Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Báo chí quốc tế: Kinh tế Việt Nam thể hiện tốt hơn hầu hết các quốc gia khác

Như Ngọc - Anh Thư - 17/07/2023 | 9:40 (GTM + 7)

Mặc dù tốc độ tăng trưởng bị chậm lại trong bối cảnh kinh tế toàn cầu gặp nhiều khó khăn, song Việt Nam đang thể hiện tốt hơn hầu hết các quốc gia trên thế giới, được xem là điểm đến hấp dẫn của đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực sản xuất.

# Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam sẽ phát huy tối đa tiềm năng, cơ hội, lợi thế vị trí địa lý, tăng cường kết nối, để sớm trở thành một đầu mối logistics quan trọng trong khu vực. 

# Còn Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa chỉ đạo các bộ, cơ quan nghiên cứu, xử lý các kiến nghị của Hiệp hội chế biến và XK thủy sản VN nhằm tháo gỡ khó khăn cho ngành thủy sản trong giai đoạn hiện nay. 

Dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ phục hồi vào nửa cuối năm 2023. Ảnh minh họa: VGP

Dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ phục hồi vào nửa cuối năm 2023. Ảnh minh họa: VGP

# Mặc dù tốc độ tăng trưởng bị chậm lại trong bối cảnh kinh tế toàn cầu gặp nhiều khó khăn, song Việt Nam đang thể hiện tốt hơn hầu hết các quốc gia trên thế giới, được xem là điểm đến hấp dẫn của đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực sản xuất.

Đây là đánh giá của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng DBS - Tập đoàn dịch vụ tài chính và ngân hàng đa quốc gia hàng đầu của Singapore về tình hình kinh tế Việt Nam trong nửa đầu năm nay.

Và mới đây, CNBC dẫn lời chuyên gia Andy Ho, Giám đốc điều hành kiêm Trưởng Bộ phận đầu tư Tập đoàn VinaCapital cho biết:

"Mặc dù số liệu tăng trưởng GDP thấp hơn dự kiến được đưa ra trong quý 1.2023. Tuy nhiên, tôi cho rằng, sự chậm lại của kinh tế Việt Nam chỉ mang tính tạm thời. Lĩnh vực du lịch sẽ phát triển mạnh mẽ trở lại, chúng tôi ước tính sẽ đạt khoảng 60 đến 70% so với giai đoạn trước đại dịch COVID-19."

# Còn theo tờ báo Tài chính của Anh số ra mới đây, Việt Nam là nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Á vào năm ngoái với mức tăng trưởng 8% và là một trong số ít nền kinh tế trên toàn cầu đạt được mức tăng trưởng hai năm liên tiếp kể từ đại dịch COVID-19.

# Theo Cushman & Wakefield, giá bán trung bình căn hộ Hà Nội quý II đạt gần 48 triệu đồng/m2, tăng 6% so với quý trước và tăng gần 6% so với cùng kỳ năm trước. 

# Còn tại TPHCM, bước sang đầu quý III, thị trường có sự phục hồi nhẹ. Các chỉ số như tỷ lệ tăng trưởng, doanh thu bán hàng, vốn đầu tư nước ngoài, tác động tích cực đến ngành xây dựng… đều được cải thiện.

# Chuyển sang những thông tin từ thị trường tiêu dùng: Theo Cục Thương mại Điện tử (Bộ Công Thương), thời gian tới, để tránh gian lận thương mại, các website TMĐT không đăng ký sẽ bị phạt nặng. 

Ảnh: BYD

Ảnh: BYD

# Và dự báo, tháng 8 tới sẽ là thời điểm tạo nên làn sóng ô tô Trung Quốc mới tại Việt Nam năm nay, khi có khoảng 5 hãng Trung Quốc cùng nhiều mẫu xe được lên lịch ra mắt.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, hai mặt hàng kim loại quý dẫn đầu đà khởi sắc của toàn thị trường với giá bạc tăng hơn 8%, bạch kim tăng trên 7%. Giá quặng sắt và nhôm cũng đồng loạt tăng hơn 6%.

Vào cuối tuần, hai thước đo lạm phát của Mỹ được công bố là chỉ số giá tiêu dùng CPI và chỉ số giá sản xuất PPI đồng loạt tăng chậm lại trong tháng 6, phản ánh lạm phát đã hạ nhiệt, từ đó khiến đồng USD sụt giảm và thúc đẩy lực mua mạnh mẽ đối với các mặt hàng nguyên liệu đầu vào quan trọng trong sản xuất công nghiệp, đặc biệt là kim loại và dầu thô.

Cung cấp thêm các thông tin nhà đầu tư cần lưu ý trong tuần này, ông Đoàn Bảo Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hoá Việt Nam cho biết:

“Tuần này, thị trường kim loại, dầu thô sẽ tập trung hướng đến các số liệu về sức khoẻ nền kinh tế Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ hàng đầu trên thế giới. Nước này sẽ sớm công bố tốc độ tăng trưởng kinh tế trong quý II, dự kiến sẽ khiến các mặt hàng kể trên biến động mạnh. Trong khi đó, trên thị trường nông sản, điều kiện thời tiết vẫn sẽ là yếu tố quan trọng, có thể tác động trực tiếp mùa vụ ngô và đậu tương Mỹ do đang trong giai đoạn phát triển. Đây cũng sẽ là cơ sở để Bộ Nông Nghiệp dự báo năng suất và sản lượng cây trồng trong báo cáo cung cầu tháng 8; từ đó ảnh hưởng đến xu hướng giá”.

Trước đó, thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới vừa đóng cửa tuần giao dịch hết sức sôi động với lực mua hoàn toàn áp đảo. Đà tăng mạnh trên cả 4 nhóm mặt hàng đã hỗ trợ chỉ số MXV-Index tăng 2,61% lên 2.246 điểm, vùng điểm cao nhất trong hơn 3 tuần trở lại đây.

# Mở đầu quốc tế là những diễn biến từ kinh tế Mỹ: Theo báo cáo của FED, hoạt động kinh tế của Mỹ đã tăng nhẹ trong những tuần gần đây và tốc độ tăng trưởng chậm có thể tiếp tục duy trì trong những tháng tới. 

Ảnh: Reuters

Ảnh: Reuters

# Trước đó, chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ chỉ tăng nhẹ trong tháng 6, song tốc độ giảm lạm phát có thể chưa đủ nhanh để Fed không tăng lãi suất trong cuộc họp chính sách sắp tới. 

# Vương quốc Anh đã chính thức ký Nghị định thư tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), trở thành quốc gia mới nhất tiến gần hơn đến việc trở thành thành viên tiếp theo, thành viên thứ 12, của thỏa thuận thương mại này. Bộ trưởng Kinh doanh và Thương mại Anh Kemi Badenoch nhấn mạnh:

"Chúng tôi đang sử dụng vị thế là một quốc gia thương mại độc lập để tham gia vào một khối thương mại năng động, phát triển và hướng tới tương lai. Khối sẽ giúp đẩy mạnh nền kinh tế Vương quốc Anh và tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội việc làm từ các doanh nghiệp thuộc sở hữu của các nước thành viên CPTPP đã và đang hoạt động trong và ngoài nước."

Chủ tịch Phòng Thương mại Anh tại Việt Nam, Chris Jeffery cũng bày tỏ vui mừng về việc Hiệp định Thương mại Tự do Vương quốc Anh-Việt Nam (UKVFTA) hiện có và giờ là việc gia nhập CPTPP mở ra nhiều cơ hội kinh doanh hơn nữa cho cả Việt Nam và Vương quốc Anh, các cơ hội dành cho doanh nghiệp Anh tại Việt Nam hiện đang nằm trong nhóm thương mại tốt nhất trên toàn thế giới.

# Với TTCK Mỹ, tuần qua, thị trường hồi phục mạnh với Nasdaq +3,32%, S&P 500 +2,42% và DJIA +2,29%.

# Còn ở trong nước, nhịp dao dộng mạnh diễn ra khi VNIndex tiệm cận vùng kháng cự ngắn hạn 1.166 - 1.170 và điều chỉnh về hỗ trợ nhỏ 1.156 - 1.158. Với việc hồi phục trong phiên cho thấy thị trường đang ở xu thế mạnh mẽ.

Theo SSI Reseach, các chỉ báo kỹ thuật như RSI và ADX vẫn thể hiện tín hiệu lạc quan. Như vậy, chỉ số VNIndex sẽ duy trì đà tăng và sẽ tịnh tiến dần vượt qua vùng 1.170 trong ngắn hạn.

Ý kiến của bạn
Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Có dịp về xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre không khó để du khách tìm đến nhà cổ Huỳnh Phủ với tuổi đời hơn một thế kỷ.

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong những năm vừa qua, các dự án, nhóm cộng đồng, câu lạc bộ của những người trẻ yêu môi trường ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

Kết thúc 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia, mặc dù tình hình TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, song có những thời điểm, TNGT tăng cao so với bình thường.

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Thị trường lốp ô tô lâu nay luôn được xem là ‘đấu trường’ cạnh tranh gay gắt, tăng trưởng chậm, tỷ suất lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, sự phát triển của ô tô điện đang mang đến nhiều cơ hội mới.

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Đến 15h30 phút ngày 30/4/2024, tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng SAR 411 thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã tiếp cận, cứu nạn thuyền viên tàu SUNRISE 268 bị nạn tại vùng biển cửa Ba Lạt, Xuân Thủy, Nam Định.

Thẻ ngân hàng rất xanh

Thẻ ngân hàng rất xanh

Không chỉ tích cực hình thành thói quen phân loại rác để bảo vệ môi trường, nhiều người dân hướng đến chi tiêu không dùng tiền mặt, sử dụng chiếc thẻ có tên là Hi green góp phần rất hữu ích, tiện lợi vào xu hướng sống xanh, tiêu dùng xanh.

// //