm chí người dân nếu có nhu cầu bán vàng, các tiệm vàng cũng không dám mua.
Nhiều chương trình, giải pháp đã được đặt ra, thế nhưng đến thời điểm này hầu như không có sự chuyển biến tích cực. Đến khi nào kênh rạch TP.HCM mới được hồi sinh là câu hỏi của rất nhiều người dân thành phố hiện nay.
Thật không khó để bắt gặp rác, đồ dùng gia đình, túi nilong, vỏ các loại trái cây… xuất hiện trên các dòng kênh lớn, nhỏ trên địa bàn TP.HCM. Mặc cho biển báo cấm đổ rác và mức phạt được ghi cụ thể được đặc dọc theo các tuyến kênh rạch, thế nhưng dường như rác thải vẫn cứ xuất ở khắp nơi.
Ghi nhận tại đoạn rạch Ruột Ngựa, Quận 6 TP.HCM đoạn nối liền với tuyến Kênh Tàu Hủ, mỗi khi thủy triều rút dòng kênh trở nên đặc sánh với một màu đen huyền, kèm theo đó là mùi hôi khó chịu.
Anh Võ Thành Trung ngụ tại Quận 6, TP.HCM cho biết, không chỉ riêng đoạn rạch Ruột Ngựa mà hầu như đoạn kênh nào trên địa bàn Quận 6 cũng trong tình trạng ô nhiễm như nhau: “Tổng cộng Quận 6 có bao nhiêu tuyến kênh rạch thì nó đen như nhau hết trơn, con kênh nào nó cũng vậy à. Hồi nào giờ thấy nó cũng vậy à, đâu có thấy hồi sinh gì đâu, bây giờ nó đỡ hơn là do nước lớn, một xíu nữa nước ròng sắt xuống là nó đen kẹo luôn.”
Theo ông Trần Văn Gọn, hiện đang sinh sống tại Quận 8 cho rằng, ô nhiễm không chỉ đến từ nguồn rác thải do người dân vứt bãi mà còn một phần do chính nguồn nước sinh hoạt được thải trực tiếp ra kênh rạch đã khiến cho tình trạng ô nhiễm tại các con kênh trên địa bàn TP.HCM ngày một thêm trầm trọng.
“Nói chung dân cư giờ ở đông quá rồi nước thải trong khu dân cư thải xuống mà không xử lý. Rồi lâu ngày sẽ xảy ra tình trạng ô nhiễm thôi”, ông Trần Văn Gọn nói.
Rác thải, mùi hôi thối, ruồi nhặn… là nguồn phát sinh cho dịch bệnh phát triển. Ông Lê Văn Đực đã hơn 50 năm sinh sống bên dòng kênh Tàu Hủ, Quận 8 chia sẻ: “Ở đây thì ảnh hưởng đến sức khỏe của con người nhiều lắm chứ, tại cái mùi hôi nó sộc lên suốt ngày mà. Trời nắng nước cạn thì con rạch bốc mùi hôi thối lên thì sức khỏe con người ít nhiều cũng bị ảnh hưởng chứ, bệnh tật như sốt xuất huyết rồi cái gì cũng có”.
Để cứu các dòng kênh trên địa bàn TP.HCM không bị chết dần, đội vớt rác trên sông đã có mặt trên các tuyến kênh từ 5h sáng và kết thúc ngày làm việc đến tận 6h chiều, thế nhưng dường như rác thải ngày nào cũng suất hiện, anh Trần Văn Tài, công nhân vớt rác trên sông thuộc công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM chia sẻ: “Ngày thường là anh em đi làm từ 5h sáng đến 6h chiều mới về còn ngày nào mà rác ứ đọng nhiều thì ngày đó anh em phải đi làm về trễ hơn xíu”
Ngoài việc vớt rác, nạo vét các dòng kênh phía thành phố cũng đã có nhiều giải pháp trong đó có cả ứng dụng các máy móc thiết bị hiện đại trong việc thu gom rác trên sông, thế nhưng dường như sự cố gắng từ một phía đến thời điểm hiện tại vẫn chưa đạt được kết quả.
Nếu chỉ mãi dọn dẹp tàn dư từ việc ý thức kém của người dân trong việc xả rác bừa bãi xuống kênh rạch, hay không có quy hoạch cụ thể đối với các nhà ở ven sông hiện nay thì vấn đề hồi sinh các dòng kênh, con rạch ở TP.HCM sẽ mãi là bài toán chưa có lời giải.
Theo ghi nhận, nếu như thời điểm giữa năm, nhiều người chen lấn để mua vàng, thì hiện nay, cảnh mua bán vô cùng ảm đạm, thậm chí người dân nếu có nhu cầu bán vàng, các tiệm vàng cũng không dám mua.
Đi đường cao tốc nhưng không thể đi nhanh là một trong những yếu tố làm giảm hiệu quả đầu tư đường cao tốc. Nhưng không chỉ có thế, việc quy định tốc độ phương tiện trên đường cao tốc hiện nay thậm chí còn khiến người lái xe bối rối.
Bộ Công an đang đề xuất tăng nặng mức phạt đối với một số hành vi vi phạm trong lĩnh vực đường bộ là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới TNGT. Theo đề xuất này, có những hành vi được đề xuất tăng mức phạt gấp 10 lần, lên tới 48-52 triệu đồng.
Theo số liệu thống kê từ Ban An toàn giao thông TP.HCM, trong 10 tháng đầu năm 2024, trên toàn địa bàn thành phố đã xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm chết 381 người và làm bị thương 768 người. Trong đó, số người thương vong ở độ tuổi học sinh là không hề nhỏ.
Cách Hà Nội khoảng 25km, thị trấn Bần Yên Nhân, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên nổi tiếng với nghề làm tương Bần. Về làm tương, ở trong nước có nhiều địa phương làm tương ngon và nổi tiếng nhưng Tương Bần có hương vị thơm ngon, khác biệt với những nơi khác.
Rác hữu cơ sau khi phân loại nếu được đựng trong một chiếc túi nilong hữu cơ sẽ đảm bảo được hiệu quả phân hủy rác ngoài môi trường tốt hơn. S4N, chiếc túi nilong hữu cơ được các thầy trò trường Khoa học tự nhiên nghiên cứu thành công là một tín hiệu vui cho môi trường xanh bền vững hơn trong tương lai.
Chiều tối qua, Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2024 - PVOIL VOC 2024 đã chính thức khép lại tại Làng Văn hóa - Du lịch các Dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Hà Nội) sau 03 ngày thi đấu gay cấn.